Phát hiện loại vitamin quen thuộc với người Việt là 'khắc tinh' của tế bào ung thư

Linh Chi 02/09/2024 11:34

Khi điều trị bằng hydrogen peroxide và vitamin C, các tế bào ung thư ác tính bị tổn thương nghiêm trọng và tỷ lệ chết tế bào cao hơn.

Medical Express đưa tin, Marcus Cooke - Giáo sư và Chủ nhiệm Khoa Khoa học Sinh học Phân tử tại Đại học Nam Florida, vừa nghiên cứu ra một phương pháp điều trị ung thư ác tính hiệu quả bằng cách sử dụng ascorbate (vitamin C) để tăng cường tổn thương DNA trong tế bào ung thư, từ đó tiêu diệt chúng. Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Free Radical Biology and Medicine.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đa ngành phát hiện ra rằng các tế bào ung thư ác tính dễ bị tổn thương và khả năng chống oxy hóa kém hơn so với các tế bào bình thường. Chính vì thế, khi điều trị bằng hydrogen peroxide và vitamin C, các tế bào ung thư ác tính bị tổn thương nghiêm trọng và tỷ lệ chết tế bào cao hơn. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn phát hiện vitamin C làm tăng hiệu quả của một loại thuốc điều trị u hắc tố hiện có tên là elesclomol.

Vitamin C là

Vitamin C là "khắc tinh" của tế bào ung thư. Ảnh: Internet

Cooke - Người đứng đầu Nhóm nghiên cứu về stress oxy hóa, cho biết trước đây đã có nhiều nghiên cứu về tác động của vitamin C lên DNA và tế bào da, điều này giúp định hướng cho nghiên cứu hiện tại của họ.

"Chúng tôi đã nghiên cứu tác dụng của chất chống oxy hóa từ cuối những năm 1990 và rất hứng thú với khả năng đặc biệt của vitamin C. Chúng hoạt động như một chất oxy hóa (gây tổn thương DNA) và chất chống oxy hóa (ngăn ngừa tổn thương DNA), đồng thời điều chỉnh quá trình sửa chữa DNA", Giáo sư Cooke nói.

"Những phát hiện cho thấy các tế bào ung thư ác tính có mức độ tổn thương DNA cao hơn tế bào sừng - loại tế bào chính được tìm thấy trong lớp biểu bì. Tổn thương này tỷ lệ thuận với lượng melanin có trong tế bào hắc tố, tức là melanin càng nhiều thì tổn thương càng nhiều", ông giải thích.

Cooke thừa nhận rằng các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng bổ sung sẽ củng cố phát hiện này và hỗ trợ đưa ascorbate vào điều trị. "Chúng tôi nghĩ rằng các bác sĩ lâm sàng có thể đưa ascorbate vào bổ sung cho phương pháp điều trị để tăng cường các phương pháp hiện có nếu chúng hoạt động bằng cách gây tổn thương DNA như elesclomol. Các dấu ấn sinh học của stress oxy hóa mà chúng tôi sử dụng trong phòng thí nghiệm Oxidative Stress Group đặc biệt phù hợp cho các nghiên cứu lâm sàng, và chúng tôi có thể hỗ trợ theo dõi sinh học in vivo (toàn bộ sinh vật sống) của bệnh nhân, nếu các nghiên cứu lâm sàng được tiến hành", ông nói thêm.

Nguồn: Medical Express