Phó Thống đốc NHNN: Tiền ảo Bitcoin "KHÔNG" phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

04-08-2022 10:27|Băng Di

Đây là vấn đề dành được nhiều sự quan tâm từ NHNN.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3/8, trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết có đưa tiền ảo Bitcoin vào nội dung trong sửa đổi Luật Phòng chống rửa tiền tới đây không, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã nghiên cứu kỹ, toàn diện về vấn đề này để đưa vào hoàn thiện Dự thảo Luật, sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhắc lại, tiền ảo Bitcoin, cũng như các loại giống tiền ảo khác, không phải tiền pháp quy, tiền điện tử và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp trên đất nước Việt Nam.

Để nhận diện những hệ lụy, rủi ro của các tổ chức, cá nhân tham gia chơi hay kinh doanh tiền ảo, ngay từ tháng 2/2014, trên cơ sở nghiên cứu quy định của các nước xác định tiền ảo như Bitcoin, NHNN đã có thông báo rộng rãi cho mọi đối tượng quan tâm đến lĩnh vực này.

Từ tháng 4/2014, NHNN đã có các chỉ thị cho các ngân hàng có các giao dịch liên quan đến Bitcoin để đảm bảo không xảy ra rủi ro, lợi dụng Bitcoin hay tiền ảo tương tự trong các hoạt động giao dịch.

Đồng thời, tăng cường rà soát, báo cáo giao dịch đáng ngờ liên quan đến tiền ảo, rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán, trao đổi tiền ảo… để có các biện pháp xử lý, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền và quản lý ngoại hối.

Gần đây, NHNN cũng đang tiến hành dự thảo sửa đổi Luật Phòng chống rửa tiền trên cơ sở theo khuyến nghị của các tổ chức phòng chống rửa tiền quốc tế đã đặt ra vấn đề các quốc gia cần quan tâm đến các tài sản, sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực tài chính để đảm bảo quản lý chặt chẽ, không bị lợi dụng để rửa tiền, tài trợ khủng bố hay các hoạt động phi pháp khác…

“Đây là vấn đề chúng tôi đang rất quan tâm”, Phó Thống đốc khẳng định.

>> Nhiều người Việt phá sản vì tiền số: Vì sao chưa cấm cửa "sòng" Binance?

Trước ‘ngày trọng đại’, giá Bitcoin đi ngang, ở dưới mốc 64.000USD/BTC

Bitcoin đang rơi tự do

Giá Bitcoin tăng mạnh, vượt mốc 71.000 USD

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-tien-ao-bitcoin-khong-phai-tien-thanh-toan-hop-phap-tai-viet-nam-142970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN: Tiền ảo Bitcoin "KHÔNG" phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH