Bất động sản

Thành phố là đô thị duy nhất của tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ đô thị hóa 100%

Quốc Chiến 26/08/2024 23:00

Đây là 1 trong 7 thành phố thuộc tỉnh không có xã trực thuộc của Việt Nam.

TP. Thủ Dầu Một hiện là đô thị loại I, đóng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, và chính trị của tỉnh Bình Dương, đồng thời là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thành phố có diện tích tự nhiên 119km2 với dân số năm 2021 đạt 336.705 người, mật độ dân số ước tính là 2.832 người/km2.

Vị trí của TP. Thủ Dầu Một

Vị trí của TP. Thủ Dầu Một

Theo kế hoạch, tỷ lệ đô thị hóa của Thủ Dầu Một sẽ đạt 100% vào năm 2030. Hiện tại, thành phố bao gồm 14 phường: Chánh Mỹ, Chánh Nghĩa, Định Hòa, Hiệp An, Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Cường, Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Thọ, Tân An, và Tương Bình Hiệp.

Thủ Dầu Một là một trong 7 thành phố thuộc tỉnh không có xã trực thuộc cùng với Bắc Ninh, Dĩ An, Đông Hà, Sóc Trăng, Từ Sơn, và Vĩnh Long.

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ Dầu Một sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ của khu vực Đông Nam Bộ, một đô thị thông minh, và là hạt nhân của vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Dự kiến, đến năm 2025, dân số thành phố sẽ đạt khoảng 400.000 người và đến năm 2030 là 550.000 người với tỷ lệ đô thị hóa đạt 100%.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ lên TP trực thuộc Trung ương dự chi hơn 8.000 tỷ để GPMB cho tuyến cao tốc gần 70km

Về mặt phân chia khu vực, Thủ Dầu Một được chia thành ba vùng kinh tế - sinh thái dựa trên đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội.

Vùng phía Bắc bao gồm thành phố mới Bình Dương và vùng phụ cận, dự kiến sẽ trở thành cửa ngõ mới của Thủ Dầu Một trong tương lai khi kết nối với các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Chơn Thành - TP. HCM và tuyến đường sắt.

Đây cũng sẽ là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh, đồng thời tập trung các công trình, hạ tầng quan trọng trong chiến lược phát triển trung tâm Đổi mới sáng tạo của vùng. Sự kết hợp giữa TP. Thủ Dầu Một và thành phố mới Bình Dương sẽ tạo nên Trung tâm Vùng Đổi mới sáng tạo và là yếu tố quyết định trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Vùng phía Nam bao gồm đô thị cũ và vùng phụ cận, được phát triển trên nền không gian lịch sử của thôn Phú Cường, trung tâm huyện Bình An trước đây, nơi tập trung phần lớn các công trình văn hóa, di tích lịch sử của TP. Thủ Dầu Một.

Vùng phía Tây là không gian phía Tây của thành phố, nằm tại tả ngạn sông Sài Gòn, đối diện với Củ Chi. Với quỹ đất chưa phát triển, khu vực này sẽ trở thành không gian động lực, góp phần xây dựng Thủ Dầu Một thành thủ phủ xanh của vùng.

Đến năm 2030, TP. Thủ Dầu Một sẽ đạt tỷ lệ đô thị hóa 100%

Đến năm 2030, TP. Thủ Dầu Một sẽ đạt tỷ lệ đô thị hóa 100%

Thị trường bất động sản TP. Thủ Dầu Một

Theo báo cáo của Onehousing, Thủ Dầu Một không chỉ thu hút sự quan tâm nhờ vị trí địa lý đắc địa và tiềm năng kinh tế vững vàng mà còn bởi nguồn khách hàng dồi dào và ngày càng gia tăng. Sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp đã biến Thủ Dầu Một trở thành tâm điểm thu hút lao động, chuyên gia trong và ngoài nước.

Thêm vào đó, nguồn cung bất động sản tại TP. HCM ngày càng khan hiếm, khiến giá nhà vượt xa khả năng chi trả của nhiều người dân. Kết quả là, nhu cầu nhà ở tại Thủ Dầu Một tăng đột biến, đẩy thị trường bất động sản nơi đây trở nên ngày càng sôi động.

Sự hiện diện của các "ông lớn" bất động sản quốc tế như Tokyu, Aeon, Mapletree, GuocoLand... là minh chứng rõ ràng cho sức hấp dẫn của thị trường này. Phân khúc căn hộ chung cư trung cấp cũng ghi nhận sự tham gia của các thương hiệu uy tín như Phúc Đạt, Setia, Becamex Tokyu, NHO, LDG,...

Trong tương lai, thị trường căn hộ tại Bình Dương có xu hướng phát triển mạnh mẽ các dự án cao cấp, với mức giá giao dịch dao động từ 45-50 triệu đồng/m2 cho nhiều dự án mới tại Thủ Dầu Một.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Dự án cao tốc 12.000 tỷ do Lizen (LCG) và Vinaconex (VCG) thi công được 'gỡ rối', mục tiêu vượt tiến độ 8 tháng

Quy hoạch TP. HCM đến năm 2050: Thêm một đô thị mới, quy mô kinh tế đạt 1,8 triệu tỷ USD

Xã nhỏ tại tỉnh duy nhất Việt Nam ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển có quy hoạch ô bàn cờ vạn người mê

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-la-do-thi-duy-nhat-cua-tinh-giau-nhat-viet-nam-se-dat-ty-le-do-thi-hoa-100-d131475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố là đô thị duy nhất của tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ đô thị hóa 100%
POWERED BY ONECMS & INTECH