Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê: Khó kiểm soát lạm phát ở mức 4%

08-04-2022 14:51|Mai Chi

Ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê cho biết, chỉ số giá CPI 2022 sẽ có xu hướng tăng trong những tháng tiếp theo, mục tiêu lạm phát 4% có thể đạt được nhưng đây là công việc rất khó.

Theo công bố chỉ số vĩ mô ngày 29/3 của Tổng Cục Thống kế, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý I/2022 của Việt Nam tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức tăng của các năm trong giai đoạn 2017 – 2020; lạm phát cơ bản tăng 0,81%.

Dự báo về chỉ số CPI trong thời gian tới, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê cho rằng chỉ số giá CPI 2022 sẽ có xu hướng tăng trong những tháng tiếp theo; mức độ tăng phụ thuộc vào giá thế giới cũng như điều hành của Chính phủ. Do đó, cần xem xét đến từng nhóm trong rổ tính chỉ số CPI gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; Nhóm giá sản xuất hàng hóa và Nhóm giá xăng dầu.

Trong số 3 nhóm nêu trên, Phó Tổng Cục trưởng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống là nguy cơ tác động đến tăng giá tiêu dùng lớn nhất trong thời gian tới vì nhóm đang chiếm tỷ trọng đến 33,36% trong rổ tính CPI.

kiem-soat-lam-phat.png
Mức lạm phát trong quý I/2022 của một số quốc gia. Nguồn: TS. Lê Xuân Nghĩa.

“Chúng ta thấy kinh tế thế giới đang phục hồi, nhu cầu nguyên vật liệu tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung hiện tại lại đang đứt gãy khiến giá hàng hoá quốc tế những tháng tới đây tăng mạnh, gây áp lực lạm phát cao ở nhiều nước. Những nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Nhật, châu Âu là những đối tác lớn của Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật này”, Phó Tổng Cục trưởng cho hay.

Cũng bởi vậy, theo đánh giá của Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Trung Tiến, mục tiêu lạm phát 4% có thể đạt được nhưng đây là công việc rất khó. Chính phủ cũng như đơn vị chức năng, Ngân hàng nhà nước cần có chính sách điều hành linh hoạt với kinh nghiệm từ những năm trước.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Trung - Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM cho rằng rất khó để giữ mục tiêu lạm phát ở mức 4%. Vậy nên, có thể xem xét điều chỉnh mục tiêu, tránh gây áp lực của nhà quản lý, kỳ vọng của người dân và linh hoạt trong điều hành.

Kinh tế Anh vẫn "đau đầu" trước lạm phát

Nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực

Infographics: Một số nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-tong-cuc-truong-tong-cuc-thong-ke-kho-kiem-soat-lam-phat-o-muc-4-118005.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê: Khó kiểm soát lạm phát ở mức 4%
POWERED BY ONECMS & INTECH