‘Sóng’ to thì gió lớn, thị trường chỉnh là cơ hội để mua?

08-04-2024 17:03|Băng Băng

Với nhiều yếu tố hỗ trợ, chuyên gia chứng khoán dự báo trong kịch bản tích cực nhất, VN-Index có thể lên mốc 1.650-1.750.

Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch đầu tháng 4 tương đối thất vọng khi VN-Index một lần nữa mất mốc 1.260 điểm, ‘bốc hơi’ hơn 30 điểm. Đà giảm tiếp tục kéo dài trong phiên đầu tuần mới. Kết thúc ngày giao dịch 8/4, VN-Index đóng cửa trong “sắc đỏ”, mất 4,76 điểm.

Còn nhớ, trong buổi Toạ đàm của VPBanks hồi cuối tháng 3, các chuyên gia của CTCK này đã cảnh báo sẽ sớm có nhịp điều chỉnh trong đà hưng phấn của thị trường. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khẳng định nếu có những nhịp điều chỉnh sâu thì chính là cơ hội mua để đón những con sóng lớn. Trong kịch bản tích cực nhất, VN-Index có thể lên mốc 1.650-1.750. 2024 sẽ là năm của những nhịp sóng gối sóng. Trong kịch bản nâng hạng, VPBanks dự báo chỉ số 2 năm tới sẽ vượt đỉnh lịch sử 2021, 2022.

‘Sóng’ to thì gió lớn, thị trường chỉnh là cơ hội để mua?
Nguồn: VPBS

Nhìn lại lịch sử, không có đợt tăng giá mạnh nào mà không xen kẽ các phiên điều chỉnh. Điều chỉnh là cần thiết và hoàn toàn bình thường, đây là biến động do ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư cá nhân trong ngắn hạn. Quan trọng nhất vẫn là xác định được xu hướng chính, xác định được rồi thì các nhịp giảm sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư đã “lỡ tàu” giai đoạn trước.

Định giá thị trường vẫn đang ở mức trung bình 10 năm dù đã có giai đoạn phục hồi khá, song chưa quá đắt, thấp hơn so với mức trung vị của thị trường giai đoạn nóng. Với dự báo lợi nhuận 2024 sẽ tiếp tục phục hồi, mức định giá hợp lý vẫn là cơ sở để thu hút dòng tiền tham gia trở lại TTCK. Cùng với đó là nhiều yếu tố thúc đẩy TTCK Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng mới, chỉ số vẫn còn rất nhiều dư địa tăng.

Theo VPBS, TTCK Việt Nam đã bước qua sóng điều chỉnh mạnh của năm 2022 và chuyển sang giai đoạn tích lũy & hồi phục trong năm 2023. Xu hướng thị trường trong năm 2024 sẽ tiếp tục khởi sắc hơn khi được hỗ trợ từ chính sách nới lỏng tiếp tục được duy trì trong nước khi lãi suất điều hành và lãi suất ngắn hạn đang giảm dần, lợi suất trái phiếu giảm, các gói hỗ trợ kích cầu kinh tế được đưa ra...

Dòng vốn dịch chuyển tích cực vào kênh đầu tư chứng khoán

Dòng tiền tham gia tăng mạnh ngay đầu năm 2024. Thanh khoản trung bình toàn thị trường năm 2023 đạt mức 17.544 tỷ đồng, giảm nhẹ 15% so với năm 2022 phần lớn do mức thanh khoản của 4 tháng đầu năm duy trì ở mức khá thấp sau giai đoạn khó khăn của nửa cuối 2022. Dòng tiền chỉ thực sự tích cực sau khi NHNN phát đi tín hiệu hạ lãi suất đầu tiên giúp thị trường tích cực hơn và đồng thời thanh khoản cũng gia tăng trở lại từ tháng 5 cho đến tháng 9. Mức thanh khoản trung bình cao nhất năm nay rơi vào tháng 9 khi thị trường giao dịch sôi động nhất với giá trị đạt gần 27.000 tỷ đồng.

‘Sóng’ to thì gió lớn, thị trường chỉnh là cơ hội để mua?
Số dư tiền của của NĐT tại các CTCK tăng lên rõ rệt vào 2 quý cuối năm 2023 trong khi đó tỷ lệ Margin/Vốn hóa giảm nhẹ cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn

Số dư tiền của của NĐT tại các CTCK tăng lên rõ rệt vào 2 quý cuối năm 2023 trong khi đó tỷ lệ Margin/Vốn hóa giảm nhẹ cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn.

Lợi nhuận tạo đáy trong năm 2023 và phục hồi trong năm 2024

Xu hướng phục hồi về lợi nhuận đang tiếp diễn dù còn phân hóa giữa các nhóm ngành. Tổng lợi nhuận toàn thị trường quý IV/2023 đã tăng 5,64% so với quý trước và tăng 39,78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng tăng tốc rõ rệt ở các ngành: Chứng khoán, CNTT, dầu khí. Đáng chú ý, lợi nhuận nhóm địa ốc, bán lẻ năm 2024 được dự báo hồi phục mạnh từ mức nền thấp của năm ngoái.

Hiệu ứng tích cực từ câu chuyện nâng hạng

Triển vọng thu hút vốn khi thị trường Việt Nam nâng hạng là một trong những câu chuyện thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trong thời gian qua

Kịch bản được MSCI nâng hạng

‘Sóng’ to thì gió lớn, thị trường chỉnh là cơ hội để mua?
Nguồn: VPBS

Dựa trên giả định 8 cổ phiếu đã thỏa mãn điều kiện vốn hóa & thanh khoản của thị trường mới nổi sẽ được đưa vào chỉ số MSCI Emerging Market, chúng tôi ước tính tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số này là 0,24%. Với tổng giá trị các quỹ đầu tư (chủ động + thụ động) tham chiếu chỉ số MSCI Emerging Markets ước đạt 426 tỷ USD (Bloomberg), Việt Nam có thể thu hút dòng vốn tối đa khoảng 1,02 tỷ USD.

Triển vọng thu hút vốn khi Việt Nam được FTSE nâng hạng

‘Sóng’ to thì gió lớn, thị trường chỉnh là cơ hội để mua?
Nguồn: VPBS

Dựa trên giả định toàn bộ cổ phiếu thuộc chỉ số FTSE Việt Nam sẽ được đưa vào bộ chỉ số các thị trường mới nổi của FTSE, VPBS ước tính tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số FTSE EM vào khoảng 0,38%. Dựa trên giá trị tổng tài sản (ngày 8/3/2023) của một số quỹ ETF sử dụng các chỉ số FTSE EM & All – world làm tham chiếu, nhóm phân tích ước tính giá trị dòng vốn thụ động tối thiểu chảy vào thị trường Việt Nam đạt khoảng 882 triệu USD khi quyết định nâng hạng có hiệu lực.

>> CTCK điểm mặt 10 cổ phiếu tiềm năng có thể sinh lời hàng chục % trong tháng 4

Cổ phiếu Novaland (NVL): 3 phiên liên tiếp cứ ATC là rút đỉnh, phe T+ liên tục 'mua hớ'

Cập nhật mới nhất của Novaland (NVL) về 4 dự án trọng điểm: Aqua City, NovaWorld Ho Tram, The Grand Manhattan, NovaWorld Phan Thiết

NHNN và các TCTD gồng mình cho SCB vay gần 40.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan cầm ‘núi tiền’ đi mua bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/song-to-thi-gio-lon-thi-truong-chinh-la-co-hoi-de-mua-229925.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Sóng’ to thì gió lớn, thị trường chỉnh là cơ hội để mua?
POWERED BY ONECMS & INTECH