Xã hội

Phát hiện một sinh vật có thể lây bệnh ung thư

Như Ý 24/09/2024 18:25

Đối với các nhà khoa học, phát hiện này giúp họ hiểu thêm về bệnh ung thư truyền nhiễm và tìm ra phương pháp hiệu quả để đẩy lùi bệnh.

Ung thư là một căn bệnh phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí cướp đi sinh mạng của nhiều người. Trên toàn thế giới, các nhà khoa học vẫn không ngừng nỗ lực nghiên cứu các phương pháp chống lại ung thư, nhằm giúp con người bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nghiên cứu mới đây về sinh vật thủy tức (Hydra oligactis) đã mang đến một phát hiện đột phá trong lĩnh vực ung thư. Thủy tức là sinh vật sống trong môi trường nước ngọt, thường được sử dụng làm mô hình nghiên cứu trong sinh học do khả năng tái sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã hé lộ một khía cạnh hoàn toàn mới về loài sinh vật này.

Hình ảnh thủy tức nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh: Internet

Hình ảnh thủy tức nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học đã thu thập 50 con thủy tức từ hồ Montaud (Pháp) và nuôi chúng trong phòng thí nghiệm. Sau 2 tháng nhóm nghiên cứu cho thủy tức ăn một lượng lớn ấu trùng tôm ngâm nước muối, cơ thể chúng bắt đầu phồng lên và khối u xuất hiện. Điều đáng chú ý là những khối u này không chỉ xuất hiện ở cá thể ban đầu mà còn có thể lây truyền sang thế hệ con cháu được nhân bản vô tính. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để làm rõ cơ chế chính xác của quá trình lây truyền này. Họ dự đoán nó liên quan đến việc truyền các tế bào ung thư qua quá trình phân chia hoặc thông qua một loại vật trung gian nào đó.

Nghiên cứu đã chứng minh một cách rõ ràng rằng khối u có thể xuất hiện tự nhiên và lây lan ở loài thủy tức. Đây là lần đầu tiên giới khoa học quan sát được quá trình tiến hóa của một loại ung thư có khả năng truyền nhiễm, mở ra một hướng đi nghiên cứu hoàn toàn mới.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh quá trình tiến hóa và di truyền. Việc họ tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi ấy có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cơ chế hình thành và phát triển của ung thư ở các loài sinh vật, bao gồm cả con người.

>> Loại rau quen thuộc ở Việt Nam là 'nhân sâm cho người nghèo', giúp kiểm soát đường huyết, ngừa ung thư hiệu quả

Loại cây ở Việt Nam có vị ngọt như đường nhưng lại là dược liệu quý giúp hạ đường huyết, hỗ trợ chống ung thư

Những món ăn ‘quen mặt’ trong bữa cơm của người Việt có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-mot-sinh-vat-co-the-lay-benh-ung-thu-d133984.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện một sinh vật có thể lây bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH