Chứng khoán

Novaland (NVL): Bộ Tài chính lên tiếng về kiến nghị tái cấu trúc nợ trái phiếu, kéo dài thời hạn thêm 4 năm

Ánh Nguyệt 27/10/2024 16:38

Tính đến cuối quý II/2024, dư nợ trái phiếu của Tập đoàn Novaland (NVL) ghi nhận ở mức 38.600 tỷ đồng.

Theo Báo Tuổi Trẻ, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng - đơn vị đầu mối Tổ công tác của Thủ tướng chuyên giải quyết khó khăn cho các dự án bất động sản, Bộ Tài chính đã đề nghị cơ quan này làm việc với Ngân hàng Nhà nước để xử lý 2 kiến nghị từ CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL).

Kiến nghị thứ nhất là việc cho phép ngân hàng thương mại hỗ trợ kéo dài thời hạn trái phiếu và nợ vay mà không phải chuyển nhóm nợ hoặc trích lập dự phòng. Bên cạnh đó, Novaland mong muốn các ngân hàng thương mại tạo điều kiện vay tái cấu trúc nợ trái phiếu và hỗ trợ các phương án linh hoạt.

Đối với kiến nghị của Novaland về việc điều chỉnh Nghị định 08 năm 2023 của Chính phủ để cho phép doanh nghiệp được gia hạn kỳ hạn trái phiếu tối đa 4 năm, Bộ Tài chính cho biết quy định này đã được Chính phủ cân nhắc kỹ lưỡng khi ban hành. Mục tiêu là đánh giá toàn diện tác động lên thời gian đáo hạn của danh mục trái phiếu còn dư nợ, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và đảm bảo tính minh bạch thị trường.

Bộ Tài chính hiện đang tổng hợp ý kiến của các chủ thể thị trường trái phiếu doanh nghiệp, ý kiến các bộ, ngành để nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Do đó, kiến nghị của Novaland cần được xem xét, đánh giá một cách tổng thể, bảo đảm hài hòa quyền lợi giữa doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.

Novaland kiến nghị tái cấu trúc nợ trái phiếu, kéo dài thời hạn thêm 4 năm, Bộ Tài chính nói gì?
Tổng nợ phải trả của Novaland (NVL) đã vượt mốc 200.000 tỷ đồng

Tính đến hết tháng 6/2024, tổng tài sản của Novaland giảm 2.700 tỷ đồng so với đầu năm về mức 238.800 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền mặt giảm mạnh còn gần 850 tỷ đồng, các khoản tương đương tiền giảm còn 1.300 tỷ đồng.

Về phần nguồn vốn, nợ phải trả của Novaland vượt mốc 200.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu ngắn hạn đạt hơn 15.868 tỷ đồng và nợ trái phiếu dài hạn khoảng 22.791 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, Novaland gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản trái phiếu đến hạn. Tập đoàn nhiều lần thông báo chậm trả lãi cho các lô trái phiếu và xin gia hạn thời gian thanh toán nợ gốc và lãi do chưa thu xếp được nguồn tiền cần thiết.

>> Trái chủ yêu cầu Novaland (NVL) bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng do giá cổ phiếu giảm sâu

Mức 10.000 đồng/cp - 'thành lũy' mà Novaland (NVL) cần phải bảo vệ?

Novaland (NVL) giảm vốn, nhận lại tiền từ công ty đang đề xuất làm đại dự án rộng 580ha tại Đồng Tháp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-bo-tai-chinh-len-tieng-ve-kien-nghi-tai-cau-truc-no-trai-phieu-keo-dai-thoi-han-them-4-nam-256347.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Novaland (NVL): Bộ Tài chính lên tiếng về kiến nghị tái cấu trúc nợ trái phiếu, kéo dài thời hạn thêm 4 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH