Bất động sản

Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long đang tìm nhà thầu cho dự án nhiệt điện gần 30.000 tỷ

Lan Ngọc 30/09/2024 12:36

Dự kiến, nhà máy này sẽ được vận hành vào năm 2028.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV, với tổng mức đầu tư lên đến 29.926 tỷ đồng. Đây là một dự án quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII, với mục tiêu góp phần đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2023-2030.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV, thuộc chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn, có quy mô công suất khoảng 1.050 MW ± 10%, sử dụng công nghệ turbine khí chu trình hỗn hợp. Dự án là thành phần quan trọng trong Trung tâm Điện lực Ô Môn tại TP. Cần Thơ, cùng với các nhà máy điện Ô Môn I, II và III.

Mục tiêu của dự án không chỉ là đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định cho khu vực miền Nam và hệ thống điện quốc gia, mà còn khai thác hiệu quả tài nguyên khí thiên nhiên từ mỏ khí Lô B, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Việt Nam tại khu vực bờ biển Tây Nam. Dự kiến, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV sẽ được vận hành vào năm 2028.

Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long đang tìm nhà thầu cho dự án nhiệt điện gần 30.000 tỷ đồng - Ảnh minh hoạ

Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long đang tìm nhà thầu cho dự án nhiệt điện gần 30.000 tỷ đồng - Ảnh minh họa

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự án gồm 18 gói thầu với tổng giá trị gói thầu lên tới 18.468 tỷ đồng. PVN là chủ đầu tư, dự án được thực hiện bằng nguồn vốn chủ sở hữu cùng với vốn vay. Phần lớn các gói thầu sẽ được đấu thầu rộng rãi, bao gồm đấu thầu quốc tế và trong nước, tạo cơ hội cho nhiều nhà thầu có năng lực tham gia.

Gói thầu lớn nhất là OM4-EPC-HHO-06 với tổng giá trị 17.820 tỷ đồng, bao gồm công việc thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu và bàn giao Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV. Hình thức lựa chọn nhà thầu cho gói này là đấu thầu rộng rãi quốc tế, phương thức một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Dự kiến sẽ lựa chọn nhà thầu vào quý III/2024 và thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài 34 tháng.

Ngoài ra, một số gói thầu quan trọng khác bao gồm:

Gói thầu OM4-PMC-TVA-12: Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án, giá trị 309,515 tỷ đồng.

Gói thầu OM4-FIN-TVA-23: Tư vấn tài chính và thu xếp vốn, giá trị 54,162 tỷ đồng.

Gói thầu OM4-ESIA-TVA-16: Tư vấn đánh giá tác động môi trường xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế, giá trị 15,316 tỷ đồng.

Những gói thầu này cũng sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, với thời gian bắt đầu lựa chọn nhà thầu từ quý IV/2024 và quý II/2025.

Bên cạnh các gói thầu quốc tế, có 9 gói thầu trong nước sẽ được đấu thầu rộng rãi qua mạng, tiêu biểu như:

Gói thầu OM4-BOP-HHO-09: Xây dựng và lắp đặt thiết bị cho nhà hành chính và các hạng mục phụ trợ, giá trị 77,105 tỷ đồng.

Gói thầu OM4-GEN-CAR-11: Bảo hiểm mọi rủi ro trong quá trình xây dựng, lắp đặt và chạy thử dự án, giá trị 129,367 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số ít gói thầu khác sẽ lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, như Gói thầu OM4-FIN-TVA-20: Tư vấn pháp lý cho bên vay, giá trị 7,814 tỷ đồng.

TP. Cần Thơ, nơi thực hiện dự án, hiện đang đối mặt với tình trạng sụt lún đất nghiêm trọng. Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, tốc độ sụt lún tại Đồng bằng sông Cửu Long nhanh gấp ba lần so với mức nước biển dâng. Trong đó, Cần Thơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức sụt lún trung bình 1,31cm/năm.

>> Hé lộ danh tính ‘ông lớn’ đứng sau dự án nhà ở công nhân nghìn tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Thái Bình sắp xây dựng nhà máy nhiệt điện có vốn FDI lớn nhất tỉnh

'Siêu' dự án nhà máy nhiệt điện 2,2 tỷ USD mời thầu gói chạy thử nghiệm 750 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-sut-lun-nhanh-nhat-dong-bang-song-cuu-long-dang-tim-nha-thau-cho-du-an-nhiet-dien-gan-30000-ty-d134507.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long đang tìm nhà thầu cho dự án nhiệt điện gần 30.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH