Táo bạo như Chủ tịch Thế giới di động: Thất bại là một phần của cuộc chơi, nếu sợ thì lên núi gõ mõ là an toàn nhất!

21-07-2023 11:58|Quỳnh Như

"Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có được những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại. Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất".

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đang trải qua những tháng đầu năm khó khăn. Năm 2023, Thế Giới Di Động đã không đưa ra phương án ESOP (chính sách được dùng để giữ chân nhân tài suốt nhiều năm qua), bởi tình hình kinh doanh của công ty đang không thuận lợi, cùng với đó là doanh thu sụt giảm.

Báo cáo tài chính quý 1/2023 cho thấy tổng số nhân viên công ty đến 31/3/2023 còn 68.048 nhân dự, giảm 5.960 nhân sự so với thời điểm cuối năm 2022 (74.008 nhân sự). Trước đó trong quý 4/2022, Thế Giới Di Động cũng đã cắt giảm giảm 6.223 nhân viên. Tính chung 2 quý, công ty cắt giảm tổng cộng 12.183 người, đưa quy mô nhân sự về mức tương đương cuối năm 2021.

Trước khi tình hình kinh doanh liên tục gặp nhiều thách thức như hiện tại, MWG từng được xem là hiện tượng của ngành bán lẻ không chỉ bởi tốc độ tăng trưởng chóng mặt mà còn bởi những câu nói hùng hồn, nói được làm được của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài - một trong những nhà sáng lập.

Mỗi lần xuất hiện trước truyền thông, ông đều gây ấn tượng mạnh bởi các phát ngôn thẳng thắn, được đúc rút từ những thất bại trước khi chạm tay tới thành công.

MWG sẽ khiến đối thủ cất tiếng "rên xiết"

Tại ĐHĐCĐ diễn ra vào tháng 4 vừa qua, ông Tài cho biết, trước đây Thế Giới Di Động không quá căn ke về chênh lệch giá Apple giữa mình và các đối thủ và đó chính là khe hở để các đối thủ của Thế Giới Di Động kiếm khách hàng.

Tuy nhiên, ông Tài khẳng định sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt và sẽ không để cho chênh lệch giá trở thành điểm lợi dụng của đối thủ.

"Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi", ông Tài tự tin khẳng định.

Không quan tâm đối thủ làm gì

Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng cho biết tập đoàn luôn tuân thủ triết lý đơn giản nhất là quan tâm và lắng nghe khách hàng. Về việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, ông Nguyễn Đức Tài nêu quan điểm Thế Giới Di Động ít để ý đến đối thủ làm gì, chỉ tập trung lắng nghe khách hàng.

Ông Tài nói: "Chúng tôi ít để ý đến đối thủ, không phải là vì chúng tôi coi thường họ. Người mình quan tâm là khách hàng, xem họ có gặp vấn đề gì không, xem mình có cần nâng cấp dịch vụ gì không. Nghe khách hàng mới là đúng, nghe đối thủ thì rối lắm, có thể nhận được hỏa mù, mà cũng chả được ích lợi gì".

Thất bại là một phần của cuộc chơi

Tại một sự kiện ở TP HCM vào tháng 1/2019, Chủ tịch Thế Giới Di động cho rằng: "Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có được những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại. Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất".

Sinh năm 1969, ông Nguyễn Đức Tài từng thất bại đến 2 lần. Ông Tài từng kể về việc mẹ mình đi bán xôi và bánh tráng cuốn dạo để có tiền nuôi sống gia đình. Chính những năm tháng nghèo khó ấy đã khiến cho ông nung nấu trong lòng với mục tiêu có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên của ông khi mới ở độ tuổi 20. Đó là một dự án hệ thống chuyển nhượng quyền bất động sản. Khi khởi nghiệp, ông Tài còn tự tin tuyên bố một mình cũng làm được và không cần phải chia sẻ với ai. Kết quả, dự án thất bại sau 1 năm.

Năm 2003, ông Nguyễn Đức Tài đã quyết định từ bỏ vị trí giám đốc chiến lược tại doanh nghiệp mình đang làm để mở công ty riêng, với những cửa hàng nhỏ lẻ kinh doanh điện thoại di động trong những con hẻm ở Tp. HCM. Lần khởi nghiệp này cũng không thành công do địa điểm không thuận lợi và chuỗi cửa hàng không chiếm được lòng tin của các khách hàng.

Sau thất bại, ông xin vào làm việc tại phòng chiến lược của một hãng điện thoại và từ đó học hỏi để gây dựng nên MWG.

Ông chủ - người lao động là quan hệ đồng hành

Nhiều lần ông Nguyễn Đức Tài khẳng định chiến lược của ông là giữ người tài với chi phí cao nhất. Ông từng nói: "Nếu xem quan hệ ông chủ - người lao động là quan hệ kẻ mua – người bán thì chúng ta sẽ có một tổ hợp chiêu trò bởi một bên muốn mua rẻ và bên còn lại muốn bán đắt. Chừng nào các bạn thay đổi quan hệ đó thành quan hệ đồng hành. Chúng ta cùng nhau đồng hành và nếu có thành quả thì chúng ta cùng nhau chia sẻ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ đi rất nhanh”.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, người làm chủ đừng nghĩ cách giữ nhân tài với chi phí thấp, hãy làm gì để họ được tiền bạc và quyền lợi nhiều hơn!

Chi cho nhân viên và khách hàng là tiền đầu tư

Doanh nhân Nguyễn Đức Tài đưa ra thứ tự ưu tiên cho mọi hành động hay hướng đi trong công ty này: "Khách hàng là vị trí số một, nhân viên là vị trí số hai, những người bỏ ra một tỷ USD đầu tư cổ phiếu là vị trí số ba".

Ông chủ Thế Giới Di Động cho rằng, mọi thứ chi ra đều là phí, nhưng có 2 khoản chi không phí là chi cho nhân viên và khách hàng. Những khoản đó là khoản đầu tư đáng giá của doanh nghiệp. Nôm na có thể hiểu là khoản đầu tư cho con đi học, nếu thấy trường khác tốt hơn dù giá có cao hơn, chúng ta vẫn sẵn sàng cho con chuyển qua. Thế nên cần phải lắng nghe nhân viên để thay đổi kịp thời, song song hãy xem tiền trả cho nhân viên và khách hàng là tiền đầu tư.

Thế Giới Di Động không có người lao động và người sử dụng lao động

Tại Hội thảo được tổ chức năm 2019, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di động (MWG) tiếp tục có những chia sẻ về công tác quản lý nhân sự, yếu tố làm nên thành công tính đến hiện tại của doanh nghiệp này: "Thế Giới Di Động không có người sử dụng lao động và người lao động. Thế Giới Di Động chỉ có một thủy thủ đoàn 45.000 người cùng ra khơi đánh cá và cùng chia sẻ thành quả. Số đông nhân viên dù ở bất kỳ vị trí nào đều muốn làm thật ăn thật. Rất ít nhân viên muốn làm thật ăn dối".

Say "Yes" với các lời đề nghị

Tại một buổi chia sẻ nội bộ, ông Nguyễn Đức Tài từng nhắn nhủ đến nhân viên của mình: "Hãy Say "Yes" với các lời đề nghị! Việc càng khó càng nên nhận. Đó là cơ hội để bạn được học hỏi một thứ mới mà không phải đóng học phí, lại được trả tiền, được hỗ trợ và có thể phạm lỗi mà không phải móc tiền túi ra trả".

Nghĩ về việc mặc gì hôm nay rất mệt

Ông chủ Thế Giới Di Động thường xuất hiện trong chiếc áo phông quen thuộc, ông nói rằng việc mặc áo phông đơn giản là để tiết kiệm thời gian. Ông nói: "Nghĩ về việc mặc gì hôm nay rất mệt. Tôi muốn dành thời gian đó để nghĩ về việc làm sao phát triển công ty hơn".

Thế giới di động (MWG) liên tục mua lại cổ phiếu ESOP, số nhân viên giảm gần 6.000 trong quý 1

Thế giới di động (MWG) liên tục mua lại cổ phiếu ESOP, số nhân viên giảm gần 6.000 trong quý 1

Lãi lớn hơn 4.100 tỷ, Thế giới di động (MWG) chỉ dành 730 tỷ đồng chia cổ tức

Thế giới Di động (MWG) sắp chi hơn 731 tỷ đồng trả cổ tức

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-phat-ngon-tao-bao-tu-chu-tich-the-gioi-di-dong-that-bai-la-mot-phan-cua-cuoc-choi-neu-so-thi-len-nui-go-mo-la-an-toan-nhat-193206.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Táo bạo như Chủ tịch Thế giới di động: Thất bại là một phần của cuộc chơi, nếu sợ thì lên núi gõ mõ là an toàn nhất!
POWERED BY ONECMS & INTECH