Tái khởi động dự án cầu treo dài nhất thế giới sau nhiều lần khởi công hụt
Cây cầu sẽ sở hữu nhịp treo dài 3,3km, dự kiến hoàn thành vào năm 2032.
Chính phủ Italy vừa chính thức "bật đèn xanh" cho dự án xây dựng cây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới, nối đảo Sicily với đất liền qua eo biển Messina. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 15,6 tỷ USD và được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng kỹ thuật mới của châu Âu.
Thông tin được AFP đăng tải ngày 6/8, theo đó Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini cho biết một ủy ban bộ trưởng đã thông qua dự án trọng điểm này. Cây cầu sẽ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và được đánh giá là “cột mốc lịch sử” sau nhiều thập niên nằm trên bàn thiết kế.
Cây cầu mới sẽ sở hữu nhịp treo dài 3,3km – chính thức phá vỡ mọi kỷ lục thế giới hiện tại. Thiết kế bao gồm hai tuyến đường sắt chạy ở giữa và ba làn xe ô tô ở mỗi bên. Nhịp cầu được treo lơ lửng giữa hai trụ chính cao tới 400m, không có điểm tựa ở bên dưới, sử dụng hệ thống cáp chính tiên tiến.
"Đây sẽ là cây cầu một nhịp dài nhất thế giới và sẽ làm động lực phát triển cho các khu vực khó khăn ở hai bên cầu, gồm đảo Sicily và vùng Calabria ở miền nam nước Ý", ông Salvini nói trong họp báo.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2032. Chính phủ Italy cho biết cây cầu sẽ được xây dựng để có thể chịu được gió mạnh cũng như động đất – yếu tố đặc biệt quan trọng do vị trí cầu nằm giữa hai mảng kiến tạo địa chất.
Ngoài ý nghĩa giao thông và kỹ thuật, cây cầu được kỳ vọng mang lại cú hích kinh tế lớn cho hai khu vực vốn chưa phát triển mạnh là Sicily và Calabria. Ông Salvini cam kết dự án sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thu hút đầu tư mới.
Kế hoạch xây dựng cây cầu này đã được đưa ra từ những năm 1960 nhưng liên tục bị trì hoãn. Năm 2006, liên danh Eurolink do tập đoàn Webuild (Italy) dẫn đầu đã trúng thầu thực hiện dự án, song phải dừng lại vì khủng hoảng nợ công tại khu vực đồng euro. Trong dự án tái khởi động lần này, Eurolink tiếp tục là nhà thầu chính.
Tuy nhiên, dự án vẫn đang đối mặt với những lo ngại từ các nhóm bảo vệ môi trường và các chuyên gia tài chính, trong đó nhiều ý kiến đặt câu hỏi về tính khả thi và tác động dài hạn.
Điểm đáng chú ý, lần này Italy đưa ra chiến lược mới để thúc đẩy dự án: xếp cầu Messina vào nhóm chi tiêu quốc phòng. Italy đã đồng ý cùng các đồng minh NATO khác tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên mức 5% GDP theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đó, khoảng 1,5% GDP có thể được phân bổ cho các lĩnh vực “liên quan đến quốc phòng” như an ninh mạng và hạ tầng chiến lược.
Với việc đảo Sicily hiện là nơi đặt một căn cứ quân sự của NATO, chính phủ Italy hy vọng cây cầu sẽ được xem là một phần của hạ tầng quốc phòng quan trọng – mở ra cơ hội hiện thực hóa dự án lớn nhất trong lịch sử cơ sở hạ tầng nước này.
Lược dịch theo AFP