Rộ tin đồn mua nhà ở xã hội chênh ngay 600 triệu: Thực tế có dễ thế không?

23-05-2023 07:44|Kim Chi

Người được mua nhà ở xã hội nếu chuyển nhượng sẽ gặp rất nhiều rào cản pháp lý.

Sau gần 1 tháng rưỡi tiếp nhận hồ sơ. Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn vừa đây đã mở bán, thu hút hàng hàng nghìn người đổ về bốc thăm.

NHS Trung Văn tọa lạc ngay tại giao điểm của đường Tố Hữu & Trung Văn, đây là 2 tuyến đường huyết mạch kết nối Q. Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy… từ dự án cư dân dễ dàng di chuyển đến các tiện ích, dịch vụ trong khu vực. Với vị trí cực kỳ thuận lợi nên dự án nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

An cư lạc nghiệp là điều ai cũng mong muốn nhưng với người có thu nhập thấp và trung bình đang lao động tại các đô thị, việc sở hữu được nhà quả là rất khó. Chính vì thế mới có loại hình nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này. Ở Hà Nội đã có nhiều dự án nhà ở xã hội đi vào hoạt động, thực hiện tốt mục tiêu chính sách của mình. Và ở thời điểm hiện tại, chỉ có dự án nhà ở xã hội Trung Văn thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm là đang đủ điều kiện mở bán với 157 suất mua, 68 suất cho thuê.

Theo kết quả tiếp nhận hồ sơ, số lượng phiếu trúng căn mua là 149/1407; căn thuê là 67/95. Tỷ lệ chọi các suất mua khoảng 1/9 tức là có đến hơn 1.000 suất bị loại, nhiều người đành "lỡ hẹn" với giấc mơ an cư.

Theo thông báo của Sở Xây dựng TP Hà Nội, giá căn hộ tại dự án khoảng 19,5 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì 371.869 đồng/m2. Bên cạnh những căn hộ được bán cho người thu nhập thấp, giá thuê căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn khoảng 99.000 đồng/m2/tháng.

Đáng lưu ý, trước phiên bốc thăm chọn suất mua nhà, nhiều website môi giới bất động sản đã rầm rộ rao bán căn hộ dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn với giá chênh lệch rất lớn, 20 - 38 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí căn hộ, gần gấp đôi giá bán được Sở Xây dựng TP Hà Nội công bố. 

Đặc biệt, vừa mới đây trên mạng xã hội rộ thông tin, hình ảnh các căn nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Hà Nội) đang bị nhiều người lợi dụng kiếm lời, rao bán trên các hội nhóm với mức chênh lên tới 600 triệu. 

noxh.jpg

Ăn chênh giá, liệu có dễ thế không?

Thực tế, tin đồn trên có thể chỉ là tin đồn. Có 3 lý do cho thấy, việc này là không dễ. 

Thứ nhất, theo một số luật sư, hồ sơ để lựa chọn mua nhà ở xã hội rất gắt gao, trải qua nhiều bước thẩm định, chấm điểm hồ sơ người đăng ký mua nhà. Luật cũng quy định cấm người mua nhà ở xã hội bán lại trước 5 năm.

Trường hợp mua lại nhà ở xã hội phải trả tiền chênh lệch so với giá gốc là trái với các quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục mua bán nhà ở xã hội, đã được quy định cụ thể trong Luật Nhà ở 2014, Nghị định, thông tư đã được ban hành. Tại Điều 62 Luật Nhà ở 2014 quy định bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở.

Thứ hai, nhà ở xã hội là sản phẩm nhà ở được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ dành cho người có thu nhập thấp, gia đình chính sách. Người dân muốn mua được một căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội phải đáp ứng đủ điều kiện và nếu bán lại tại thời điểm này, người mua sẽ chỉ được sử dụng dưới dạng thuê nhà do không đủ điều kiện về mặt pháp lý. Trên thực tế sẽ không có người mua nào chấp nhận bỏ ra số tiền lớn như vậy để nhận về một hợp đồng giao dịch không rõ ràng.

Thứ ba, trong thời điểm hiện tại có những dự án xung quanh khu vực Tố Hữu - Trung Văn - Hà Nội có mức giá giao động từ 21- 46 triệu đồng/m2, đơn cử như dự án MHD đang được rao bán từ 21 triệu đồng/m2. Như vậy với mức vênh lên tới 600 triệu cho 1 căn hộ nhà ở xã hội NHS là không hợp lý. Người mua hoàn toàn có thể đầu tư vào những dự án sinh lời khác với số tiền bỏ ra tương đương.

Hiện mọi thông tin về dự án nhà ở xã hội Trung Văn cũng đã được công khai đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và website của chủ đầu tư với mức giá niêm yết theo quy định và miễn phí việc tư vấn hồ sơ. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, quy trình bán nhà cũng sẽ được thực hiện theo hình thức bốc thăm công khai, không có trường hợp ngoại lệ. 

Như vậy các tin đồn về việc lợi dụng kiếm lời, rao bán trên các hội nhóm với mức chênh lên tới hàng trăm triệu là vô căn cứ và không xác thực.

HÀNH ĐỘNG VÌ MỤC TIÊU 1 TRIỆU NHÀ Ở XÃ HỘI

“Đa tiện ích, vạn trải nghiệm” tại điểm đến sôi động bậc nhất khu Đông TPHCM

“Nhập cuộc” xây dựng nhà ở xã hội, Nam Định đặt mục tiêu 17.000 căn hộ mới

Ẩn số cho vay tiêu dùng của ví điện tử Momo nhìn từ cú chốt deal với Apple

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ro-tin-don-mua-nha-o-xa-hoi-chenh-ngay-600-trieu-thuc-te-co-de-the-khong-d105338.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin đồn mua nhà ở xã hội chênh ngay 600 triệu: Thực tế có dễ thế không?
POWERED BY ONECMS & INTECH