Thế giới

Sở hữu siêu pin nặng gần 4 tấn, máy bay điện ‘gây sốc’ với tầm bay hơn 800km một lần sạc, đưa siêu cường số 1 thế giới dẫn đầu cuộc đua công nghệ xanh

Nhã San 13/10/2024 - 11:00

Với công nghệ pin tương tự như xe điện, máy bay Alice có thể sạc đầy trong 30 phút và bay khoảng 814km một lần sạc.

Eviation Aircraft, công ty tiên phong phát triển máy bay hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới với tên gọi Alice, vừa công bố hợp tác với UrbanLink Air Mobility, một doanh nghiệp có trụ sở tại Nam Florida. Theo thỏa thuận, Eviation sẽ giao 10 chiếc Alice cho UrbanLink, với khả năng mở rộng thêm 10 chiếc nữa trong tương lai. Đây là một bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng không tiên tiến, đánh dấu nỗ lực không ngừng trong việc phát triển các giải pháp di chuyển bền vững.

Máy bay hoàn toàn bằng điện

Dòng máy bay này sẽ hỗ trợ mục tiêu của UrbanLink trong việc phát triển đội bay hoàn toàn bằng điện, nhằm cung cấp các giải pháp vận chuyển không phát thải. UrbanLink dự định triển khai Alice tại các trung tâm chính của mình ở thành phố Miami, Los Angeles, San Juan và Puerto Rico.

Alice đã nhận được đơn đặt hàng trị giá hơn 5 tỷ USD, đánh dấu kỷ nguyên mới của ngành hàng không bền vững. Phiên bản 9 chỗ của Alice được thiết kế để mang lại trải nghiệm tối ưu và thân thiện với môi trường cho khách hàng, cung cấp các chuyến bay không phát thải với chi phí hợp lý.

Sở hữu siêu pin nặng gần 4 tấn, máy bay điện ‘gây sốc’ với tầm bay hơn 800km một lần sạc, đưa siêu cường số 1 thế giới dẫn đầu cuộc đua công nghệ xanh - ảnh 1
Máy bay điện Alice với đuôi chữ V lớn. Ảnh: Jean-Marie Liot/Eviation.

Pin 4 tấn, tốc độ 461km/h

Máy bay Alice dài khoảng 17,37m, trang bị bộ pin lithium-ion nặng khoảng 3.720kg, chiếm hơn nửa trọng lượng cất cánh tối đa 6.668kg. Với công nghệ pin tương tự như xe điện, Alice có thể sạc đầy trong 30 phút và bay khoảng 814km một lần sạc. Tốc độ bay tối đa của Alice đạt 461km/h, thấp hơn so với tốc độ tối đa của Boeing 737 là 946km/h. Điều đặc biệt là hệ thống động cơ điện Magnix của Alice giúp giảm tiếng ồn, mang lại trải nghiệm bay thoải mái hơn cho hành khách.

Dù giá thành ban đầu có thể cao hơn máy bay truyền thống do chi phí sản xuất pin, nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp hơn nhiều sẽ giúp giảm chi phí vận hành tổng thể. Điều này làm cho máy bay điện trở thành một lựa chọn cạnh tranh so với máy bay sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các chuyến bay ngắn.

Eviation hy vọng rằng máy bay điện có sức chứa từ 20 đến 40 hành khách sẽ trở thành hiện thực trong vòng 7 đến 10 năm tới.

Đóng góp vào mục tiêu phát thải bằng 0 của Mỹ

Mục tiêu của Mỹ là đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. Điều này đòi hỏi phải giảm ít nhất 40% lượng khí thải so với mức năm 1990 vào năm 2030, đồng thời đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 hoặc sớm hơn.

Chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết trong việc cắt giảm khí metan (CH4), vì nó đóng góp lớn vào tình trạng nóng lên toàn cầu. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ theo đuổi các phương pháp loại bỏ carbon thông qua cả giải pháp tự nhiên và công nghệ.

Andre Stein, CEO của Eviation, nhận định: “Eviation và UrbanLink đang cùng chia sẻ ước mơ biến việc di chuyển bằng máy bay điện thành hiện thực trong cuộc sống hàng ngày”.

Ed Wegel, nhà sáng lập và Chủ tịch UrbanLink, cho biết: “Đơn đặt hàng máy bay Alice của Eviation hoàn thiện kế hoạch hoạt động hoàn toàn bằng điện của chúng tôi, cho phép chúng tôi cung cấp các chuyến bay 9 chỗ không phát thải trên toàn mạng lưới của mình”.

Theo Interesting Engineering, New Atlas

>> Hơn 40 hãng hàng không đang khai thác máy bay Boeing lỗi hệ thống, cơ quan chức năng ban hành cảnh báo khẩn cấp

Số phận chiếc máy bay có phi công bất ngờ qua đời

Xung đột Nga - Ukraine ngày 12/10: Máy bay không người lái Ukraine tấn công hàng loạt mục tiêu ở tỉnh Kursk

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/so-huu-sieu-pin-nang-gan-4-tan-may-bay-dien-gay-soc-voi-tam-bay-hon-800km-mot-lan-sac-dua-sieu-cuong-so-1-the-gioi-dan-dau-cuoc-dua-cong-nghe-xanh-127960.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sở hữu siêu pin nặng gần 4 tấn, máy bay điện ‘gây sốc’ với tầm bay hơn 800km một lần sạc, đưa siêu cường số 1 thế giới dẫn đầu cuộc đua công nghệ xanh
POWERED BY ONECMS & INTECH