Chứng khoán

NVL, HPG và loạt doanh nghiệp vay USD đối mặt nỗi lo tỷ giá?

Băng Băng 02/10/2023 15:23

Tỷ giá USD tăng nóng đã làm suy giảm 19%-75% lợi nhuận năm 2022 của các doanh nghiệp điện, bất động sản - hai ngành có đòn bẩy tài chính lớn: QTP, NVL, VIC, HPG, PC1, PGV,….

Trái với sự ổn định trong nửa đầu năm, tỷ giá nhanh chóng leo cao chỉ trong một tháng rưỡi trở lại đây. Tỷ giá USD liên tục xác lập mức cao mới trong năm, có thời điểm tiến sát mốc 24.600 VND/USD, quanh mức đỉnh lịch sử và chỉ hạ nhiệt vài phiên gần đây.

Tỷ giá tăng nóng một phần đến từ việc chênh lệch giữa chính sách giảm lãi suất của Việt Nam, và duy trì lãi suất cao của FED đã tạo ra một khoảng cách nhất định. Tính từ đầu năm đến nay, FED đã có 4 lần tăng lãi suất và 2 lần giữ nguyên, mỗi lần tăng 25 điểm cơ bản. Nếu xét từ 2022, FED đã tăng lãi suất 11 lần và lãi suất hiện đang chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây.

NVL, HPG và loạt doanh nghiệp vay USD đối mặt nỗi lo tỷ giá?
Nguồn: MAS

Áp lực tỷ giá xuất hiện trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dù giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng 9, nhưng đưa ra tín hiệu về một đợt tăng lãi suất khác trước cuối năm và số lần cắt giảm lãi suất trong năm tới ít hơn so với dự kiến trước đó. Trên thị trường liên ngân hàng, ở kỳ hạn qua đêm, lãi suất VND đã có thời gian dài duy trì thấp hơn lãi suất USD, khiến tỷ giá trở nên “nhạy cảm” hơn với biến động của USD.

Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho rằng các công ty có nợ vay bằng USD cao sẽ bị ảnh hưởng khi USD tăng giá dẫn đến lỗ chêch lệch tỷ giá hối đoái. Điều này kéo theo sự thay đổi làm sụt giảm lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp trên. Tuy nhiên, tùy vào doanh nghiệp cụ thể nếu phát sinh doanh thu từ USD, hoặc hưởng lợi từ chêch lệch tỷ giá đồng ngoại tệ khác từ đó đối ứng nhằm cân bằng khoản lỗ chêch lệch tỷ giá.

Nhìn lại năm 2022, tỷ giá tăng mạnh đã kéo chi phí tài chính phình to bất thường tại loạt doanh nghiệp sử dụng nhiều đòn bẩy tài chính, nhất là các tổ chức có dư nợ vay ngoại tệ lớn.

Tỷ giá tăng nóng đã làm suy giảm 19%-75% lợi nhuận của các doanh nghiệp điện, bất động sản - hai ngành có đòn bẩy tài chính lớn. Trong đó, QTP là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất khi lỗ tỷ giá 610 tỷ do USD tăng 3,3%, tác động giảm 75% lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sau QTP, các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng do khoản lỗ tỷ giá gồm NVL, VIC, HPG, PC1, PGV,….

NVL, HPG và loạt doanh nghiệp vay USD đối mặt nỗi lo tỷ giá?
Nguồn: MAS

Việc tỷ giá một lần nữa tăng mạnh trong quý 3/2023 mang đến gánh nặng cho các doanh nghiệp vay USD, song trong nửa đầu năm nhiều doanh nghiệp ghi nhận dư nợ vay bằng USD đã thu hẹp đáng kể. Tại Hòa Phát, quy mô nợ vay bằng USD xấp xỉ 4.139 tỷ đồng, theo số liệu trên báo cáo tài chính quý 2/2023, giảm 76% so với thời điểm 31/12/2022. PGV nhà EVN cũng thu hẹp khoản dư nợ ngoại tệ nhờ tích cực trả nợ các khoản vay.

Ở nhóm bất động sản, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) là đại diện đáng chú ý với số dư nợ vay bằng USD tại cuối quý 2/2023 đạt 17.069 tỷ đồng. So với đầu năm, con số này đã giảm 574 tỷ đồng.

Cơ cấu nợ vay USD của Novaland chủ yếu bao gồm 7.091,7 tỷ đồng nợ trái phiếu chuyển đổi. Gói trái phiếu này có tổng giá trị 300 triệu USD, kỳ hạn 5 năm, được phát hành vào tháng 7/2021 với lãi suất 5,25%/năm.

Ngoài ra, Novaland còn ghi nhận 6.858 tỷ nợ vay bằng USD từ bên thứ ba (chủ yếu là ngân hàng và các quỹ đầu tư) theo hợp đồng tín dụng có tổng hạn mức tối đa 360 triệu USD và 3.119 tỷ đồng nợ vay ngân hàng nước ngoài khác.

Ở diễn biến có liên quan, mới đây, Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã trao đổi với nhóm trái chủ Ad Hoc Group về nghĩa vụ thanh toán đối với khoản dư nợ 298,6 triệu USD trong gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế, không có tài sản đảm bảo, niêm yết tại Singapore.

NVL cho biết những khó khăn trong thanh khoản dẫn đến chưa thể hoàn thành đúng hạn nghĩa vụ trả lãi 7,8 triệu USD. Theo đó, Novaland đã và đang đề xuất, thương lượng với nhóm trái chủ Ad Hoc Group về phương án tái cơ cấu cho khoản nợ trái phiếu này phù hợp với khả năng hiện tại và lộ trình khôi phục hoạt động kinh doanh của Công ty với sự tư vấn của các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước như Deloitte, Sidley Austin LLP và YKVN.

Novaland (NVL) được chấp thuận bán 43 bất động sản thuộc dự án Aqua City

Doanh nghiệp bất động sản của đại gia Đức cá tầm về tay Vinhomes (VHM)

Một công ty xây dựng bị phong toả tài khoản và cưỡng chế gần 24 tỷ đồng tiền thuế

Mã bất động sản lội ngược dòng trong nhịp giảm 100 điểm của VN-Index được dự báo sẽ nối dài đà tăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nvl-hpg-va-loat-doanh-nghiep-vay-usd-doi-mat-noi-lo-ty-gia-203577.html?fbclid=IwAR3_75K2xQEVPxHyWsNMqawQKF_2KDCduvmPrwgIJvRZR37BMBI_twv91uM_aem_AddiE0SlV4dq-qou2FrfC0jc1D7xqQy7qWTG6DSfbOqi7oGKBeUuneZhLi-Ar5I4mzA
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NVL, HPG và loạt doanh nghiệp vay USD đối mặt nỗi lo tỷ giá?
POWERED BY ONECMS & INTECH