Kiến thức

Siêu máy bay sử dụng hoàn toàn nhiên liệu hydro, có thể bay liên tục quanh xích đạo trong 9 ngày

Mộng Kha 15/08/2024 - 08:02

Dự án này nhằm chứng minh rằng hydro xanh có thể trở thành nguồn nhiên liệu bền vững cho ngành hàng không trong tương lai.

Theo thông tin từ Interesting Engineering, nhóm chuyên gia do nhà thám hiểm Thụy Sĩ Bertrand Piccard dẫn đầu đang phát triển một máy bay mới tại Les Sables-d'Olonne, Pháp. Máy bay này, có tên là Climate Impulse, sử dụng hydro xanh làm nhiên liệu và được thiết kế để bay liên tục quanh xích đạo trong suốt 9 ngày. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ sạch và bảo vệ môi trường.

Bản thiết kế của máy bay (Ảnh: Internet)

Bản thiết kế của máy bay (Ảnh: Internet)

Nhóm dự án, do nhà thám hiểm Thụy Sĩ Bertrand Piccard dẫn đầu, đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay đầu tiên vòng quanh thế giới bằng máy bay hydro vào năm 2028. Chuyến thử nghiệm sẽ bắt đầu vào năm 2026. Dự án này nhằm chứng minh rằng hydro xanh có thể trở thành nguồn nhiên liệu bền vững cho ngành hàng không trong tương lai.

Bertrand Piccard nổi tiếng với các chuyến bay tiên phong vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu và máy bay sử dụng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, ông nhận định rằng máy bay sử dụng năng lượng mặt trời không thực tế cho ngành hàng không thương mại. Ông giải thích rằng máy bay lớn hơn yêu cầu các bộ pin lớn hơn và một phần năng lượng sẽ bị lãng phí để mang theo những bộ pin nặng nề. "Trong trường hợp này, việc sử dụng hydro sẽ hiệu quả hơn", Piccard nói.

Máy bay Climate Impulse có thiết kế đặc biệt với một khoang trung tâm nhỏ dành cho phi công, hai bên là hai bình chứa hydro lỏng lớn. Những bình chứa này được nối với nhau bằng một cánh mỏng và mỗi bình chứa được trang bị một cánh quạt ở phía trước và phía sau để tạo lực đẩy và ổn định cho máy bay.

Dự án này nhằm chứng minh rằng hydro xanh có thể trở thành nguồn nhiên liệu bền vững cho ngành hàng không trong tương lai (Ảnh: Internet)

Dự án này nhằm chứng minh rằng hydro xanh có thể trở thành nguồn nhiên liệu bền vững cho ngành hàng không trong tương lai (Ảnh: Internet)

Một trong những thách thức lớn nhất là duy trì nhiệt độ cực thấp của hydro lỏng, gần mức độ 0 tuyệt đối, trong suốt chuyến bay dài 9 ngày. Raphael Dinelli, người giám sát thiết kế và chế tạo Climate Impulse, cho biết: "Thách thức kỹ thuật lớn nhất là chế tạo một máy bay có trọng tâm là hai bình chứa hydro lỏng duy trì ở nhiệt độ -253 độ C, đồng thời cung cấp năng lượng cho động cơ điện qua các tế bào pin nhiên liệu".

Để giải quyết vấn đề này, nhóm dự án đang phát triển các bình nhiệt cách mạng có khả năng giữ cho nhiên liệu ổn định trong toàn bộ chuyến bay. Họ đang hợp tác với công ty khoa học Syensqo để phát triển các hệ thống tiên tiến cần thiết cho Climate Impulse.

Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực giảm khí thải carbon, mẫu máy bay này đại diện cho một bước tiến mạnh mẽ hướng tới một tương lai xanh hơn cho ngành hàng không. "Việc bảo vệ môi trường chỉ có thể thành công nếu nó được thực hiện một cách khả thi về mặt kinh tế mà không đòi hỏi sự hy sinh tài chính hay hành vi", Piccard kết luận.

Được biết, máy bay Climate Impulse dự kiến sẽ hoàn thành trong hai năm tới.

>> Máy bay vũ trụ với động cơ tên lửa đạt tốc độ hơn 1.100km/h, mục tiêu trở thành phương tiện đầu tiên bay ở độ cao trên 100km hai lần trong ngày

Trang bị động cơ kép, ‘siêu cường' giáp Việt Nam kích hoạt thành công máy bay vận tải không người lái lớn chưa từng có

Máy bay vận tải không người lái ‘khủng nhất’ láng giềng Việt Nam chính thức cất cánh, vận chuyển ‘ngon ơ’ 2 tấn hàng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-may-bay-su-dung-hoan-toan-nhien-lieu-hydro-co-the-bay-lien-tuc-quanh-xich-dao-trong-9-ngay-d130435.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu máy bay sử dụng hoàn toàn nhiên liệu hydro, có thể bay liên tục quanh xích đạo trong 9 ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH