Thị trường liên tục “cháy hàng” khi sức mua ô tô tăng mạnh

24-10-2022 10:31|Bảo Anh

Nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên "cháy" hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và chờ từ vài tuần đến vài tháng, có thể sang năm sau mới nhận được xe.

Nguồn cung ô tô thời gian gần đây đã được cải thiện song do sức mua tăng mạnh ngoài dự đoán của nhiều hãng xe nên cung vẫn chưa đáp ứng được cầu.

Giá ô tô tăng giảm đối nghịch đầu quý IV

Những tháng cuối năm là mùa bán hàng của giới kinh doanh xe ô tô. Bên cạnh những mẫu xe đời cũ được các đại lý xe giảm giá mạnh để đẩy hàng tồn thì ngược lại, xe mới có dấu hiệu ngưng ưu đãi, tăng giá.

Từ đầu tháng 10, một số hãng xe đã có động thái kích cầu mua sắm bằng việc giảm giá, ưu đãi lớn cho nhiều mẫu xe ô tô "kén" khách.

Cụ thể, Subaru Việt Nam hiện đang ưu đãi cho khách mua xe Forester trong tháng 10 lên đến 249 triệu đồng. Subaru Forester 2.0i-S EyeSight được giảm 200 triệu đồng, từ mức 1,288 tỷ đồng xuống còn 1,088 tỷ đồng. Subaru Forester 2.0 i-L, được giảm ngay 249 triệu đồng, từ mức 1,128 tỷ đồng xuống chỉ còn 879 triệu đồng.

Hãng xe Đức là Volkswagen cũng đang gây chú ý khi hạ giá sâu cho chiếc xe sedan cỡ D Passat với mức giảm hơn 200 triệu đồng so với mức niêm yết. Tuy nhiên, xe giảm giá là hàng sản xuất trước năm 2020 với mục đích dọn kho trước khi ngưng bán tại Việt Nam.

Một số mẫu ô tô phổ thông khác cũng đang giảm giá khá sâu. Trong đó, hãng xe Mazda vừa thông báo điều chỉnh giảm giá cho hàng loạt mẫu xe như Mazda6 giảm cao nhất 110 triệu đồng, Mazda3 giảm 67 triệu, Mazda2 được giảm từ 25-40 triệu, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 giảm từ 20 - 40 triệu đồng...

623618dd1c1a1_a634c143-20211001_074100.jpeg

Trong khi nhiều mẫu xe đang được giảm mạnh thì một số khác lại ngược chiều tăng giá với lý do khan hiếm nguồn cung.

Điển hình trong số này là Land Cruiser LC300 đã được Toyota Việt Nam điều chỉnh giá bán tăng thêm 96 triệu đồng, có giá bán mới là 4,196 tỷ đồng, còn phiên bản màu trắng ngọc trai giá là 4,207 tỷ đồng.

Mức giá này sẽ được áp dụng từ đầu tháng 10/2022. Đáng chú ý giá này vẫn chưa phải là cuối cùng khi các đại lý vẫn đang bán "chênh" ngoài giá niêm yết thêm từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng nếu khách muốn lấy xe sớm.

Loạt ô tô do Trường Hải phân phối như Kia Morning, Soluto, K3, Carnival… cũng tăng từ 10-40 triệu đồng; Peugeot tăng từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng, bao gồm dòng xe 2008, 3008, 5008 cùng với Traveller phiên bản Premium 7 chỗ ngồi.

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 9 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 300.000 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng xe du lịch tăng mạnh đến 78%. Dự kiến, cả năm 2022, toàn thị trường tiêu thụ hơn 400.000 xe, cao hơn mức 320.000 của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Từ số liệu tăng trưởng trên có thể thấy thị trường ô tô Việt đang vào giai đoạn "suôn sẻ" tiêu thụ, trong khi nguồn cung ít, cầu tăng dẫn đến giá xe cuối năm khó có thể giảm.

Sức mua ô tô tại Việt Nam tăng đột biến

Tiếp đà hồi phục, hàng loạt dòng xe ăn khách “bùng nổ” vào đầu quý IV với các kết quả bán hàng cao ngất ngưởng, đưa những thống kê bán hàng trở lại “sắc xanh” sau nhiều tháng ảm đạm.

khach-den-dai-ly-6767-1638163074.jpeg

Giới kinh doanh cho hay tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô hiện không còn quá căng thẳng. Hầu hết hãng ô tô có nguồn linh kiện dự trữ đáp ứng được phần nào nhu cầu sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, số lượng xe cung cấp ra thị trường rất lớn, từ 30.000-40.000 chiếc/tháng, cao hơn mức 20.000-30.000 chiếc/tháng trong những năm trước đây. 

Tình trạng khan hiếm xe trên thị trường chỉ rơi vào những mẫu bán chạy khi nhu cầu tăng đột biến. Hồi cuối năm ngoái, các hãng xe nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trên thị trường khoảng vài năm tới nên kế hoạch sản xuất được tính toán theo hướng giảm bớt.

Nguồn cung ô tô năm nay nhiều hơn những năm trước nhưng tình trạng khan hiếm trên thị trường vẫn tiếp diễn bởi các hãng chưa nhận định chính xác về thị trường.

Sức mua ô tô bùng nổ bất ngờ ngay sau khi dịch COVID-19 vừa tạm thời được kiểm soát trong khi hầu hết nhà sản xuất nhận định sức mua vẫn yếu. Việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất cần có thời gian nhất định, không thể tăng sản lượng tức thời.

Xem thêm: Doanh số bán ô tô Việt Nam được kỳ vọng giữ đà tăng trưởng trong quý 4/2022

FPT 'bắt tay' với ông lớn Nhật Bản vốn hóa 41,5 tỷ USD để phát triển ngành ô tô

'Ngộp thở' với xe điện và hàng Trung Quốc giá rẻ, nước sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á mắc kẹt ở 'ngã ba đường'

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thị trường liên tục “cháy hàng” khi sức mua ô tô tăng mạnh
    POWERED BY ONECMS & INTECH