Siêu dự án điện khí hơn 54.000 tỷ đồng do liên danh T&T thực hiện đón tin vui
Dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 10/2021 với quy mô diện tích đất và mặt nước gần 185ha, bao gồm kho cảng LNG có khả năng tiếp nhận tàu chở LNG dung tích từ 120.000-180.000m3 và công suất tiếp nhận 1,5 triệu tấn LNG/năm.
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
Đây là dự án có công suất 1.500MW với 2 tổ máy phát điện, mỗi tổ máy có công suất 750MW.
Dự án do liên danh CTCP Tập đoàn T&T, CTCP Năng lượng HANWHA, Tổng Công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS) và Tổng Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO) thực hiện với tổng vốn đầu tư lên đến 54.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp của tổ hợp nhà đầu tư là 13.416 tỷ đồng, bao gồm 40% từ Tập đoàn T&T Group và mỗi nhà đầu tư HANWHA, KOSPO, KOGAS góp 20%.
Dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 10/2021 với quy mô diện tích đất và mặt nước gần 185ha, bao gồm kho cảng LNG có khả năng tiếp nhận tàu chở LNG dung tích từ 120.000-180.000m3 và công suất tiếp nhận 1,5 triệu tấn LNG/năm.
Nhà máy sử dụng công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp, kết hợp tua bin khí và tua bin hơi, sử dụng nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
> > Viglacera sắp khởi công khu công nghiệp gần 4.000 tỷ đồng
Quá trình vận hành dự án sẽ phát sinh bụi, khí thải, nước thải, chất thải rắn và chất thải nguy hại, đòi hỏi các biện pháp kiểm soát môi trường chặt chẽ.
Báo cáo ĐTM đã nêu rõ các giải pháp bảo vệ môi trường, bao gồm thu gom và xử lý chất thải phát sinh trong quá trình thi công và vận hành.
Dự án sẽ tạo ra 2,1 triệu m3 chất thải nạo vét từ luồng tàu, vùng nước trước bến, vũng quay tàu và tuyến ống cấp, xả nước làm mát, trong đó, hơn 1 triệu m3 được tận dụng để san lấp, phần còn lại (gần 1,1 triệu m3) sẽ được vận chuyển đi nhận chìm tại vùng biển do UBND tỉnh Quảng Trị quản lý.
Để giảm thiểu tác động từ hoạt động này, các phương tiện thi công như tàu ngoạm gầu dây, tàu hút bụng và sà lan mở đáy sẽ được sử dụng đúng chủng loại, công suất và tải trọng theo thiết kế.
Các phương tiện vận chuyển nạo vét phải bố trí khoang lắng để nước thoát ra được lắng chất rắn lơ lửng, đảm bảo không làm gia tăng nồng độ chất rắn trong nước biển tại khu vực dự án.
Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu vật chất nạo vét không được vận chuyển đến đúng vị trí bãi chứa đã phê duyệt hoặc xảy ra thất thoát trong quá trình vận chuyển, gây ảnh hưởng đến môi trường.
Liên quan đến dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã chủ trì buổi làm việc với các Sở ngành, địa phương và liên danh nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai.
Liên danh nhà đầu tư đã kiến nghị các nội dung quan trọng liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), phê duyệt ĐTM, thỏa thuận đấu nối lưới điện, bến LNG và tuyến luồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hà Sỹ Đồng yêu cầu liên danh nhà đầu tư nhanh chóng đặt văn phòng đại diện tại Quảng Trị, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và các cơ quan liên quan để xử lý kịp thời các khó khăn trong quá trình thực hiện.
Ông cũng đề nghị nghiên cứu, tham vấn các bộ ngành trung ương để tách riêng phần nhà máy và đường dây 500kV trong báo cáo nghiên cứu khả thi, qua đó đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phần nhà máy, tạo cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh liên danh nhà đầu tư cần nhanh chóng xúc tiến hợp đồng mua bán LNG với các đối tác, đảm bảo đề xuất giá điện cạnh tranh, hoàn thiện các thủ tục đầu tư để dự án sớm được triển khai.
> > Nam Long khánh thành nhà hữu nghị Việt - Nhật 7.000m2 tại tỉnh giàu bậc nhất miền Tây
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD tại Huế có diễn biến mới
'Siêu dự án' điện khí LNG Hải Lăng hơn 2,3 tỷ USD ở Quảng Trị hiện ra sao?