Sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng được chi hơn 3.200 tỷ đồng để ‘lên đời’
Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của sân bay đã được phê duyệt đầu tư.
Theo báo Đầu tư, UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát (sân bay Phù Cát)
Dự án bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, ký hiệu 33L-15R, nằm song song và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 215m về phía Tây với kích thước dài 3.048m, rộng 45m.
![Sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng được chi hơn 3.200 tỷ đồng để ‘lên đời’- Ảnh 1. Sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng được chi hơn 3.200 tỷ đồng để ‘lên đời’- Ảnh 1.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/13/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-13-_san-bay-phu-cat-2-17394136296021127189686.jpg)
Hệ thống đường lăn gồm 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu (dài khoảng 170m, rộng 23m). 2 đường lăn thoát nhanh từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu (dài khoảng 340m, rộng 23m). Cùng với đó là 2 đường lăn nối B2, B5 từ đường cất hạ cánh hiện hữu về đường lăn song song (dài khoảng 206,5m, rộng 23m).
Ngoài ra, dự án còn bao gồm hệ thống đèn tín hiệu theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R của đường cất hạ cánh hiện hữu và tiêu chuẩn CAT I tại đầu 15L của đường cất hạ cánh số 2. Đồng thời, hệ thống quan trắc khí tượng tự động, biển báo, trạm nguồn, hệ thống thoát nước khu bay, đường công vụ vành đai khu bay cùng tường rào an ninh cũng được xây dựng đồng bộ.
>> Thông tin mới về sai phạm trong công tác đền bù tại dự án sân bay lớn nhất Việt Nam
Dự án có tổng vốn đầu tư 3.246 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 1.003 tỷ đồng và chi phí xây dựng là 1.560 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách Nhà nước, bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định là đơn vị thực hiện với thời gian triển khai từ năm 2025 đến năm 2028.
![Sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng được chi hơn 3.200 tỷ đồng để ‘lên đời’- Ảnh 2. Sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng được chi hơn 3.200 tỷ đồng để ‘lên đời’- Ảnh 2.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/13/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-13-_san-bay-phu-cat-1-1739413629538296714418.jpg)
Theo kế hoạch, tỉnh Bình Định đặt mục tiêu trước tháng 4/2025 sẽ hoàn tất đánh giá tác động môi trường. Tháng 5/2025 tiến tới phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tháng 7/2025 hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công và trước ngày 24/8/2025 sẽ khởi công dự án.
Dự án được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của máy bay hàng không dân dụng và hoạt động bay quân sự, giúp tăng công suất khai thác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định. Dự án cũng phù hợp với Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi hoàn thành, sân bay Phù Cát có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương, đồng thời có khả năng tiếp nhận tàu bay Code E khi cần thiết.
Theo Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Bình Định, Cảng hàng không Phù Cát (trước 1975 gọi là Sân bay Gò Quánh) được Không quân Mỹ xây dựng vào năm 1967 phục vụ cho chiến tranh xâm lược ở Việt Nam. Từ năm 1968 - 1972, sân bay được dùng làm căn cứ đi đánh phá các khu vực miền Trung Tây Nguyên và miền Bắc Việt Nam.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Phù Cát do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý sử dụng làm Trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích. Đến năm 1984, Tổng cục hàng không cho ngừng khai thác vận chuyển hàng không dân dụng tại sân bay Quy Nhơn vì thế sân bay Phù Cát được triển khai thêm hoạt động bay hàng không dân dụng.