Thành phố du lịch 130 tuổi của một tỉnh miền Trung sẽ trở thành quận lớn nhất cả nước: Được ví là 'tiểu Paris' Việt Nam, phấn đấu trở thành đô thị đẳng cấp quốc tế

27-02-2024 08:28|Hải Yến

Thành phố miền Trung này còn là một trong những trung tâm du lịch, vựa hoa của cả nước.

"Quận" Đà Lạt lớn nhất cả nước

Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu rõ, phấn đấu đến năm 2045, Lâm Đồng trở thành thành phố trực thuộc trung ương gồm 3 quận, 3 thị xã, 3 huyện.

Theo lộ trình đã được duyệt, đến năm 2025, Lâm Đồng sẽ nhập huyện Lạc Dương vào TP. Đà Lạt. Thị trấn Lạc Dương trở thành phường của TP. Đà Lạt.

Sau khi sáp nhập, diện tích tự nhiên của TP. Đà Lạt sẽ tăng từ 391,15 km2 lên 1.705,09 km2, gấp 4,3 lần. Dân số cũng tăng từ 258.014 người lên 293.649 người. Theo đó, TP. Đà Lạt sẽ có 22 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 12 phường, 1 thị trấn và 9 xã. Trong đó, tổng số 12 phường cũng đảm bảo tỷ lệ về số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã quy định. Thành phố mới có địa giới hành chính tiếp giáp với hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Diện tích Đà Lạt sẽ lớn hơn diện tích 13 tỉnh cộng lại

Diện tích Đà Lạt sẽ lớn hơn diện tích 13 tỉnh cộng lại

Cũng theo quy hoạch trên, đến năm 2045, TP. Đà Lạt sẽ trở thành quận, thuộc khu vực nội thành thành phố trực thuộc trung ương Lâm Đồng.

Với quy mô sau mở rộng là 1.707km2, Đà Lạt sẽ trở thành quận có diện tích lớn nhất cả nước, gấp 13,6 lần quận rộng nhất Việt Nam hiện tại là Ô Môn (TP. Cần Thơ) - 125,4km2.

Quy mô "quận Đà Lạt" trong tương lai lớn hơn 13 tỉnh thành gồm Hải Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hậu Giang, Thái Bình, Vĩnh Long, Cần Thơ, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

Đô thị đẳng cấp quốc tế

Cũng theo bản quy hoạch trên, Đà Lạt trong tương lai sẽ trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là trung tâm giáo dục, đổi mới sáng tạo; phát triển kinh tế ban đêm, hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

Quy hoạch Đà Lạt trở thành thành phố đẳng cấp thế giới

Quy hoạch Đà Lạt trở thành thành phố đẳng cấp thế giới

Với diện tích tự nhiên rộng gấp 4,3 lần, dân số tăng thêm gần 40.000 người, Đà Lạt mở rộng sẽ có thêm nhiều tiềm năng để phát triển du lịch - văn hóa, phát triển các ngành dịch vụ, thương mại, công nghiệp hỗ trợ du lịch. Tuy nhiên, việc sáp nhập cũng đặt ra nhiều thách thức cho Đà Lạt, đặc biệt là trong việc bảo vệ môi trường và phát triển đô thị bền vững.

Trước đó, theo nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 3/2023, Đà Lạt trong tương lai được mở rộng, sẽ gồm 6 đô thị vệ tinh , lấy thành phố hiện hữu làm trung tâm hành chính, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, bảo tồn các di sản kiến trúc.

"Tiểu Paris" 130 tuổi nằm ở độ cao 1.500m

Thành phố Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Với hàng loạt phong cảnh và khu du lịch đẹp được xếp hạng thắng cảnh quốc gia. Chính vì thế Đà Lạt ngày càng được đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan, thưởng ngoạn.

Đà Lạt được mệnh danh là thiên đường du lịch, một xứ sở của các loài hoa thi nhau đua sắc thắm. Ở Đà Lạt tập trung rất nhiều các loài hoa quý từ các nước khác nhập về, tạo thêm cho Đà Lạt một vẽ đẹp huyền bí và mơ mộng tới tột cùng.

Thiên đường du lịch nghỉ dưỡng - xứ hoa thơ mộng

Thiên đường du lịch nghỉ dưỡng - xứ hoa thơ mộng

Do địa hình được thiên nhiên ưa ái. Tọa lạc tại một độ cao vô cùng lý tưởng, nên TP. Đà Lạt được bao quanh bởi rừng thông xanh bát ngát, quanh năm khí hậu ôn hòa mát mẻ.

Đà Lạt là thành phố có khí hậu tuyệt vời nhất nước Việt Nam ta. Khí hậu dịu mát quanh năm, nhiệt độ trung bình không quá 20-21 độ C. Bao gồm cả những ngày nóng nhất. Nhưng một điều đặc biệt nữa là Đà Lạt cũng không lạnh quá. Trong những tháng mùa đông tại Đà Lạt nhiệt độ không dưới 10 độ C.

1. Quảng trường Lâm Viên

Quảng trường Lâm Viên

Quảng trường Lâm Viên

Đây là điểm đến đặc sắc đầu tiên mà du khách nên ghé mỗi khi tới Đà Lạt. Quảng trường Lâm Viên được xây dựng từ năm 2016 với không gian rộng rãi để bạn tản bộ và hóng gió mát. Quảng trường được mệnh danh là “đóa hoa dã quỳ khổng lồ của Đà Lạt". Từ đây, bạn có thể đi bộ quanh hồ Xuân Hương, ngắm dòng người thong dong trên đường. Cảm giác đó thực sự khó tả cho các bạn trẻ mới đến du lịch Đà Lạt một mình.

2. Nhà thờ Con gà

Nhà thờ Con Gà cũng là nét đặc trưng của Đà Lạt với kiến trúc Pháp cổ kính, mang dấu ấn phương Tây. Sở dĩ gọi là nhà thờ Con gà vì có hình con gà lớn trên đỉnh tháp chuông, tạo nên sự khác lạ trong thiết kế.

Nhà thờ Con gà

Nhà thờ Con gà

Nhà thờ mở cửa 24/24, thuận tiện cho du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Bạn sẽ được “đi lạc" vào không gian châu Âu cổ, dạo bộ trong khuôn viên nhà thờ để hít hà không khí trong lành, gặp gỡ người dân giáo xứ để lắng nghe những câu chuyện về nhà thờ cổ này.

3. Nhà thờ Domaine de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie

Khoác lên mình màu đỏ nâu rực rỡ, nhà thờ Domaine de Marie là background cực hịn cho các bạn trẻ yêu thích check in. So với nhà thờ con gà, kiến trúc nhà thờ Domaine de Marie có phần hiện đại hơn.

4. Thung lũng tình yêu

Thung lũng tình yêu

Thung lũng tình yêu

Thung lũng tình yêu lãng mạn và trữ tình như đúng cái tên của nó. Điểm thu hút của nơi đây chính là khung cảnh nên thơ với những sườn đồi bao quanh, những rừng thông xanh biếc cũng như khu tham quan, vườn hoa rộng lớn được trang trí bắt mắt. Các tín đồ đi du lịch Đà Lạt một mình hay theo cặp sẽ thu về một kho ảnh đăng hoài không hết.

5. Chợ đêm Đà Lạt

Chợ đêm Đà Lạt

Chợ đêm Đà Lạt

Nét văn hoá đặc sắc của du lịch ở Đà Lạt chính là chợ đêm Đà Lạt. Đến đây, bạn sẽ lạc vào một không gian sầm uất với đầy đủ các mặt hàng hay thiên đường ẩm thực vô cùng vô tận. Bạn có thể mua quần áo, các món quà lưu niệm, hoa quả sấy khô làm quà, thưởng thức bánh tráng nướng, trứng, ngô, khoai, nướng, ăn dâu tây lắc…

>> Miền Trung Việt Nam sẽ có thêm thành phố trực thuộc Trung ương và đô thị di sản đặc trưng, là trung tâm lớn, đặc sắc của Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế

Thành phố ít phường nhất Việt Nam nằm ở trung tâm của Đông Nam Á, từng là 'địa ngục' giam giữ tới 40.000 tù binh

Huyện có 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam xác lập 1 kỷ lục

Tỉnh 'nóc nhà Nam Bộ' rộng 4.041km2 sẽ có 4 thành phố: Quanh năm được những tầng mây dày đặc bao phủ, xứ sở điển tích kỳ lạ và tâm linh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-du-lich-130-tuoi-cua-mot-tinh-mien-trung-se-tro-thanh-quan-lon-nhat-ca-nuoc-duoc-vi-la-tieu-paris-viet-nam-phan-dau-tro-thanh-do-thi-dang-cap-quoc-te-d116794.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố du lịch 130 tuổi của một tỉnh miền Trung sẽ trở thành quận lớn nhất cả nước: Được ví là 'tiểu Paris' Việt Nam, phấn đấu trở thành đô thị đẳng cấp quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH