Bất động sản

Sau 3 tháng khởi công, cao tốc giúp rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đà Lạt đối diện khó khăn rất lớn

Chi Chi 09/09/2025 15:04

Khó khăn, vướng mắc lớn của dự án vẫn đang tồn tại khiến cao tốc này đối diện tình trạng “đứng chân” sau thời gian khởi công.

Theo báo Người Lao Động, ngày 8/9, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 cho biết, hiện 10 phường, xã có dự án đi qua vẫn chưa xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng, chưa lập bản đồ và hồ sơ giá đất cụ thể để phục vụ công tác này. Ban Quản lý đề nghị các địa phương khẩn trương định giá đất, phối hợp đo đạc, kiểm đếm và xây dựng phương án bồi thường, tái định cư theo đúng quy định.

Sau 3 tháng khởi công, cao tốc giúp rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đà Lạt đối diện khó khăn rất lớn- Ảnh 1.
Phối cảnh cao tốc. Ảnh: Internet

Đại diện nhà đầu tư, ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương cho biết, doanh nghiệp đã hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao mốc giới cho các địa phương từ tháng 6. Tuy nhiên, đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chậm, có nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch thi công, do đó nhà đầu tư kiến nghị các cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh thủ tục đền bù, tái định cư.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có cơ sở thiết kế đường gom, cầu dân sinh phù hợp, đảm bảo đời sống và sản xuất. Ông cũng chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp phương án tái định cư, giải quyết dứt điểm các điểm vướng mắc, chồng lấn quy hoạch, đồng thời khẩn trương kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng quy trình, báo cáo phương án xử lý trong tháng 9/2025.

Sau 3 tháng khởi công, cao tốc giúp rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đà Lạt đối diện khó khăn rất lớn- Ảnh 2.
Hướng tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương trong hệ thống cao tốc nối từ TP. HCM đi Đà Lạt. Ảnh: Internet

Trước đó, cuối tháng 8, tại buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án số 1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp đã thẳng thắn chỉ ra tình trạng chậm trễ trong triển khai các dự án. Theo báo cáo, Ban này đang quản lý 41 dự án, trong đó có 29 dự án được bố trí vốn năm 2025 nhưng mới giải ngân hơn 144/3.281 tỷ đồng, đạt 4,4%. Nhiều dự án hạ tầng giao thông khác như đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn cũng bị vướng giải phóng mặt bằng do người dân chưa đồng thuận mức bồi thường và thủ tục hành chính còn rườm rà. Trong khi đó, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vẫn dừng ở bước rà soát hồ sơ mời thầu, chưa thể triển khai thi công.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1 khởi công ngày 29/6/2025, có chiều dài 73,62km, tổng vốn đầu tư 17.718 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 30 tháng và hoàn thành vào quý IV/2027. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển giao thông T&T, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang FUTA Group và Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ trở thành mắt xích quan trọng trên trục Dầu Giây - Liên Khương dài hơn 200km, rút ngắn thời gian di chuyển TP. HCM - Đà Lạt từ 6 giờ xuống còn khoảng 3 giờ, đồng thời tăng năng lực vận tải và giảm tải áp lực cho Quốc lộ 20.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/bim-land-lo-nhe-nhung-doanh-thu-khoi-sac-trong-nua-dau-nam-2025-202250909102018592.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sau 3 tháng khởi công, cao tốc giúp rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đà Lạt đối diện khó khăn rất lớn
    POWERED BY ONECMS & INTECH