Nhân vật

Nữ danh ca Việt U80 thành công từ năm 17 tuổi, thu nhập 200 cây vàng mỗi tháng, chưa đầy 20 đã có nhà, có xe, giờ vẫn đắt show

Nhật Linh 07/11/2023 - 15:01

Danh ca Phương Dung là một trong những tên tuổi nổi tiếng của làng nhạc bolero miền Nam.

Danh ca Phương Dung sinh năm 1946 tại Gò Công (Tiền Giang). Theo lời kể của Phương Dung thì từ nhỏ, bà đã mê ca nhạc và thích tập hát theo những ca khúc phát trên radio. Khi còn là nữ sinh, Phương Dung đã tham gia các chương trình văn nghệ và gây được sự chú ý của nhiều người.

pđ1

Từ một ca sĩ hát lót, Phương Dung dần dần gây được sự chú ý khi thể hiện những ca khúc nổi tiếng. Nhưng phải tới khi hát các ca khúc bolero bà mới thực sự nổi tiếng. Loạt ca khúc như: Nỗi buồn gác trọ, Những đồi hoa sim, Tạ từ trong đêm ghi dấu ấn tên tuổi của “nhạn trắng Gò Công”.

Phương Dung thời trẻ

Phương Dung thời trẻ

Nhớ lại những năm tháng chập chững vào nghề, danh ca Phương Dung chia sẻ: "Tôi may mắn có dịp thu tân nhạc cho nghệ sĩ Thành Được hát cải lương. Nhạc sĩ Viễn Châu thấy tôi có khả năng nên khuyên tôi tập hát vọng cổ. Bài vọng cổ tôi hát được nhiều người thương mến là Miền Trung thương nhớ".

Danh ca Phương Dung cho biết thêm, cách hát của bà thiên về lối kể chuyện và nói trong hát, rất khác biệt so với các nghệ sĩ như Thanh Kim Huệ, Thanh Ngân… Nữ danh ca tiết lộ từng được nghệ sĩ Út Trà Ôn mời hát trong một vở tuồng nhưng nhận thấy theo đuổi bộ môn nghệ thuật cải lương rất vất vả nên đành lỡ hẹn.

Lần đầu tiên, bà được mời thu âm là cuối năm 1961 khi còn là một nữ sinh 15 tuổi. Bài hát Đường về khuya và Nỗi buồn gác trọ phát hành năm 1962 đã đưa tên tuổi Phương Dung đến gần với công chúng. Từ đó, nhiều nhạc sĩ chọn bà để giới thiệu ca khúc mới của mình. Nhiều hãng đĩa đã tìm đến bà mời thu âm.

pd4

Bài hát Những đồi hoa sim mà Phương Dung thu âm cho hãng đĩa Sóng Nhạc được tung ra thị trường năm 1964 với doanh số bán kỷ lục đã đưa tên tuổi của bà thành một trong những nữ ca sĩ ăn khách nhất lúc bấy giờ. Và với ca khúc Tạ từ trong đêm, Phương Dung được trao huy chương Vàng dành cho nữ ca sĩ xuất sắc và ăn khách nhất năm 1965.

Bà từng kể có thời điểm thu nhập từ phòng trà, thu âm, chạy show mỗi tháng lên đến 200 cây vàng, giúp bà nuôi cả gia đình, phụ giúp dòng họ. Phương Dung cũng chia sẻ bà không giữ tiền đó. Số tiền được mẹ dùng để mua nhà, mua xe đi hát. Năm 19 tuổi, dù đang ở đỉnh cao sự nghiệp, "Nhạn trắng Gò Công" quyết định dừng sự nghiệp để theo đuổi tình yêu.

pđ2

Kể về chuyện này trong chương trình Đời nghệ sĩ, bà nói: "Tôi trúng tiếng sét ái tình với ông xã tôi, vừa gặp đã yêu. Nếu như ông xã tôi không bị gia đình tôi phản đối thì chắc cả hai chưa lấy nhau đâu. Tôi sẽ vẫn đi theo người tình âm nhạc một thời gian nữa.

Bản thân tôi nghĩ, tôi còn nhỏ mà đã biết kiếm tiền, đem tiền về cho mẹ, vậy mà tại sao khi tôi quen với người đó, người đó cũng yêu tôi mà tôi lại bị sự chống đối từ phía em tôi, chị tôi và mẹ tôi? Trong nhà, chỉ duy nhất ba tôi ủng hộ tôi".

pd5

Phương Dung là một đứa con ngoan trong nhà, tiền đi hát bà đưa hết cho mẹ, ăn vận, lịch trình đều làm theo ý mẹ, thế nhưng, trong chuyện tình cảm, bà lại là một người con gái rất quyết liệt, mạnh mẽ.

Từ đây, sự nghiệp âm nhạc của danh ca Phương Dung bị gián đoạn một thời gian dài vì bà quyết định lui về để chăm lo cho chồng con, vun vén hạnh phúc gia đình.

Sau khi lấy chồng, Phương Dung hạn chế xuất hiện trên sân khấu. Bà dành thời gian thu âm băng đĩa, còn lại chăm lo cho gia đình. Dù vậy, nhờ sự yêu mến của khán giả đối với giọng ca của Phương Dung, bà vẫn phát hành đến 300 đĩa.

Khi con cái lớn, bà thỉnh thoảng trở lại các hoạt động nghệ thuật ở hải ngoại cũng như trong nước. Năm 2014, bà trở về quê hương và được mời làm giám khảo của hàng loạt các cuộc thi hát. Đến thời điểm hiện tại, dù ở tuổi U80 nhưng danh ca Phương Dung vẫn rất đắt show.

pd6

Trong tập 7 chương trình “Ký ức ngọt ngào”, danh ca Phương Dung tiết lộ 8 người con không muốn mình đi hát ở tuổi 77. Nữ ca sĩ tâm sự rằng việc đi hát là ước mơ và niềm vui của cả cuộc đời bà. Vì vậy, giọng ca Lý con sáo sẽ cố gắng cống hiến và phục vụ khán giả đến khi còn có thể. Dù ở nhà lấy chồng sinh con nhưng thu nhập của nữ danh ca vẫn rất cao. Việc thu âm cũng giúp bà giữ gìn giọng hát ở thời vàng son.

Gia thế "khủng" của người chồng U60 hậu thuẫn chị đẹp Mỹ Linh: Bố Chủ tịch, mẹ là BTV đình đám, gia đình có truyền thống làm nghệ thuật

Con rể toàn năng của "vua vận tải biển thế giới": Thừa hưởng 15.000 BĐS từ bố vợ, làm đâu trúng đấy, lại siêng năng từ thiện

Hé lộ người con gái nuôi tài giỏi, được thừa hưởng gia tài 1.000 tỷ của bà chủ vựa bún giàu nức tiếng Sài thành một thời

“Táo bà” cả đời sống độc thân, U70 mắc nhiều bệnh nhưng vẫn lạc quan, coi công việc là “liều thuốc bổ”

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nu-danh-ca-viet-u80-thanh-cong-tu-nam-17-tuoi-thu-nhap-200-cay-vang-moi-thang-chua-day-20-da-co-nha-co-xe-gio-van-dat-show-d111079.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ danh ca Việt U80 thành công từ năm 17 tuổi, thu nhập 200 cây vàng mỗi tháng, chưa đầy 20 đã có nhà, có xe, giờ vẫn đắt show
POWERED BY ONECMS & INTECH