Vĩ mô

‘Siêu cảng’ của Việt Nam vừa đón chuyến tàu đầu tiên từ liên minh hàng hải top đầu thế giới

Phúc Lam 17/03/2025 18:14

Sự kiện này đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng kết nối thương mại toàn cầu.

Theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu đưa tin, cảng Gemalink vừa đón chuyến tàu HMM OSLO - tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ FE4 kết nối châu Âu, được khai thác bởi liên minh Premier Alliance.

HMM OSLO có chiều dài 399m đã cập cảng thành công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng kết nối thương mại toàn cầu và mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Premier Alliance là một liên minh vận chuyển toàn cầu giữa HMM của Hàn Quốc, Ocean Network Express (ONE) của Singapore và Yang Ming Marine Transport Corporation của Đài Loan (Trung Quốc) đã được Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) cho phép hoạt động vào đầu năm nay.

Liên minh này sẽ cho phép HMM, ONE và Yang Ming chia sẻ tàu và tuyến đường trên các tuyến thương mại chính Á – Âu, xuyên Thái Bình Dương và châu Á – Trung Đông. Theo các điều khoản thỏa thuận của ba bên, HMM, ONE và Yang Ming không chỉ chia sẻ tàu hoặc trao đổi không gian tàu mà còn thảo luận và thống nhất về quy mô, số lượng và đặc điểm hoạt động của tàu, cũng như tham gia vào các hoạt động liên quan khác trên quy mô toàn cầu.

Theo Sea Intelligence, vào tháng 3/2025, Premier Alliance duy trì hơn 20% thị phần tuyến vận tải châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ.

>>Dự án cảng biển 600 triệu USD của Gemadept (GMD) đón tin vui

‘Siêu cảng’ của Việt Nam vừa đón chuyến tàu đầu tiên từ liên minh hàng hải top đầu thế giới
Cảng Gemalink - Nguồn: Gemadept

Được ví như “siêu cảng”, cảng Gemalink hiện là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) do liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept và CMA Terminals thuộc hãng tàu CMA CGM (Pháp) đầu tư.

Cảng quốc tế Gemalink được vận hành giai đoạn 1 từ tháng 1/2021 và ghi tên vào top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu “megaship” (tàu siêu lớn). Tính đến cuối năm 2021, công suất của cảng khai thác được đã đạt mức 80%.

Trong báo cáo mới đây, ACBS Research kỳ vọng dự án Gemalink 2 dự kiến khởi công trong 6 tháng đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Trong đó, giai đoạn 2A của dự án (công suất 600.000 TEU/năm) sẽ vận hành trước vào nửa cuối năm 2027. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU - mức cao nhất so với các cảng đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

Ngày 30/3/2023, cảng quốc tế Gemalink đã đón siêu tàu container M/V OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU của hãng tàu OOCL trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á – Âu tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đây cũng là lần đầu Việt Nam chào đón siêu tàu container lớn nhất thế giới. Sức chở của tàu OOCL lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99m và rộng 61,3m, cùng mớn nước tàu vào -15m và mớn nước tàu ra -15.5m.

>>‘Át chủ bài’ 600 triệu USD giúp Gemadept (GMD) củng cố vị thế chiến lược trong ngành cảng biển

Ngành vận tải biển toàn cầu sẽ có 'biến' lớn ngay đầu năm 2025, các cảng biển của Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

Cảng biển Việt Nam có 22 tuyến dịch vụ tàu mẹ đi thẳng Hoa Kỳ, châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cang-cua-viet-nam-vua-don-chuyen-tau-dau-tien-tu-lien-minh-hang-hai-top-dau-the-gioi-282633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Siêu cảng’ của Việt Nam vừa đón chuyến tàu đầu tiên từ liên minh hàng hải top đầu thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH