Thận trọng với các nhóm cổ phiếu "đang lên"

24-07-2022 09:48|Đức Quân

Sau tuần 18 - 22/7/2022, rõ ràng ngưỡng cản 1.200 điểm vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều nhà đầu tư khi cơ hội “về bờ” vẫn còn rất xa.

Tuần giao dịch từ 18 - 22/7/2022 khép lại với sự thận trọng của giới đầu tư khiến thị trường cũng không thể tăng mạnh mẽ. Thậm chí, VN-Index đã nhiều lần bứt phá thành công mốc 1.200 điểm nhưng sau đó lại thoái lui khỏi mốc này.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, VN-Index tiếp tục được nhận định đã tạm thời thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài từ tháng 4/2022. Với biên độ dao động nhỏ của chỉ số, nhiều mã cổ phiếu vẫn thay nhau tăng giá giúp tạo ra cảm giác an toàn và dần kích thích sự “sốt ruột” tìm kiếm cơ hội giải ngân của giới đầu tư.

Xem thêm Diễn biến thị trường chứng khoán tuần 18 - 22/7

Việc VN-Index điều chỉnh tại 1.200 điểm ở phiên giao dịch cuối tuần không có gì bất ngờ dù cơ hội phục hồi trong tuần tới ở quanh mốc 1.200 - 1.220 điểm không phải là không thể. Tuy nhiên, rõ ràng ngưỡng cản 1.200 điểm vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều nhà đầu tư khi cơ hội “về bờ” dường như vẫn còn rất xa.

Một trong những đặc điểm của thị trường chứng khoán đó là sau giai đoạn uptrend thì giai đoạn điều chỉnh cũng có thể kéo dài vài tháng hoặc thậm chí một vài năm, và sự thật rằng kéo dài đến thời điểm nào thì nằm ngoài khả năng của đa số nhiều người.

Trong giai đoạn thị trường thuận lợi hơn, việc điều chỉnh và tăng giá trở lại có thể diễn ra rất nhanh chóng song trong thời kỳ điều chỉnh, môi trường đầu tư kém khởi sắc thì việc điều chỉnh tích lũy có thể kéo dài. Điều này đồng nghĩa với việc ở giai đoạn hiện tại, cơ hội không nhiều và diễn biến giá tăng, nếu có cũng ở trong biên độ thấp.

Nếu như quan sát thị trường giai đoạn gần đây, có thể thấy nhóm cổ phiếu nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản như HAG, HNG, VHC, DBC cũng có thời điểm diễn biến tích cực dù giá trị tăng trưởng không quá lớn. Hay như nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp KBC, BCM, IDC, VGC, SZC,… đang có tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, việc quyết định mua bán tại các nhóm này cũng đang đòi hỏi nhà đầu tư cần phải lựa chọn cổ phiếu kỹ lưỡng hơn cũng như việc phân bổ tỷ trọng, giải ngân hợp lý.

Tuần tới, dòng tiền sẽ phân hóa?

Đưa ra góc nhìn về thị trường chứng khoán tuần 25 - 29/7/2022, CTCP Chứng khoán MB (MBS) nhận định, thị trường đang trong giai đoạn đầu của mùa báo cáo kết quả kinh doanh bán niên và có thể sẽ có sự phân hóa, dòng tiền theo đó sẽ luân chuyển và tìm cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành đóng góp tích cực giúp chỉ số chung tăng điểm.

Về diễn biến cụ thể, VN Index giảm sâu nhất vào phiên ngày 19/7 xuống khu vực điểm 1.170 điểm và xuất hiện lực cầu bắt đáy kéo chỉ ngược dòng lấy lại sắc xanh vào cuối phiên.

Nối tiếp đà hưng phấn, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến đồng pha với thị trường chứng khoản thế giới, mở gap (khoảng trống giá) tăng điểm ở phiên kế tiếp và tiếp cận khu vực 1200 điểm trong đó dầu khí, bán lẻ là 2 nhóm có được mức tăng cao nhất trên 6%.

Tuy nhiên, sự thận trọng được thể hiện rõ ràng vào 2 phiên cuối tuần. Những thông tin sắp được Mỹ công bố về việc tăng lãi suất khiến đà tăng của VN-Index chững lại và đóng cửa tuần tại 1.194 điểm - tăng 1,32% so với tuần trước.

Trong tuần tới, thị trường dành nhiều sự chú ý xung quanh tình hình kinh tế vĩ mô. Trong nước là các số liệu tình hình kinh tế xã hội tháng 7 khi cùng cùng kỳ năm ngoái là thời điển nền kinh tế rơi vào trạng thái tăng trưởng âm do tác động của dịch bệnh.

Trên thị trường thế giới, các thành viên thị trường dành sự chú ý tới kết quả của cuộc họp chính sách tền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 7 với mức tăng lãi suất có thể lên tới 1% và quan điểm của Fed đối với khả năng nền kinh tế rơi vào trạng thái suy thoái.

Nhìn chung có thể thấy, xu hướng tăng lãi suất vẫn đang tiếp diễn đối với nhiều nền kinh tế lớn trong đó có cả châu Âu khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cuối tuần qua cũng đã đưa ra mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, cao hơn kỳ vọng trước đó từ thị trường.

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

Bài thuộc chủ đề Sắt thép
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-trong-voi-cac-nhom-co-phieu-dang-len-141575.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thận trọng với các nhóm cổ phiếu "đang lên"
POWERED BY ONECMS & INTECH