Tập đoàn của Warren Buffett xả 29 tỷ USD cổ phiếu trong 7 tháng, nguyên nhân do đâu?

09-06-2023 07:26|Thuỷ Tiên

Chỉ riêng trong tháng 4/2023, Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã bán ròng khoảng 4 tỷ USD cổ phiếu.

Tính đến quý 4/2022, Berkshire Hathaway đã mua 1,68 tỷ USD cổ phiếu và bán ra 16,32 tỷ USD cổ phiếu. Điều này có nghĩa là tập đoàn đầu tư của huyền thoại Warren Buffett đã bán ròng 14,64 tỷ USD cổ phiếu trong 3 tháng cuối năm ngoái.

Đến ba tháng đầu năm nay, Berkshire vẫn tiếp tục ở vị thế bán ròng cổ phiếu, khi chỉ mua vào 2,87 tỷ USD và bán ra 13,28 tỷ USD. Chỉ tính riêng trong tháng 4, nhà hiền triết xứ Omaha cho biết tập đoàn đã bán ròng khoảng 4 tỷ USD cổ phiếu.

Nguyên nhân bán ròng 29 tỷ USD cổ phiếu

Như vậy, Berkshire đã bán ròng tổng cộng 29 tỷ USD cổ phiếu chỉ trong 7 tháng. Nguyên nhân chính khiến tập đoàn này rũ bỏ hàng chục tỷ USD cổ phiếu là định giá, theo tờ Motley Fool.

Warren Buffet và các phó tướng luôn tin rằng giá cổ phiếu phải hợp lý. Tuy nhiên, theo hệ số Shiller P/E (hệ số giá trên lợi nhuận điều chỉnh theo chu kỳ), chứng khoán Mỹ hiện nay không được xem là rẻ.

Vào cuối tháng 5, hệ số Shiller P/E của chỉ số S&P 500 đạt đến 29,3 lần, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 17 lần tính từ năm 1870.

Có điều quan trọng là lịch sử cho thấy khi hệ số này vượt quá mốc 30 lần, thì thị trường có thể sẽ xảy ra những biến động xấu. Trong 5 lần xảy ra tình trạng này, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và S&P 500 đã giảm ít nhất 20%. Và trong tháng 2/2023, hệ số Shiller P/E đã vượt quá mốc 30 lần - lần thứ 6 trong lịch sử.

Danh mục đầu tư bí mật

Ngoài việc bán ra lượng lớn cổ phiếu trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway, Warren Buffett cũng đã bán hàng tỷ USD trong danh mục đầu tư chứng khoán bí mật thông qua General Re.

Năm 1998, Berkshire mua lại General Re với giá 22 tỷ USD. General Re đồng thời sở hữu New England Asset Management (NEAM) - công ty cung cấp dịch vụ quản lý đầu tư cho các công ty bảo hiểm. Khi Berkshire mua lại General Re, tập đoàn nghiễm nhiên trở thành chủ nhân của NEAM.

Do đó, dù không trực tiếp quản lý hoạt động đầu tư của NEAM, nhưng trên thực tế, những cổ phiếu này vẫn thuộc sở hữu của Berkshire. Do đó, có thể nói NEAM là danh mục đầu tư bí mật của Berkshire.

NEAM là công ty đủ lớn để bị buộc phải nộp báo cáo 13F hàng quý riêng biệt. Đây là báo cáo mà Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC) yêu cầu các công ty quản lý đầu tư đang quản lý 100 triệu USD tài sản trở lên phải nộp hàng quý.

Tính đến ngày 31/12/2022, thông qua Berkshire, Buffett và các cộng sự của ông quản lý một danh mục bao gồm cổ phiếu trị giá gần 300 tỷ USD.

Trong khi đó, thông qua General Re, huyền thoại đầu tư sở hữu danh mục trị giá 5,4 tỷ USD và được quản lý bởi NEAM, trong đó Apple, Chevron, Bank of America và HP chiếm tới 86% tỷ trọng.

Thế nhưng, NEAM chỉ còn nắm giữ 671,6 triệu USD tài sản tính đến 31/3/2023. Công ty này bán ra lần lượt 99%, 98% và 98% cổ phần trong Apple, Chevron và Bank of America, đồng thời thoái vốn hoàn toàn khỏi HP.

Điều này đồng nghĩa với việc danh mục bí mật của Berkshire đã bán ra 88% tài sản trong quý 1/2023.

Ông lớn xe điện Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn soán ngôi Tesla?

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đặt cược vào 3 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) nào?

Thiên tài đầu tư Warren Buffett thừa nhận sai lầm: Lạc quan quá đà gây thiệt hại 11 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-cua-warren-buffett-xa-29-ty-usd-co-phieu-trong-7-thang-nguyen-nhan-do-dau-186809.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn của Warren Buffett xả 29 tỷ USD cổ phiếu trong 7 tháng, nguyên nhân do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH