Tài chính Ngân hàng

Techcombank và SHB cảnh báo: Ngừng giao dịch với tài khoản không chính chủ từ 2025

Hoàng Hiếu 21/10/2024 - 00:40

Techcombank và SHB vừa ra thông báo.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã: TCB) vừa thông báo sẽ tạm ngừng giao dịch đối với các tài khoản không chính chủ từ ngày 1/1/2025, nhằm tuân thủ Thông tư 17 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Khách hàng sẽ không thể thực hiện các giao dịch điện tử nếu chưa bổ sung thông tin sinh trắc học theo yêu cầu. Techcombank khuyến nghị người dùng nhanh chóng cập nhật thông tin qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip trên ứng dụng Techcombank Mobile hoặc trực tiếp tại các chi nhánh ngân hàng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng đã thông báo biện pháp tương tự, yêu cầu khách hàng hoàn tất việc đối chiếu thông tin sinh trắc học và CCCD gắn chip với dữ liệu của Bộ Công an trước ngày 1/1/2025.

Theo SHB, những khách hàng cá nhân và tổ chức không tuân thủ sẽ bị tạm dừng các giao dịch thanh toán và rút tiền nếu giấy tờ tùy thân đã hết hạn hoặc chưa được cập nhật. SHB cũng nhấn mạnh rằng, từ năm 2025, theo Luật Căn cước mới, chứng minh nhân dân 9 số sẽ không còn hiệu lực, khiến các giao dịch bằng giấy tờ này không thể thực hiện được.

Techcombank và SHB cảnh báo: Ngừng giao dịch với tài khoản không chính chủ từ 2025
Thông báo của SHB, nguồn: SHB

Không chỉ có Techcombank và SHB, các ngân hàng khác như OCB, TPBank (TPB), VPBank (VPB) và Nam A Bank (NAB) cũng đã triển khai yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học để tránh gián đoạn trong giao dịch.

OCB nhấn mạnh, khách hàng cần hoàn thành đăng ký sinh trắc học khuôn mặt trước ngày 1/1/2025 để đảm bảo tiếp tục thực hiện các giao dịch tài chính. TPBank cũng đã thông báo từ chối giao dịch đối với những khách hàng chưa cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ dù CCCD mới còn hiệu lực nhưng chưa được cập nhật với ngân hàng.

Biện pháp này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phòng, chống lừa đảo. Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, sau hơn 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học, số lượng vụ lừa đảo đã giảm đáng kể, đặc biệt số vụ liên quan đến tài khoản ngân hàng giảm đến 50%. Hiện có khoảng 38 triệu lượt khách hàng đã đăng ký thông tin sinh trắc học thành công, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống thanh toán.

Về Thông tư 17, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy định yêu cầu tất cả chủ tài khoản phải hoàn tất việc xác thực dữ liệu sinh trắc học để thực hiện các giao dịch thanh toán và rút tiền qua phương tiện điện tử.

Những tài khoản chưa thu thập thông tin sinh trắc học sẽ chỉ có thể thực hiện giao dịch trực tiếp tại quầy. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng tài khoản không chính chủ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm bảo mật hoạt động thanh toán, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Đồng thời, cơ quan này sẽ đẩy mạnh truyền thông và giáo dục tài chính để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính một cách an toàn, hiệu quả.

>> Ngân hàng Nhà nước ‘để ngỏ' khả năng giảm lãi suất điều hành

Techcombank (TCB) ngừng giao dịch điện tử đối với khách hàng chưa bổ sung sinh trắc học

SHB khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất bổ sung thông tin sinh trắc học theo quy định

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/techcombank-va-shb-canh-bao-ngung-giao-dich-voi-tai-khoan-khong-chinh-chu-tu-2025-254933.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Techcombank và SHB cảnh báo: Ngừng giao dịch với tài khoản không chính chủ từ 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH