Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Vĩnh Long cấp bách đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về đảm bảo nguồn vật liệu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Theo ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận , đại diện chủ đầu tư Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau , dự án khởi công từ đầu năm 2023, nhưng đến nay sản lượng thi công mới đạt hơn 20% giá trị hợp đồng (đạt hơn 3.800 tỷ đồng/18.800 tỷ đồng). Dự án đang chậm tiến độ khoảng 6 tháng so với yêu cầu.
Nguyên nhân chậm tiến độ, theo ông Thi, chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Do thiếu cát, từ khi khởi công tới nay các nhà thầu chủ yếu tập trung thi công các hạng mục cầu trên tuyến, đào đất, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm.
>> Bộ GTVT nêu tên 7 dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ
Theo đại diện chủ đầu tư, tổng nhu cầu cát cho dự án là rất lớn (khoảng 18,4 triệu m3). Để đáp ứng nhu cầu dự án cao tốc, Thủ tướng giao tỉnh An Giang bố trí 7 triệu m3, Đồng Tháp bố trí 7 triệu m3, Vĩnh Long là 5 triệu m3, tập trung vào năm 2023-2024.
“Đến nay, các địa phương mới xác định được nguồn bố trí cho dự án khoảng 16 triệu m3. Tuy nhiên, thực tế các mỏ được cấp phép, công suất được khai thác của các mỏ rất hạn chế nên không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án”, ông Thi nói.
Khối lượng cát tối đa khai thác được cho dự án chỉ đạt 34.000 m3/ngày, đáp ứng được khoảng 1 nửa nhu cầu thi công.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 có 12 dự án thành phần, đa số dự án thành phần đều đạt hoặc vượt tiến độ đề ra. Riêng 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau tiến độ rất chậm, chủ yếu do thiếu cát san nền.
"Nếu không có chỉ đạo quyết liệt, sự phối hợp từ Trung ương đến địa phương, rất khó để cao tốc Cần Thơ - Cà mau hoàn thành đúng hẹn", ông Thắng nói.
Theo ông Thắng, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ cần nguồn cung cát tới tháng 6/2024, trễ cũng chỉ thêm 1-2 tháng sau đó. Sau thời gian này, có thêm cát cũng không còn ý nghĩa, do tiến độ của dự án không thể chờ thêm.
Do dự án cần thời gian gia tải chờ lún thêm 1 năm, tới tháng 6/2025 phải giỡ tải để thi công mới đạt mục tiêu về đích vào cuối năm. Chưa dự án nào mà Thủ tướng, Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ ngành về địa phương làm việc để giải quyết nguồn cung cát nhiều lần như dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Với tình hình trên, người đứng đầu ngành GTVT đề nghị tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo hoàn tất thủ tục để khai thác gần 3 triệu m3 cát từ tháng 2/2024, số còn lại ưu tiên gia hạn khai thác các mỏ đã có. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được yêu cầu làm đầu mối và phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm hoàn tất thủ tục khai thác cát.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, được chia thành hai dự án thành phần gồm dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, có chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
>> Cận cảnh dự án 3.800 tỷ đồng của đại gia Thanh Hóa được giao đất nhiều năm vẫn để không
Lộ diện 6 ứng viên tiềm năng tham gia đấu thầu 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc Nam
Bất cập những khúc cua nguy hiểm trên cao tốc nghìn tỷ La Sơn - Túy Loan