Doanh nghiệp A-Z

Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD có bước tiến mới, VinSpeed, THACO phất cờ tăng tốc nhờ dòng vốn khủng

Ánh Nguyệt 03/10/2025 - 12:59

Các Bộ, ngành liên quan đang xem xét đề xuất của một số nhà đầu tư như VinSpeed, THACO, Công ty Mekolor… để trình Chính phủ.

Theo Báo Tuổi Trẻ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM phản hồi các kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, trong đó cập nhật thêm thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD).

Bộ Xây dựng cho biết đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở cho các bước triển khai tiếp theo. Trước đó, các Bộ, ngành liên quan cũng đang rà soát, đánh giá đề xuất của nhiều nhà đầu tư như VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup), Tập đoàn Trường Hải (THACO), Công ty Mekolor… để trình Chính phủ xem xét.

Về hạ tầng, tiến độ giải phóng mặt bằng đang được đẩy nhanh. 12/15 địa phương đã khởi công khu tái định cư từ ngày 19/8 vừa qua. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng triển khai thủ tục lựa chọn tư vấn quản lý dự án, rà phá bom mìn vật nổ, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường…

ba-cao-tien-kha-thi-du-an-duong-sat-toc-do-cao.jpg

VinSpeed, THACO có thêm nguồn lực

Đáng chú ý, các doanh nghiệp lớn đã có động thái tăng cường nguồn lực để tham gia dự án. Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) mới đây ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với THACO, dự kiến tài trợ vốn vay lên tới 100.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2025 - 2030. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ tạo thêm dư địa tài chính cho THACO triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong khi đó, VinSpeed cũng liên tục nhận thêm nguồn lực từ Tập đoàn mẹ Vingroup. Trong tháng 6 và 7/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã tăng sở hữu tại VinSpeed thông qua 2 đợt góp vốn bằng cổ phiếu VIC, với tổng khối lượng 135,6 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 12.500 tỷ đồng theo giá thị trường thời điểm đó. Song song đó, Vingroup đã nâng vốn góp vào VinSpeed lên 1.500 tỷ đồng, tăng thêm 900 tỷ đồng so với ban đầu để hỗ trợ kế hoạch đầu tư dài hạn.

Theo đề xuất về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, VinSpeed muốn đầu tư trực tiếp, cam kết góp 20% vốn (khoảng 12,27 tỷ USD), phần còn lại (khoảng 49 tỷ USD) đề nghị Nhà nước cho vay không lãi suất trong 35 năm và cam kết trả nợ đúng hạn.

Trong khi đó, THACO cũng đề xuất góp 20% vốn tự có, phần còn lại vay từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong vòng 30 năm, đồng thời cam kết giữ cổ phần chi phối và không chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-du-an-duong-sat-67-ty-usd-co-buoc-tien-moi-vinspeed-thaco-phat-co-tang-toc-nho-dong-von-khung-1405606.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD có bước tiến mới, VinSpeed, THACO phất cờ tăng tốc nhờ dòng vốn khủng
    POWERED BY ONECMS & INTECH