Sắp khởi công tuyến đường gần 5.000 tỷ kết nối phường Thái Bình với trung tâm tỉnh Hưng Yên
Tuyến đường có chiều dài 24,4km, điểm đầu tại nút giao giữa đường vào khu công nghiệp TBS Sông Trà với Quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình, thành phố Thái Bình cũ), điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc, địa phận xã Ngự Thiên, Hưng Yên.
Sau khi chính thức hợp nhất với tỉnh Thái Bình vào ngày 30/6 vừa qua, tỉnh Hưng Yên mới đang đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm nhằm mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối nội tỉnh. Một trong những công trình đáng chú ý là tuyến đường nối từ phường Thái Bình (thành phố Thái Bình cũ) đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Hưng Yên, với tổng mức đầu tư lên tới 4.927 tỷ đồng.
Theo báo Tiền Phong, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 làm chủ đầu tư dự án. Tuyến đường có chiều dài 24,4km, điểm đầu tại nút giao giữa đường vào khu công nghiệp TBS Sông Trà với Quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình, thành phố Thái Bình cũ), điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc, địa phận xã Ngự Thiên, Hưng Yên. Tuyến đi qua địa bàn các xã Nam Tiến Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La và Ngự Thiên – những khu vực đang được quy hoạch phát triển đô thị và công nghiệp trong tương lai gần.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về thoát lũ, tần suất thiết kế và vận hành an toàn trong dài hạn. Đồng thời, giải pháp thiết kế cũng tính toán tối ưu chi phí nền đường, phù hợp với điều kiện địa hình và kinh tế - kỹ thuật của địa phương.

Tổng vốn đầu tư gần 4.928 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm hơn 3.218 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư hơn 1.035 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý, tư vấn và dự phòng. Nguồn vốn được huy động từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án sẽ triển khai theo hai giai đoạn trong giai đoạn 2025–2028, trong đó:
Giai đoạn 1: Thi công từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu, kinh phí khoảng 3.735 tỷ đồng.
Giai đoạn 2: Thi công từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc, kinh phí khoảng 1.192 tỷ đồng.
Để chuẩn bị triển khai dự án, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 đã tổ chức hội nghị công khai chỉ giới và phương án giải phóng mặt bằng. Theo ông Nguyễn Xuân Khánh – Giám đốc Ban quản lý, dự án cần thu hồi hơn 186ha đất, trong đó có 4,2ha đất ở, 120ha đất nông nghiệp và phần còn lại là các loại đất khác. Đáng chú ý, khoảng 36ha mặt bằng đã được giải phóng từ các dự án trước đây, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí triển khai.
Ông Khánh cho biết thêm, đây là tuyến giao thông có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hai vùng trung tâm của tỉnh sau sáp nhập, đồng thời tạo trục phát triển mới liên kết các khu công nghiệp, đô thị, khu kinh tế với tuyến Vành đai 5 Vùng Thủ đô. Tuyến đường sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trục Đông – Tây, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.
Việc khởi động dự án này cũng cho thấy quyết tâm của Hưng Yên mới trong việc hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trung tâm công nghiệp – đô thị lớn tại vùng đồng bằng sông Hồng. Hiện tỉnh đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quy mô như: đường Vành đai 4 Hà Nội; cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng; tuyến nối Hà Nội – Hưng Yên – Cầu Giẽ – Ninh Bình; đường ven sông Hồng; đường ven biển và loạt tuyến liên tỉnh kết nối Thái Bình, Nam Định, Hà Nam...
Với quy mô hơn 2.514km2 và dân số trên 3,5 triệu người, Hưng Yên mới đang sở hữu dư địa phát triển mạnh mẽ. Những dự án hạ tầng như tuyến đường kết nối trung tâm tỉnh này được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, góp phần đưa địa phương trở thành cực tăng trưởng kinh tế của vùng đồng bằng sông Hồng trong thập kỷ tới.