Thế giới

Sân bay bỏ hoang ‘lột xác’ thành thành phố thông minh lớn nhất châu Âu

Quỳnh Vân 17/06/2024 - 15:13

Một trong những công trình chính của dự án là Tháp Riviera, dự kiến ​​sẽ trở thành tòa nhà chọc trời đầu tiên của Hy Lạp.

Business Insider (BI) đưa tin, Hy Lạp đang xây dựng thành phố thông minh xanh nhất và lớn nhất châu Âu với chi phí 8 tỷ USD và sẽ được thực hiện trong hơn một thập kỷ.

Nằm trên địa điểm của một sân bay Athens cũ, thành phố Ellinikon sẽ bao gồm tòa nhà chọc trời đầu tiên của Hy Lạp, trung tâm mua sắm cao cấp và công viên thể thao.

Các nhà phát triển dự án cho biết rằng họ đang cố gắng xây dựng một "thiên đường zip-code" kết hợp khung cảnh bờ biển tuyệt đẹp với cơ sở hạ tầng hiện đại và thân thiện với môi trường.

Họ kỳ vọng rằng giai đoạn đầu tiên của dự án, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2026, sẽ thu hút 1 triệu khách du lịch mới và thúc đẩy nền kinh tế Hy Lạp thêm 3,3 tỷ euro (3,6 tỷ USD).

Sân bay bỏ hoang ‘lột xác’ thành thành phố thông minh lớn nhất châu Âu
Ellinikon đang được xây dựng trên địa điểm sân bay cũ của thủ đô Athens, Hy Lạp. Ảnh: BI

Theo BI, Ellinikon là một trong nhiều thành phố mới công nghệ cao đang được xây dựng trên khắp thế giới.

Thành phố thông minh được đặt tên theo Sân bay Quốc tế Ellinikon bị bỏ hoang, cách Athens 6,4km về phía Nam. Sân bay này đã bị đóng cửa vào năm 2001.

Việc xây dựng dự định ​​bắt đầu vào năm 2008 nhưng bị trì hoãn đáng kể do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến nền kinh tế Hy Lạp suýt nằm trên bờ vực sụp đổ.

Cuối cùng, dự án tái tạo đô thị lớn nhất châu Âu đã chính thức khởi công vào tháng 7/2020.

Các nhà phát triển khen ngợi tầm nhìn tuyệt đẹp ra biển Aegean của thành phố và cho hay họ đang ưu tiên việc tái tạo bờ biển dài 3,2km này.

Việc xây dựng nhà ở bắt đầu vào năm ngoái tại Cove Residences, một khu biệt thự sang trọng. Lamda Development, được xếp vào top 100 công ty có ảnh hưởng nhất của tạp chí Time, tiết lộ họ đã bán được 350 bất động sản ven biển và gần đây có kế hoạch xây dựng một địa điểm khác mang tên Little Athens, nơi sẽ có thêm 1.115 căn hộ cho dân cư.

Sân bay bỏ hoang ‘lột xác’ thành thành phố thông minh lớn nhất châu Âu
Công viên ven biển rộng lớn là một phần quan trọng của kế họach phát triển dự án. Ảnh: BI

Từ tòa nhà chọc trời đến khu mua sắm cao cấp

BI tiết lộ, ý tưởng mở một công viên đô thị trên địa điểm sân bay bỏ hoang đã được thực hiện từ năm 2005 với diện tích rộng khoảng 2,6km2 - tương đương kích thước công viên Alley Pond ở Queens, thành phố New York (Mỹ).

Trong khi đó, tháp Riviera, đang được xây dựng và sẽ có 180 căn hộ trên 50 tầng, được các nhà phát triển mô tả là "viên ngọc quý" của Ellinikon. Với độ cao gần 200m, đây sẽ là tòa nhà cao nhất Hy Lạp và là tòa nhà chọc trời đầu tiên của nước này khi hoàn thành.

Ngoài ra, bên trong thành phố còn có một trung tâm trải nghiệm khai trương vào năm 2022. Đây là công trình tu sửa lại từ một trong những nhà chứa máy bay ban đầu của sân bay bị bỏ hoang.

Nó nhằm mục đích tôn vinh lịch sử của địa điểm và giới thiệu một số công nghệ thân thiện với môi trường mà những người sáng lập địa điểm này tin rằng sẽ trở thành trung tâm của các thành phố trong tương lai.

Sân bay bỏ hoang ‘lột xác’ thành thành phố thông minh lớn nhất châu Âu
Tháp Riviera sẽ là tòa nhà chọc trời đầu tiên của Hy Lạp. Ảnh: BI

Thêm vào đó, Ellinikon cũng sẽ có một khu mua sắm siêu sang. Lamda và các nhà thầu khác đã ưu tiên xây dựng Riviera Galleria, khu mua sắm cao cấp nằm cạnh tháp Riviera. Trang web này sẽ là ngôi nhà chung của 70 thương hiệu thời trang hàng đầu, theo Retail Insight Network.

BI cho biết, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã đến thăm Ellinikon vào đầu năm nay để đánh dấu việc khai trương tòa nhà hoàn thiện đầu tiên của Lamda, một trung tâm dành cho người khuyết tật.

Ông coi việc thúc đẩy nền kinh tế Hy Lạp là một trong những ưu tiên chính của mình trên cương vị Thủ tướng.

Giám đốc điều hành Lamda Odisseas Athanasiou trước đây từng nói rằng Ellinikon đang "đưa Hy Lạp lên bản đồ vì lý do chính đáng" - nhưng không phải tất cả người dân Athen đều đồng ý.

Một số người dân địa phương lo ngại dự án sẽ biến Athens thành một "Dubai thu nhỏ" với đầy những siêu du thuyền và sòng bạc, trong khi những người khác phàn nàn về việc phá hủy các tòa nhà lịch sử có liên quan đến sân bay cũ.

>> Mảnh đất bỏ hoang giá 1 USD được hô biến thành khu căn hộ sang trọng gây sốt mạng xã hội

Trung Quốc xây siêu công trình ‘dịch chuyển nước’ lớn nhất thế giới: Đắt gấp đôi đập Tam Hiệp, mất 100 năm để hoàn thành

Láng giềng Việt Nam tham vọng xây siêu sân bay, nhà đầu tư Trung Quốc bất ngờ rút lui khiến giấc mơ ‘tan thành mây khói’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-bay-bo-hoang-lot-xac-thanh-thanh-pho-thong-minh-lon-nhat-chau-au-238931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay bỏ hoang ‘lột xác’ thành thành phố thông minh lớn nhất châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH