Giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc - Nam đang được các bên liên quan hết sức tập trung, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã có những thông tin đầu tiên về việc xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, dự án sẽ có nguồn vốn 199.666 tỷ đồng.
Theo bộ GTVT, nguồn vốn trên sẽ được cân đối từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 47.169 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là 72.497 tỷ đồng.
Theo căn cứ kế hoạch đầu tư công mà Thủ tướng Chính phủ đã giao, bộ GTVT sẽ bố trí 257 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư và hơn 8.334 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2022. Đến ngày 15/9, dự án đã giải ngân được hơn 212 tỷ đồng của công tác chuẩn bị đầu tư.
Về phía các địa phương mà dự án đi qua, hiện các tỉnh đang tích cực triển khai công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải ngân đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Về công tác GPMB, các địa phương đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95%, kiểm kê tài sản trên đất đạt 87% và đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư, lập phương án đền bù, GPMB... phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ các diện tích còn lại trong quý 2/2023 theo yêu cầu của Chính phủ.
Về nguyên vật liệu, Bộ GTVT cho biết , theo kết quả của tư vấn, nguồn cát trong khu vực bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với trữ lượng và công suất khai thác hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.
Ngoài ra, Chính phủ cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sử dụng cát biển cho công trình giao thông đồng thời phối hợp với Bộ GTVT, các địa phương trong khu vực rà soát, đánh giá tổng thể nguồn cung khu vực, nâng công suất các mỏ hiện tại, mở mới các mỏ, nghiên cứu khai thác cát tại các cồn cát... để ưu tiên cung cấp cho dự án.
Được biết, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính.
Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.
Xem thêm: Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu chính thức thông xe!
Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới
Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ