Sự cố hi hữu nhất lịch sử: Động cơ bỗng ngưng hoạt động, máy bay hạ cánh khẩn cấp khiến phần thân bị ‘xẻ’ làm 3, cả phi hành đoàn lẫn 122 hành khách đều thoát nạn thần kỳ
Sự cố này đã trở thành bài học sâu sắc về tầm quan trọng của quy trình kiểm tra kỹ thuật trước chuyến bay, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Simple Flying cho biết, một tai nạn hàng không nghiêm trọng đã xảy ra với chuyến bay mang số hiệu 751 của hãng hàng không Scandinavian Airlines System (SAS) vào ngày 27/12/1991.
Điều bất ngờ là, dù chiếc máy bay gãy làm 3 phần sau khi hạ cánh khẩn cấp, 122 hành khách và phi hành đoàn vẫn sống sót kỳ diệu nhờ sự phối hợp nhanh nhạy và chuyên nghiệp của đội ngũ trên máy bay.
Chiếc máy bay định mệnh được điều khiển bởi cơ trưởng người Đan Mạch Stefan G. Rasmussen và cơ phó người Thụy Điển Ulf Cedermark. Buổi sáng hôm đó, mọi thủ tục trước chuyến bay đều được hoàn tất suôn sẻ.
Thời tiết ổn định, không có dấu hiệu bất thường và chiếc máy bay chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 1/1991. Phi hành đoàn cũng là những phi công nhiều kinh nghiệm với hàng nghìn giờ bay.
Chuyến bay cất cánh từ sân bay Stockholm (Thụy Điển) lúc 8h47 sáng theo đúng lịch trình. Tuy nhiên, chỉ 25 giây sau khi rời khỏi mặt đất, cả 2 động cơ bỗng gặp sự cố nghiêm trọng.
Các cánh quạt va đập vào nhau gây biến dạng, làm nhiễu luồng khí và khiến động cơ nhanh chóng ngừng hoạt động khi máy bay đạt độ cao 980m.
Hành khách trên máy bay trở nên hoảng loạn khi nhận ra sự cố. Trong số đó, cơ trưởng Per Holmberg – đi trên chuyến bay với tư cách hành khách – đã kịp thời chạy tới buồng lái để hỗ trợ phi hành đoàn.
Trước tình hình nguy cấp, họ quyết định hạ thấp độ cao và chọn một cánh đồng trong rừng ở Gottröra (Thụy Điển) để thực hiện hạ cánh khẩn cấp.
Khi tiếp đất, máy bay va chạm với một số cây, làm cánh phải gần như gãy rời. Thân máy bay bị trượt dài 110m trên mặt đất, khiến phần mũi bị vỡ còn thân máy bay gãy làm ba.
May mắn thay, không có đám cháy nào xảy ra sau cú va chạm, giúp toàn bộ 129 người trên máy bay thoát chết. Chỉ 25 người được ghi nhận bị thương, trong đó 2 người gặp chấn thương nghiêm trọng.
Chính phản ứng nhanh nhạy của phi hành đoàn, cùng những hướng dẫn rõ ràng và chính xác của các tiếp viên hàng không, đã góp phần đảm bảo sự an toàn đáng kinh ngạc cho hành khách.
Ngay sau tai nạn, các nhà điều tra đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân. Kết quả cho thấy chiếc máy bay đã đậu qua đêm trong điều kiện nhiệt độ từ 0-1°C. Lớp băng trong do đó đã hình thành ở mặt trên của cánh máy bay nhưng không được phát hiện.
Báo cáo chính thức kết luận: “Vụ tai nạn xảy ra do hướng dẫn và quy trình của SAS không đủ để đảm bảo băng được loại bỏ khỏi cánh máy bay trước khi cất cánh. Khi máy bay cất cánh, băng lỏng ra và bị hút vào động cơ, gây hư hại cho các tầng quạt động cơ. Sự cố này dẫn đến động cơ bị tăng áp và nhanh chóng hỏng hóc”.
Theo Simple Flying, Admiral Cloudberg