Quốc gia châu Á xây siêu cảng lớn nhất thế giới: Tiêu tốn 40 tỷ USD, tự động hoàn toàn, công suất gấp đôi cảng của Trung Quốc

06-05-2024 14:10|Quỳnh Vân

Dự án siêu cảng của Singapore dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2040 nhằm giải quyết tình trạng vận tải biển rối loạn.

Khi chính thức hoàn thành, cảng Tuas của Singapore sẽ trở thành cảng container tự động hóa hoàn toàn lớn nhất trên thế giới.

Theo Channel News Asia, siêu cảng này có khả năng tiếp nhận và xử lý hơn 65 triệu TEU hàng năm (1 TEU tương đương một container tiêu chuẩn 6m), gấp đôi so với công suất của cảng container lớn nhất thế giới hiện nay ở Thượng Hải (Trung Quốc).

Với công suất này, Tuas đủ sức thay thế hoàn toàn 4 cảng container hiện có của Singapore.

Quốc gia châu Á tham vọng xây siêu cảng tự động lớn nhất thế giới: Tiêu tốn 40 tỷ USD, công suất lên tới 65 triệu TEU
Dự án cảng Tuas của Singapore. Ảnh: CNA

Đồng thời, dự án sẽ đưa nước này trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải, Thủ tướng Lý Hiển Long nói trong bài phát biểu hồi đầu tháng 9/2022.

Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Singapore nhấn mạnh siêu cảng Tuas là cảng của tương lai và là động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia này.

Ông nói: “Dự án cảng Tuas không chỉ đơn giản là xây một cảng biển lớn, mà còn đại diện cho mô hình cảng biển bền vững và hiện đại. Khi hoàn thiện, cảng Tuas sẽ có đủ năng lực để xoay chuyển ngành vận tải thế giới”.

Quốc gia châu Á tham vọng xây siêu cảng tự động lớn nhất thế giới: Tiêu tốn 40 tỷ USD, công suất lên tới 65 triệu TEU
Cảng Tuas gồm 4 giai đoạn được phát triển trong vòng 30 năm. Ảnh: CNA

Bên cạnh khả năng tiếp nhận lượng lớn đơn hàng, tính bền vững và công nghệ hiện đại là trọng tâm của siêu cảng Tuas.

Công trình này bao gồm một đội xe điện không người lái để thực hiện vận chuyển container giữa cầu cảng và sân bãi. Ngoài ra, cảng còn có cần trục tự động gắn trên đường ray chạy bằng điện, máy bay không người lái, sử dụng máy quay và cảm biến laser để đảm bảo độ chính xác, cho phép giám sát từ xa nhiều cần cẩu cùng lúc.

Những công nghệ như vậy nhằm giảm bớt thủ tục, nỗi lo thiếu nhân lực và hạn chế tắc nghẽn.

Với tổng mức đầu tư lên tới 40 tỷ USD, quá trình xây dựng dự án được chia thành 4 giai đoạn. Tiêu tốn khoảng 1,76 tỷ USD, giai đoạn 1 đã hoàn thành vào cuối năm 2021 với 21 bến tàu nước sâu có tổng công suất 20 triệu TEU/năm khi đi vào vận hành năm 2027.

Singapore dự kiến đến năm 2040 mới hoàn thành việc xây dựng toàn bộ siêu cảng. Khi đó, siêu cảng Tuas sẽ có tổng diện tích lên tới 1.337ha cùng khả năng xử lý khoảng 65 triệu TEU mỗi năm từ mức hiện nay là 36 triệu TEU.

Quốc gia châu Á tham vọng xây siêu cảng tự động lớn nhất thế giới: Tiêu tốn 40 tỷ USD, công suất lên tới 65 triệu TEU
Trong nhiều năm qua, Singapore luôn cố gắng đẩy mạnh hiện đại hóa và đầu tư vào hạ tầng cảng. Ảnh: CNA

Do nằm ở eo biển Malacca, Singapore là điểm dừng chân quan trọng và thường xuyên trên những tuyến đường container kết nối các nhà máy ở châu Á với người tiêu dùng ở châu Âu.

Vì vậy, sau khi siêu cảng Tuas hoàn tất vào năm 2040, đây sẽ là một bước ngoặt lớn góp phần thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia nổi tiếng ở châu Á.

Trên thực tế, tình trạng rối loạn và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang buộc những con tàu phải suy nghĩ lại xem sẽ dừng ở đâu trên tuyến đường.

Mục tiêu của cảng Tuas là trở nên hiệu quả hơn để các con tàu có thể thực hiện mọi nhu cầu, từ tiếp nhiên liệu đến dỡ hàng container, lưu trữ ở đó cho đến khi có tàu tiếp theo.

Ngành hàng hải hiện chiếm khoảng 7% GDP của Singapore và tạo ra hơn 170.000 việc làm. Ngành hàng hải của Singapore có thể sẽ tăng trưởng nhiều hơn khi siêu dự án cảng Tuas chính thức triển khai.

>> Quốc gia châu Á gây choáng với 9 triệu căn nhà bị bỏ hoang, cứ 7 ngôi nhà thì có một ngôi không người ở

Láng giềng Việt Nam sẽ mở thêm casino để cứu dự án 100 tỷ USD đang ‘đắp chiếu’

Từ chối Trung Quốc 2 lần, quốc gia Đông Nam Á trao dự án làm đường sắt 6 tỷ USD cho Nhật, Đức nhưng đến phút chót hối hận ‘quay xe’

Láng giềng Việt Nam tiết lộ dự án kênh đào ‘khủng’: Tiêu tốn 43 nghìn tỷ đồng, dài 180km, nguy cơ làm thay đổi dòng chảy sông MeKong

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-xay-sieu-cang-lon-nhat-the-gioi-tieu-ton-40-ty-usd-tu-dong-hoan-toan-cong-suat-gap-doi-cang-cua-trung-quoc-233637.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á xây siêu cảng lớn nhất thế giới: Tiêu tốn 40 tỷ USD, tự động hoàn toàn, công suất gấp đôi cảng của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH