Vĩ mô

Quy định trừ điểm Giấy phép lái xe từ 1/1/2025: Tài xế cần biết gì?

Phúc Lam 12/08/2024 - 14:13

Quốc hội vừa phê duyệt Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, hứa hẹn mang đến nhiều thay đổi quan trọng giúp đảm bảo an toàn trên các tuyến đường.

Theo Điều 58 của Luật Trật tự, An toàn Giao thông, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm mỗi năm để đánh giá mức độ tuân thủ luật lệ giao thông.

Thông qua hệ thống dữ liệu, những hành vi vi phạm của người tham gia giao thông sẽ được ghi nhận và đánh giá. Khi vi phạm luật giao thông, lái xe sẽ bị trừ điểm tùy vào mức độ nghiêm trọng của lỗi. Thông tin về điểm bị trừ sẽ được cập nhật ngay lập tức vào hệ thống và thông báo đến người lái xe khi quyết định xử phạt có hiệu lực.

Nếu giấy phép lái xe còn điểm vào cuối năm, nó sẽ tự động được phục hồi về 12 điểm vào năm tiếp theo. Tuy nhiên, nếu điểm bị trừ hết trong năm, người lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện với giấy phép đã đăng ký.

Quy định trừ điểm Giấy phép lái xe từ 1/1/2025: Tài xế cần biết gì?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Sau 6 tháng kể từ khi bị trừ hết điểm, người lái xe muốn phục hồi điểm cần phải tham gia khóa kiểm tra kiến thức được tổ chức bởi cảnh sát giao thông. Nếu vượt qua, giấy phép lái xe sẽ được phục hồi lại 12 điểm.

Khi đổi, cấp lại hoặc nâng hạng giấy phép, số điểm từ giấy phép cũ sẽ được giữ nguyên. Ngoài cảnh sát giao thông, các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cũng có quyền trừ điểm từ giấy phép lái xe của bạn.

Đề xuất những hành vi, nhóm hành vi bị trừ hết điểm của giấy phép lái xe

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đã xác định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe, với 28 hành vi, nhóm hành vi trong số đó sẽ bị trừ hết điểm.

Một số hành vi, nhóm hành vi nghiêm trọng sẽ bị trừ hết 12 điểm bao gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%, đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35 km/h. Đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông…

>> Từ 1/1/2025, đề xuất mức phạt mới với lỗi không có giấy phép lái xe, người dân cần lưu ý

Mất giấy phép lái xe có được cấp lại?

Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở Hà Nội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dinh-tru-diem-giay-phep-lai-xe-tu-112025-tai-xe-can-biet-gi-245086.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quy định trừ điểm Giấy phép lái xe từ 1/1/2025: Tài xế cần biết gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH