Siêu dự án sân bay hơn 237.000 tỷ đồng nguy cơ sụp đổ, nhà thầu chính ra 'tối hậu thư'
Nhà thầu liên danh xin thêm 1 tháng để quyết định số phận dự án sân bay trị giá hơn 237.000 tỷ đồng này khi Bangkok Airways cảnh báo rằng họ có thể rút lui.
Dự án sân bay U-Tapao (thuộc huyện Ban Chang, tỉnh Rayong) đầy tham vọng của Thái Lan có nguy cơ gặp trắc trở, khi liên danh đứng sau kế hoạch phát triển trị giá 290 tỷ baht (hơn 237.000 tỷ đồng) cảnh báo có thể rút lui sau nhiều năm trì hoãn và sự chậm trễ từ phía Chính phủ nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á.

Ông Puttipong Prasarttong-Osoth, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Bangkok (Bangkok Airways) xác nhận rằng Công ty TNHH Hàng không Quốc tế U-Tapao (trong đó Bangkok Airways nắm 45% cổ phần) đã yêu cầu thêm 1 tháng để quyết định tiếp tục hay rút khỏi dự án kể trên. Nhóm nhà thầu liên danh còn có BTS Group Holdings (35%) và Sino-Thai Engineering & Construction (20%).
Liên danh cho biết việc Chính phủ Thái Lan, cụ thể là Ủy ban Chính sách Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) liên tục bỏ lỡ các thời hạn đã làm xói mòn niềm tin. Một cột mốc quan trọng trong hợp đồng 5 năm, bao gồm tiến độ của tuyến đường sắt cao tốc nối Don Mueang, Suvarnabhumi và U-Tapao được hứa hẹn từ lâu đã hết hạn vào tháng 6 vừa qua mà không có nhiều tiến triển.
“Chúng tôi đã chờ đợi nhiều năm mà không có sự rõ ràng. Nếu tình hình không cải thiện, chúng tôi có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui”, CEO Bangkok Airways Puttipong Prasarttong-Osoth tuyên bố đanh thép.

UTA trước đó đã đề xuất cắt giảm quy mô đầu tư ban đầu. Mục tiêu công suất của sân bay U-Tapao trong giai đoạn một là 12 triệu hành khách/năm, sau đó giảm còn 8 triệu và mới đây tiếp tục giảm xuống chỉ còn 3 triệu, với kế hoạch mở rộng tùy theo nhu cầu. Dù EEC đã đồng ý trình những điều khoản sửa đổi này lên nội các, nhưng Chính phủ lâm thời hiện tại của Thái Lan không thể phê duyệt các dự án lớn càng khiến triển vọng thêm mờ mịt.
Nếu UTA rút lui, nhà thầu liên danh có thể thoát khỏi hợp đồng một cách hợp pháp mà không bị phạt do Chính phủ “xứ sở Chùa Vàng” không tuân thủ cam kết. Nhóm này cũng chuẩn bị yêu cầu hoàn trả khoảng 4 tỷ baht (hơn 3.270 tỷ đồng) đã đầu tư, mặc dù chưa rõ có thể thu hồi được số tiền là bao nhiêu.

Song song, Bangkok Airways đang xem xét hợp tác với Thai Airways – hãng hàng không quốc gia của Thái Lan để xây dựng một cơ sở MRO (bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu) tại U-Tapao. Theo kế hoạch, Bangkok Airways sẽ phát triển độc lập khu đất 30 rai (4,8ha) với khoản đầu tư ước tính 1 tỷ baht (gần 818 tỷ đồng).
Bangkok Airways cũng báo cáo kết quả kinh doanh trái chiều: lượng đặt chỗ trước giai đoạn tháng 9 – tháng 12 năm nay tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy bởi các đường bay đến Samui, nhưng lượng khách quốc tế vẫn giảm 3%. Hãng đã hạ dự báo lượng khách hàng năm 2025 từ 4,7 triệu xuống 4,3 triệu và giảm kỳ vọng hệ số tải xuống 78%, theo báo cáo của trang Kaohoon International.
Nhìn về tương lai, Bangkok Airways đã ký hợp đồng mua 10 máy bay ATR mới từ cuối năm 2026 và dự kiến bổ sung tối đa 20 máy bay thân hẹp mới. Các khoản đầu tư tại sân bay Trat (400 triệu baht) và sân bay Samui (1,5 tỷ baht) cũng đang được triển khai nhằm nâng cao năng lực đón khách và cơ sở hạ tầng.
Theo The Thaiger