Doanh nghiệp A-Z

‘Át chủ bài’ 600 triệu USD giúp Gemadept (GMD) củng cố vị thế chiến lược trong ngành cảng biển

Ánh Nguyệt 10/12/2024 08:28

ACBS kỳ vọng 2 dự án cảng Nam Đình Vũ 3 và Gemalink 2 sẽ đóng góp thêm 2,1 triệu TEU/năm, tương đương với việc nâng cao 60% công suất thiết kế hiện tại của Gemadept (GMD).

Trong báo cáo mới đây, ACBS Research nhận định ngành cảng biển sẽ có triển vọng tích cực trong thời gian tới nhờ sự phục hồi tăng trưởng sản lượng container trên toàn quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2024, sản lượng container qua cả nước tăng 19,8% so với cùng kỳ, góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh của các cảng thuộc Công ty Gemadept (GMD).

Theo đó, lũy kế 9 tháng năm 2024, sản lượng container thông qua các cảng của Gemadept đạt 3,1 triệu TEU, tăng 50,9% so với cùng kỳ và chiếm 14,4% thị phần toàn quốc. Các cảng lớn như Nam Đình Vũ, Phước Long - Bình Dương và Gemalink đều đang hoạt động ở mức công suất trung bình trên 80%. Dự báo, các cảng này sẽ vượt công suất thiết kế từ quý IV/2024 và duy trì mức hoạt động cao trong năm 2025, qua đó cải thiện hiệu quả kinh doanh cho GMD.

ACBS cũng kỳ vọng 2 dự án Nam Đình Vũ 3 và Gemalink 2 sẽ bổ sung 2,1 triệu TEU/năm, tương đương tăng 60% công suất thiết kế hiện tại của GMD. Cụ thể:

- Dự án Nam Đình Vũ 3: Hiện đang triển khai nạo vét và san lấp mặt bằng, dự kiến khởi công trong 6 tháng đầu năm 2025 và hoàn thành vào nửa cuối năm 2026. Sau khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến đóng góp 17,6% công suất khai thác mới cho GMD, bắt đầu từ cuối năm 2026.

- Dự án Gemalink 2: Dự kiến khởi công trong 6 tháng đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Trong đó, giai đoạn 2A của dự án (công suất 600.000 TEU/năm) sẽ vận hành trước vào nửa cuối năm 2027, đóng góp vào GMD dưới dạng lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết.

Gemadept (GMD)
ACBS Research dự báo các cảng lớn của Gemadept (GMD) sẽ vượt công suất thiết kế từ quý IV/2024 và duy trì mức hoạt động cao trong năm 2025

Được biết, cảng Gemalink (vốn đầu tư khoảng 600 triệu USD) hiện là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) do liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept và CMA Terminals thuộc hãng tàu CMA CGM (Pháp) đầu tư. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU - mức cao nhất so với các cảng đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

Theo dự báo của công ty chứng khoán, doanh thu thuần năm 2025 của GMD sẽ đạt 4.943 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Các cảng của GMD dự báo tiếp tục khai thác vượt công suất thiết kế như năm 2024 với tổng sản lượng container thông qua các cảng đạt 4,1 triệu TEU, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Mặc dù sản lượng có sự giảm nhẹ, nhưng nhờ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Đình Vũ, doanh thu từ mảng khai thác cảng dự kiến đạt 3.993 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm trước. Lợi nhuận từ các công ty con và liên kết ước đạt 649 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, mảng logistics của GMD được dự báo tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 950 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, nhờ vào việc mở rộng đội tàu lên 7 chiếc với tổng sức chở đạt 8.600 TEU, gấp đôi so với trước. Biên lợi nhuận gộp của GMD được dự báo duy trì ổn định ở mức 44,5%, nhờ việc các cảng tiếp tục khai thác vượt công suất. Với triển vọng kinh doanh tích cực này, lợi nhuận trước thuế của GMD ước tính sẽ đạt 2.080 tỷ đồng.

>> 'Cá mập' quy mô tỷ USD gom 7,4 triệu cổ phiếu GMD, trở thành cổ đông lớn nhất của Gemadept

Thủ tướng cân nhắc phê duyệt siêu dự án cảng trung chuyển hơn 113.000 tỷ đồng tại TP. HCM

Cảng Hải Phòng (PHP) sắp vận hành dự án 6.900 tỷ đồng, khôi phục vị thế dẫn đầu khu vực phía Bắc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/at-chu-bai-600-trieu-usd-giup-gemadept-gmd-cung-co-vi-the-chien-luoc-trong-nganh-cang-bien-264639.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Át chủ bài’ 600 triệu USD giúp Gemadept (GMD) củng cố vị thế chiến lược trong ngành cảng biển
    POWERED BY ONECMS & INTECH