Thay vì lo thất nghiệp, hãy tận dụng ChatGPT để cải thiện hiệu quả công việc

09-02-2023 11:37|Thành Đạt

ChatGPT và các công cụ AI có thể chưa thay thế được một số công việc nhưng chúng có thể giúp người lao động trong nhiều ngành cải thiện và nâng cao hiệu suất.

Chỉ trong vài tháng sau khi ra mắt, ChatGPT của OpenAI đã tạo nên một làn sóng mới trong giới kinh doanh. Các chuyên gia cho rằng ChatGPT và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đe dọa một số công việc, đặc biệt là công việc văn phòng.

Tuy nhiên, về cơ bản, ChatGPT chỉ mới dừng lại ở việc hỗ trợ, chứ không phải thay thế con người trong công việc. Về phía OpenAI, trong một bài đăng trên Twitter, CEO Sam Altman cũng thừa nhận ChatGPT vẫn còn nhiều hạn chế và người dùng cần cẩn thận khi sử dụng, không nên quá phụ thuộc vào đáp án của chatbot.

Do vậy, nếu biết cách tận dụng, chắc hẳn ChatGPT sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho nhiều ngành nghề, từ đó giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc xử lý công việc.

Thay công cụ tìm kiếm

AI đã có thể nhanh chóng hoàn thành những việc mà con người mất nhiều phút để thực hiện khi sử dụng công cụ tìm kiếm phổ biến Google. Theo các chuyên gia, bản thân Google đang "phát hoảng" vì ChatGPT. Điều này khiến Google mới đây buộc phải ra "Báo động đỏ" (Code Red).

"Có thể trong 1 hoặc 2 năm nữa, Google sẽ bị ảnh hưởng hoàn toàn. AI sẽ loại bỏ trang kết quả của công cụ tìm kiếm - nơi Google kiếm được nhiều tiền nhất", Paul Buchheit, một trong những người tạo ra Gmail chia sẻ.

Mặc dù ChatGPT chỉ có dữ liệu và kiến thức đến năm 2021 và không có quyền truy cập vào dữ liệu thị trường từ năm 2022 đến nay. Tuy nhiên, là một chatbot thông minh, ChatGPT nắm giữ rất nhiều thông tin để có thể ứng phó với mọi hoàn cảnh.

Thay vì cung cấp cho người dùng một loạt liên kết để người dùng sàng lọc, lựa chọn thì ChatGPT cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh nhất. Và nếu câu trả lời quá phức tạp, công cụ này có thể giải thích bằng thuật ngữ đơn giản hơn nếu bạn yêu cầu.

Với khả năng truy cập thông tin nhanh chóng, có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc sáng tạo ra những ý tưởng. "Một số phần nhàm chán hơn của công việc có thể biến mất," nhà kinh tế Carl Benedikt Frey của Oxford nói với Insider.

"Chúng ta có thể bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra những ý tưởng, đặt ra những câu hỏi phù hợp và giúp công việc suôn sẻ hơn."

Hỗ trợ viết lách

Như nhiều sinh viên đã nhận ra, ChatGPT khá hữu ích trong việc giúp họ hoàn thành bài luận.

Trong khi một số giáo viên đang cố gắng ngăn chặn việc sử dụng AI, giáo sư Ethan Mollick của Đại học Pennsylvania (Mỹ) nói với NPR rằng ông đang yêu cầu sinh viên của mình sử dụng ChatGPT. Giáo sư này đánh giá công cụ này có thể giúp sinh viên tạo ra ý tưởng và cải thiện bài viết của họ và giúp tiết kiệm thời gian khi viết thư, email.

"Có rất nhiều điều tích cực về ChatGPT, dù nó khiến vấn đề gian lận vốn tồn tại từ rất lâu càng phức tạp hơn", ông nói.

Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp khóa học trực tuyến Coursera, nói với CNN rằng ông sử dụng ChatGPT để viết email công việc và thậm chí là các bài phát biểu và gọi đây là "trợ lý viết lách".

Những người sáng tạo cũng đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho sách hoặc bài hát của họ cũng thử yêu cầu ChatGPT tạo một số bản nháp thô.

"Tôi dùng ChatGPT để viết đánh giá nhân viên và hài lòng với kết quả. Nó giúp tiết kiệm cho tôi khoảng 12 giờ làm việc", một người dùng chia sẻ trên mạng xã hội.

Lên lịch, kế hoạch và quản lý thời gian

Việc sắp xếp lịch làm việc bận rộn thường tốn thời gian, nhưng ChatGPT và các dạng AI khác sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này.

Các nhà kinh tế tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 2022 về các kỹ năng mà AI có thể tái tạo và phát hiện ra chúng xử lý việc lên lịch và sắp xếp thứ tự ưu tiên nhiệm vụ, trong nhiều trường hợp, thậm chí còn "tốt hơn cả con người".

Một số người dùng đã thử điều này và "khoe" kết quả. Micah, một Youtuber chuyên làm video khám phá AI, đăng một video minh họa cách mình sử dụng ChatGPT để tự động hóa lịch làm việc.

Sau khi yêu cầu tạo một lịch trình làm việc hàng ngày bao gồm các nhiệm vụ như hoàn thành báo cáo hiệu suất và lên lịch gặp mặt với sếp, chatbot này đưa ra bảng phân tích lịch trình theo từng giờ chỉ trong chốc lát..

Sau đó, Micah yêu cầu ChatGPT sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho một số nhiệm vụ nhất định, nhưng công cụ này gợi ý rằng phương án mới "có thể không khả thi" do hạn chế về thời gian.

Phân tích dữ liệu

“Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI tổng quát sẽ phát triển”, Anu Madgavkar, đối tác tại công ty tư vấn McKinsey, đánh giá.

Còn nhà kinh tế học Benedikt Frey đánh giá công cụ này giúp ích nhiều cho giới học giả, khi thay thế cách thức thống kê truyền thống.

ChatGPT còn có khả năng giúp những người đang cố gắng đưa ra quyết định đầu tư, theo nhận xét của Mark Muro, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu chính sách Brookings.

“AI có thể xác định xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và kém hơn và sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo tốt hơn”.

Trợ lý mã hóa

Giáo sư Oded Netzer của trường Kinh doanh Columbia (Mỹ) nói rằng: "Về mặt nghề nghiệp, tôi nghĩ công cụ này chủ yếu là đóng vai trò như một yếu tố nâng cao chất lượng công việc hơn là thay thế hoàn toàn công việc đó. Viết code và lập trình là một ví dụ điển hình. Nó thực sự có thể viết code khá tốt".

Cụ thể, ChatGPT có thể thực hiện công việc lập trình cơ bản hiện đang con người được thực hiện, công cụ này có khả năng tạo nhanh các dòng mã để giải quyết các sự cố mã hóa nhất định. Một người dùng TikTok chia sẻ trong video đăng tải vào tháng 12 năm ngoái rằng đã yêu cầu ChatGPT xác định lỗi code trong một số mã mà anh ấy đang xử lý như một phần công việc của mình.

"Nó tiết lộ mã code của tôi bị lỗi gì," anh nói. "Và sau đó tôi đã sao chép và dán nó vào, và rồi nó hoạt động thực sự."

Tuy nhiên, các lập trình viên nên thận trọng khi nhận trợ giúp từ AI, vì một số người dùng đã phát hiện ra rằng ChatGPT trả lời sai một số các vấn đề về mã hóa.

Đưa ra lời khuyên, ý kiến

Phóng viên Jennifer Ortakales Dawkins của Insider đã hỏi chatbot này nhiều câu hỏi khác nhau và nhận thấy đây là một công cụ hữu ích để tạo ý tưởng, ước tính chi phí khởi động và phác thảo kế hoạch kinh doanh.

CEO Maggioncalda sử dụng ChatGPT để suy nghĩ về các thách thức và chiến lược kinh doanh. "Tôi yêu cầu ChatGPT nhận thức được những thành kiến ​​và điểm mù của tôi có thể ở đâu. Những câu trả lời được đưa ra là cách tốt để kiểm tra suy nghĩ của bạn", vị này đánh giá.

Hoặc nếu nhân viên khá hài lòng với công việc nhưng lại cảm thấy mình bị trả lương thấp, ChatGPT có khả năng giúp. Cây viết Sarah Jackson của Insider đã hỏi ChatGPT lời khuyên để giúp cô ấy chuẩn bị cho một cuộc đàm phán lương. Hai chuyên gia về nhân sự phản hồi lại rằng cô có thể được tăng lương nếu làm theo kịch bản của AI.

Ngay cả những nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT cũng cho biết ChatGPT thực hiện "rất tốt" việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng và cả các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

Kinh tế Mỹ bất ngờ tạo ít việc làm hơn dự báo khiến chứng khoán Mỹ đồng loạt xanh mướt: Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất sớm?

Cơn bĩ cực của giới công nghệ Trung Quốc: Lao động ngoài 30 tuổi đã 'về hưu', lành nghề lâu năm cũng hóa thất nghiệp chỉ trong gang tấc

Người đàn ông ở Bắc Ninh đam mê làm nghề hiếm có ai theo, tự tin khẳng định không lo thất nghiệp

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thay-vi-lo-that-nghiep-hay-tan-dung-chatgpt-de-cai-thien-hieu-qua-cong-viec-168207.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thay vì lo thất nghiệp, hãy tận dụng ChatGPT để cải thiện hiệu quả công việc
POWERED BY ONECMS & INTECH