"Nữ hoàng kinh doanh" Mỹ: Trở thành tỷ phú trong một ngày, sự nghiệp lao dốc nhưng vừa ra tù đã nhanh chóng trở mình

12-02-2023 06:43|Diễm Quỳnh

Bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng kinh doanh kiểu mẫu” ở Mỹ, nhân vật một thời được xem là thần tượng trong giới đầu tư chứng khoán của phố Wall.

Martha Stewart được biết đến là nữ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trên thương trường và có sức hút lớn đối với công chúng Mỹ. Bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng kinh doanh kiểu mẫu” ở Mỹ, nhân vật một thời được xem là thần tượng trong giới đầu tư chứng khoán của phố Wall.

Sự nghiệp và thành công mà Martha Stewart có được chính là nhờ vào việc bà đã hết lòng theo đuổi đam mê và theo đuổi nó đến cùng. Trong các buổi phỏng vấn, bà hài lòng với những gì mình đang có, kiếm sống bằng cách làm những gì mình thích và không đòi hỏi một kết quả nào tốt hơn.

Tuổi thơ nghèo khó, 10 tuổi đã tự làm ra tiền

Martha Stewart là người con thứ hai trong gia đình, sinh ngày 3 tháng 8 năm 1941 tại Thành phố Jersey, Tiểu bang New Jersey (Hoa Kỳ). Cha mẹ của bà là Edward Kostyra và Martha, cả hai người đều là giáo viên.

Sau đó, cha của bà theo công việc bán dược phẩm để hỗ trợ thêm kinh phí cho gia đình. Khi Martha Stewart tròn 3 tuổi, gia đình bà chuyển đến Nutley, New Jersey và bà đã đổi tên thành Grace để phù hợp với đạo Công giáo.

Tuổi thơ của bà phải trải qua những tháng ngày nghèo khổ ở căn hộ chật chội, tồi tàn và vô cùng thiếu thốn. Ngay từ khi còn nhỏ, Stewart đã làm nhiều việc để kiếm tiền, bà nhận việc trông trẻ chỉ khi mới lên 10.

Không lâu sau, năm 13 tuổi, Stewart trở thành người mẫu và thường xuyên xuất hiện trong rất nhiều quảng cáo trên truyền hình. Hãng thời trang xa xỉ Chanel là một trong số các khách hàng và đối tác của bà.

Dù cuộc sống khốn khó, Martha luôn nỗ lực quyết chí học hành và đã tốt nghiệp cử nhân kép khoa Lịch sử và Lịch sử kiến trúc tại Trường Cao đẳng Barnard.

Người phụ nữ đổi đời chỉ trong một ngày

Với niềm đam mê kiếm tiền, Stewart đã thử rất nhiều công việc khác nhau.

Sự nghiệp của bà bắt đầu từ năm 1967, khi đó Martha Stewart đang là một đầu tư chứng khoán và bà đã rất thành công trong công việc này. Trong một lần phỏng vấn, Martha Stewart đã nói rằng: "Tôi không bao giờ tự cho mình thua kém so với nam giới và tôi nghĩ mình có đủ kiến thức để trở thành 1 nhân viên môi giới".

Khi cuộc khủng hoảng kinh tế tấn công phố Wall vào năm 1973, Martha buộc phải giã từ ngành mua bán cổ phần và cùng gia đình chuyển về thành phố Westport, tiểu bang Connecticut. Tại đây, bà quyết định dành thời gian và chú tâm vào lĩnh vực ẩm thực.

Năm 1976, Martha Stewart bắt đầu kinh doanh thực phẩm tại nhà riêng. Khách hàng của bà phần lớn thuộc giới thượng lưu hoặc những công ty thương mại giàu có. Bên cạnh đó, Martha còn mở thêm một tiệm bán những đồ ăn đặc biệt và vật dụng giải trí, đem về nguồn thu nhập tới trên 1 triệu USD hàng quý trong vòng 10 năm liên tiếp.

Với một thời khóa biểu bận rộn nhưng Martha vẫn viết bài cho tờ New York Times và giữ chức chủ bút, cũng như là bình luận viên của tạp chí House Beautiful. Trong thập niên 80, Martha Stewart là chủ bút của tờ nguyệt san Family Circle, trước khi xuất bản tờ Martha Stewart Living do bà làm chủ với số lượng xuất bản lên đến 2 triệu ấn bản. Tiếp theo đó, bà còn sản xuất phim, CD âm nhạc và một số chương trình truyền hình. Những hoạt động về thương mại pha lẫn nghệ thuật đã đưa tên tuổi của Martha trở thành "nữ hoàng kinh doanh kiểu mẫu" ở Mỹ.

Năm 1999 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Martha Stewart. Bà đã trở thành nữ tỷ phú tự thân khi công ty của bà, Martha Stewart Living Omnimedia, bước lên sàn chứng khoán. Đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng thậm chí đã huy động được số tiền là 1,9 tỷ USD và mỗi cổ phiếu có giá khởi điểm khoảng 18 USD. Đỉnh điểm, con số còn chạm mức 39,75 USD. Stewart đã trở thành tỷ phú ngay lập tức, được các trang báo đưa tin chỉ trong một ngày.

Các chương trình truyền hình cũng mang lại lợi nhuận khoảng 13,9 triệu USD cho công ty của Martha trong vòng nửa đầu năm 2002. Sản phẩm của Martha được bày bán tại tất cả các chi nhánh của công ty bán lẻ K-Mart.

Những quyển tạp chí về đời sống (Martha Stewart Living) hay liên quan đến trẻ em tuổi vị thành niên (Martha Stewart Kids) và đến các em bé (Martha Stewart Baby) thực sự là những “con gà đẻ trứng vàng”. Tổng doanh thu từ quảng cáo chỉ riêng trong nửa năm 2002 của Martha đã lên đến 90,4 triệu USD. Việc kinh doanh từ bán hàng trên mạng cũng mang lại lợi nhuận lớn cho Martha, lên đến 15,1 triệu USD.

Trong quá trình điều hành với tư cách một bà trùm truyền thông nổi tiếng, Martha đã xuất sắc ghi tên mình vào một trong số những người giàu nhất thế giới và được xếp vào danh sách những nhà lãnh đạo kinh doanh quyền lực nhất theo danh sách tỷ phú của Tạp chí nổi tiếng Forbes. Tuy nhiên, mạng lưới kinh doanh của bà đã giảm đáng kể vào đầu năm 2000.

Bê bối khiến sự nghiệp tụt dốc

Một trong những yếu tố khiến giá trị tài sản ròng của Stewart giảm sút là bê bối xảy ra vào năm 2003. Martha Stewart bị cáo buộc tội lạm dụng thông tin bí mật nội bộ để bán tháo cổ phiếu chứng khoán của Công ty Nghiên cứu dược phẩm Imclone trước khi cổ phiếu này mất giá. Imclone là công ty nộp đơn xin Cơ quan Kiểm soát Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận kết quả cuộc nghiên cứu về công hiệu một loại thuốc chữa bệnh ung thư.

Nếu được FDA chứng nhận, cổ phiếu chứng khoán của công ty sẽ lên rất cao. Còn ngược lại, khi bị từ chối, những cổ phiếu này sẽ trở thành vô giá trị. Tòa án và Ủy ban Chứng khoán liên bang của Mỹ vào cuộc điều tra, kết luận Martha Stewart đã thiếu trung thực trong khai báo với FBI và các công tố viên. Năm 2004, bà bị kết án với tội danh khai báo gian dối và lừa dối nhà đầu tư về hoạt động mua bán cổ phiếu.

Với tội danh của mình, bà phải ngồi tù liên bang trong 5 tháng và bị quản thúc thêm 5 tháng tại nhà ở New York. Ngay sau khi ra tù, Stewart đã phát động chiến dịch chứng khoán trở lại ngay lập tức.

Công ty của bà đã thu lại lợi nhuận trong vòng một năm, cổ phiếu tăng gấp đôi và bà quay trở lại vị trí ban giám đốc vào năm 2011. Sau đó Martha Stewart tiếp tục trở lại trên thị trường truyền thông với hai chương trình truyền hình là The Apprentice và một chương trình giải trí chuyên về ẩm thực, trang trí nội thất, chăm sóc vườn tược.

Tuy nhiên năm 2017, Martha Stewart tiếp tục vướng vào nghi án “nuốt chửng” hợp đồng mua bán, nhằm quỵt nợ hãng bán lẻ Macy. Song bà đã đưa ra lời khai phủ nhận toàn bộ những chứng cứ về vụ này, chống lại quyết định bồi thường thiệt hại hàng triệu USD tại phiên tòa.

Hiện tại Martha Stewart đã đánh mất danh hiệu tỷ phú, khối tài sản ròng của bà ước tính khoảng 400 triệu USD ở thời điểm tháng 11/2022, theo Yahoo.

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-hoang-kinh-doanh-my-tro-thanh-ty-phu-trong-mot-ngay-su-nghiep-lao-doc-nhung-vua-ra-tu-da-nhanh-chong-tro-minh-168984.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Nữ hoàng kinh doanh" Mỹ: Trở thành tỷ phú trong một ngày, sự nghiệp lao dốc nhưng vừa ra tù đã nhanh chóng trở mình
POWERED BY ONECMS & INTECH