Quảng Ngãi “đỏ mắt” tìm nhà đầu tư cho nhà ở xã hội

25-05-2023 14:46|TUẤN VỸ

Tỉnh Quảng Ngãi định hướng phát triển nhà ở xã hội tại Khu kinh tế, Khu công nghiệp để hỗ trợ người lao động song đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, địa phương đã lên kế hoạch kêu gọi nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi trong thời gian qua. Tuy nhiên, địa phương này vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi chưa tìm được doanh nghiệp nào đăng ký đầu tư trong lĩnh vực này.

Theo tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân được xác định là do thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn phức tạp, nhiều điều kiện ràng buộc. Tại vấn đề này quy định rõ về đối tượng mua nhà, điều kiện mua nhà, định mức lợi nhuận, nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn chậm... nên chưa thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách cho vay để triển khai các dự án nhà ở xã hội cũng có nhiều hạn chế, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân bằng nguồn vốn ngân sách là rất ít. Đặc biệt khả năng sinh lời “eo hẹp” nên các nhà đầu tư chưa thực sự hứng thú.

duannhao.jpg
Một dự án nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Trong giai đoạn hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện quy hoạch bố trí các quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, trong đó có quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị. Thế nhưng, tại các vị trí không thuận lợi để phát triển nhà ở xã hội nên rất khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư.

Cùng với đó là không thể chuyển mục đích và bố trí quỹ đất thay thế ở các khu vực thuận lợi, tập trung nhu cầu lớn về nhà ở xã hội để kêu gọi doanh nghiệp. Một nguyên nhân khác là Nhà nước chưa có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ về tín dụng, thuế... đủ mạnh để thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào việc phát triển nhà ở xã hội.

Đồng thời, phần lớn các doanh nghiệp đầu tư vào các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi có quy mô vừa và nhỏ nên ít quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ nhu cầu của người lao động. Ngoài ra, chưa có quy định ràng buộc về trách nhiệm của chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp sử dụng lao động trong việc xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Ngoài các nguyên nhân trên, địa phương cũng cho rằng Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ được ban hành đã giảm bớt ưu đãi đối với chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội. Tại đây, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không được dành 20% diện tích sàn nhà ở để bán thương mại mà chỉ còn hình thức dành 20% tổng diện tích đất ở để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

So với Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ từ trước, chủ đầu tư có thể dành 20% đất ở để xây dựng công trình kinh doanh thương mại hoặc dành 20% sàn nhà ở để bán theo giá thương mại.

kcnqng.jpg
Nhu cầu về nhà ở xã hội tại Quảng Ngãi là rất lớn. (Ảnh: Lê Phước Bình)

Theo tìm hiểu, tại Quảng Ngãi đến nay đã triển khai và đưa vào hoạt động 6 dự án nhà ở cho công nhân (nhà kiên cố). Được biết, các dự án nhà ở công nhân do các doanh nghiệp có quy mô lớn đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất, phục vụ cho công nhân của các doanh nghiệp với tổng số lượng 1.198 căn đáp ứng cho 4.482 người.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 6.300 căn (nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân) theo đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Tại kế hoạch, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành 1.500 căn, giai đoạn 2026-2030 hoàn thành 4.800 căn.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) làm tổng thầu thi công dự án nhà ở xã hội trị giá hơn 3.000 tỷ đồng

Khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ đồng tại Mê Linh, Hà Nội

Khẩn trương triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/quang-ngai-do-mat-tim-nha-dau-tu-cho-nha-o-xa-hoi-244563.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng Ngãi “đỏ mắt” tìm nhà đầu tư cho nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH