"Sát thủ Tesla" của Trung Quốc ngấp nghé bờ vực phá sản

13-07-2023 10:00|Thuỷ Tiên

Từng được xem là "sát thủ Tesla", hãng xe điện này của Trung Quốc lại đang mắc kẹt trong chu kỳ ảm đạm.

Công ty khởi nghiệp xe điện NIO của Trung Quốc được gọi là “sát thủ Tesla ” khi hãng này ra mắt chiếc SUV vào năm 2017 với thiết kế bóng bẩy, màn hình cảm ứng cỡ lớn và các tính năng ra lệnh bằng giọng nói, nhưng giá bán lại bằng nửa chiếc Model X của Tesla.

Từng là một trong những startup xe điện được ca ngợi nhất của Trung Quốc, NIO giờ đây lại đang gánh khoản nợ lên tới 2 tỷ USD.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Tính đến cuối tháng 3 năm nay, tiền mặt và các khoản thanh khoản ngắn hạn khác của NIO đã giảm 30% xuống chỉ còn 5 tỷ USD so với một năm trước đó.

Trong khi biên lợi nhuận từ bán xe mới đã giảm còn 5% trong quý 1, so với 18% cùng kỳ năm ngoái, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ "bốc hơi" gần 50% giá trị chỉ trong 12 tháng.

Theo Giám đốc điều hành NIO, công ty sẽ khó lòng hòa vốn cho đến ít nhất cuối năm 2024, tức muộn hơn một năm so với dự báo trước đó. Hãng cũng đã trì hoãn đầu tư vào tài sản cố định và một số nghiên cứu.

NIO - hãng xe điện Trung Quốc được ví là "sát thủ Tesla".

Tuần trước, NIO quyết định bán cổ phần cho CYVN Holdings LLC, một tổ chức đầu tư do chính phủ Abu Dhabi chống lưng, nhằm giúp Nio sớm thoát khỏi khó khăn. Tuy nhiên, khoản đầu tư gần 740 triệu USD cũng chỉ giúp hãng duy trì vài tháng.

Đầu tháng này, NIO phải hạ giá 4.200 USD với tất cả sản phẩm tại Trung Quốc. Việc này đồng nghĩa họ sẽ dừng dịch vụ đổi pin miễn phí – vốn là điểm hấp dẫn của NIO.

NIO cũng lên kế hoạch bổ sung 1.000 cơ sở hoán đổi pin tại Trung Quốc trong năm nay, nâng tổng số lên khoảng 2.400, nhưng công ty cho biết họ sẽ cần nhiều người dùng hơn trước để dịch vụ này có thể sinh lời.

Nạn nhân của cuộc chiến giá

Những năm gần đây, ngành xe điện ở Trung Quốc bùng nổ nhờ các chính sách trợ cấp từ Chính phủ. Tuy nhiên, năm nay, doanh số xe điện tại thị trường tỷ dân này đã chậm lại, do tiêu thụ yếu và giới chức Trung Quốc ngừng trợ cấp cho người mua.

Do đó, từ đầu năm đến nay, hàng chục nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã giảm giá bán và đưa ra các gói ưu đãi để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thế nhưng, NIO lại khá chậm chân so với các hãng xe khác trong cuộc chiến giá. Số xe họ giao trong tháng 4 và 5 đã giảm còn 6.000 chiếc, so với hơn 10.000 chiếc trong các tháng trước đó.

Hơn nữa, hãng còn tỏ ra chậm chạp trong việc tung ra các mẫu xe mới để thay thế hàng tồn kho cũ - vốn đã trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua.

Kể từ những ngày đầu thành lập, Nio đã thiết lập một mạng lưới các khách hàng trung thành; tổ chức sự kiện và party để mọi người có thể cùng giao lưu.

Tuy nhiên, sau khi cơ sở khách hàng ngày càng mở rộng, cảm giác thân thuộc đã giảm đi ít nhiều. Một số còn cảm thấy khó chịu với việc giảm giá của Nio vì nghĩ rằng như vậy là làm giảm giá trị thương hiệu.

Tài sản của tỷ phú Jack Ma còn bao nhiêu sau 3 năm chìm trong khủng hoảng?

Thêm một tín hiệu xấu với ngành bất động sản Trung Quốc

Nguy cơ "thập kỷ mất mát" bủa vây nền kinh tế Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sat-thu-tesla-cua-trung-quoc-ngap-nghe-bo-vuc-pha-san-191863.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sát thủ Tesla" của Trung Quốc ngấp nghé bờ vực phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH