Quốc gia châu Á chỉ nhỏ bằng 1 huyện của Việt Nam vừa lọt top 3 'Vùng Xanh trường thọ' của thế giới, vượt một loạt cường quốc

26-03-2024 06:18|Phương Nhi

Quốc gia này đang trở thành một trong những "Vùng Xanh trường thọ" mới của thế giới.

Đầu những năm 2000, khi nghiên cứu về cách nâng cao tuổi thọ, Dan Buettner chuyên gia hàng đầu về tuổi thọ, cùng nhiều nhà khoa học đã đặt ra khái niệm Vùng Xanh. Thuật ngữ này để chỉ những nơi có cư dân sống lâu nhất thế giới, gồm tỉnh Okinawa, Nhật Bản; tỉnh Nuoro, Sardinia, Italy; bán đảo Nicoya, Costa Rica; Icaria, Hy Lạp và Loma Linda, California.

Đầu năm 2023, một quốc gia Đông Nam Á là Singapore. Chỉ mới được thành lập từ năm 1965, đây cũng là nơi có mức độ đô thị hóa cao nhất trong tất cả Vùng Xanh, với 5,8 triệu cư dân trên vùng đất có diện tích chưa đến 1.000m2.

Xét về diện tích, Singapore là quốc gia nhỏ nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích chỉ khoảng 734km2, tương đương với huyện Cần Giờ (TP. HCM).

Buettner lần đầu tiên bị Singapore thu hút vào năm 2005, khi ông thực hiện một bài viết cho National Geographic. Kể từ đó, ông đã gặp gỡ người dân và nghiên cứu dữ liệu, phân tích các chỉ số sức khỏe của hòn đảo. Tuổi thọ của người dân Singapore đã tăng thêm 20 năm kể từ năm 1960 và số người sống trên trăm tuổi đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Theo số liệu xếp hạng tuổi thọ năm 2022 của các quốc gia trên thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, tuổi thọ trung bình của Singapore là 83,1 tuổi, đứng thứ 3 thế giới. Trong đó tuổi thọ trung bình của phụ nữ Singapore đã lên tới 86,1 tuổi, thậm chí vượt xa con số 85,3 tuổi của tuổi thọ trung bình ở phụ nữ Thụy Sĩ, quốc gia đứng thứ hai trong bảng xếp hạng này.

    “Ngoài việc có mức độ hài lòng về cuộc sống rất cao, Singapore còn là nơi có dân số sống lâu nhất và khoẻ mạnh nhất”, Buettner cho hay.

    Bí quyết của Singapore

    Vậy vì sao một quốc gia trẻ có thể "nâng cấp" DNA, tăng tuổi thọ từ người dân ngay từ những năm đầu thành lập?

    Quốc gia châu Á chỉ nhỏ bằng 1 huyện của Việt Nam vừa lọt top 3 'Vùng Xanh trường thọ' của thế giới, vượt một loạt cường quốc
    Singapore hiện là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao thứ 3 thế giới (84,27 tuổi), chỉ đứng sau Nhật Bản và Thụy Sĩ

    Đầu tiên phải kể đến là Chính phủ Singapore đã đặt ra một loạt chính sách khuyến khích ăn uống lành mạnh, từ đánh thuế đồ uống có đường và rượu đến giảm giá các mặt hàng bổ dưỡng hơn như ngũ cốc nguyên hạt.

    Đồng thời, quốc gia này cũng đặt lệnh cấm nghiêm ngặt đối với các loại thuốc giảm đau gây nghiện và súng đạn - hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với các nước phương Tây.

    Singapore còn sở hữu hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân và chương trình y tế tại nơi làm việc hiệu quả. Người lao động tại đây thường xuyên được kiểm tra huyết áp, chỉ số tiểu đường và cholesterol.

    Buettner cũng đề cập đến "Thử thách Bước đi Quốc gia" của Singapore, trong đó người dân theo dõi hoạt động thể dục hàng ngày trên ứng dụng và đổi phiếu mua hàng điện tử. Các hộ gia đình sống chung nhiều thế hệ nhận được các ưu đãi hấp dẫn. Chính sách này nằm giảm thiểu sự cô đơn, cải thiện sức khỏe tinh thần của người lớn tuổi.

    "Nếu có cha mẹ sống cùng nhà hoặc cách dưới 150m, bạn sẽ được giảm thuế, bởi chính phủ biết bạn đang chăm sóc người lớn tuổi", Buettner giải thích.

    Một yếu tố độc đáo khác trong thiết kế đô thị của Singapore là sự phong phú của các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn công cộng và công viên. 90% dân sống ở các địa điểm cách không gian xanh chỉ khoảng 10 phút đi bộ. Theo các nghiên cứu, dành nhiều thời gian với thiên nhiên giúp giảm cảm giác cô đơn, chứng mất trí nhớ và bệnh tim mạch - ba trong số những mối đe dọa chính đối với người lớn tuổi trên toàn thế giới.

    Ví dụ, Bệnh viện Quốc gia Khoo Teck Puat cũng sử dụng thiên nhiên làm nguồn chữa bệnh. CEO Jerry Ong Chin-Po chia sẻ về thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên, giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng.

    >> Quốc gia châu Á bé hơn cả 1 tỉnh của Việt Nam nhưng vượt Mỹ, lọt top 5 giàu nhất thế giới, người dân 'sinh ra đã là đại gia'

    Quốc gia châu Á trở thành ‘vị cứu tinh’ của các trùm ô tô Nga đang lao đao vì trừng phạt

    Quốc gia châu Á bùng nổ giữa lúc thị trường bất động sản toàn cầu lao đao, nhà hạng sang bán ‘đắt như tôm tươi’

    Quốc gia châu Á gây xôn xao khi sở hữu những ngọn núi bí ẩn trông y hệt kim tự tháp Ai Cập

    Theo Kiến thức Đầu tư
    https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-chi-nho-bang-1-huyen-cua-viet-nam-vua-lot-top-3-vung-xanh-truong-tho-cua-the-gioi-vuot-mot-loat-cuong-quoc-227705.html
    Bài liên quan
    Đừng bỏ lỡ
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc gia châu Á chỉ nhỏ bằng 1 huyện của Việt Nam vừa lọt top 3 'Vùng Xanh trường thọ' của thế giới, vượt một loạt cường quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH