Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 29/9: Giá USD lao dốc, chứng khoán hồi mạnh sau 6 phiên giảm

29-09-2022 08:46|Vân Vân

Tỷ giá USD tiếp tục hạ nhiệt; BoE sắp hành động để cứu đồng Bảng; Dow Jones ngắt chuỗi 6 phiên giảm điểm; giá dầu thế giới tăng mạnh.

Tỷ giá USD tiếp tục hạ nhiệt

Sau khi liên tục phá vỡ đỉnh cao 20 năm, giá USD hôm nay 29/9 bất ngờ quay đầu giảm mạnh.

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động của USD với rổ 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) duy trì ở mức 112,75 điểm, giảm 1,36 điểm, tương ứng 1,19% trong 24 giờ.

Sau nhiều lần lập đỉnh mới, giá USD hôm nay bất ngờ quay đầu giảm mạnh. Theo các nhà phân tích, khi bất ổn gia tăng trên toàn cầu, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và một số quốc gia đã tích trữ USD như một kênh trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, động lực chủ yếu đằng sau đà tăng của USD là cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thể giữ cho USD tăng giá quá lâu.

Trong khi đó, đồng Euro tăng nhẹ từ mức thấp nhất trong 20 năm, được hỗ trợ bởi tuyên bố của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde rằng, ECB dự kiến ​​tăng lãi suất hơn nữa trong một số cuộc họp tiếp theo nhằm nỗ lực giảm lạm phát tăng vọt. Dù vậy, Euro vẫn đang thấp hơn đồng USD khi quy đổi ở mức 0,959 USD.

Cũng như đồng Euro, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, giá trị của đồng bạc xanh tiến sát đồng bảng Anh đến vậy. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey đã phải gấp rút trấn an. Ông khẳng định ngân hàng vẫn đang "theo dõi sát sao những diễn biến trên thị trường tiền tệ".

Dow Jones tăng hơn 500 điểm, đứt mạch 6 phiên giảm liền

Chỉ số Dow Jones phục hồi mạnh mẽ từ mức đáy năm 2022 vào ngày thứ Tư (28/9).

Kết phiên giao dịch, Dow Jones tăng 548,75 điểm (tương đương 1,88%) lên 29.683,74 điểm; S&P 500 tăng 1,97% lên 3.719,04 điểm sau khi ghi nhận mức đáy mới của thị trường giá xuống; Nasdaq Composite tăng 2,05% lên 11.051,64 điểm.

Dow Jones và S&P 500 kết thúc chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp. Dow Jones hiện giảm 19,7% so với mức đỉnh 52 tuần trong khi S&P 500 thấp hơn 22,8% so với mức cao kỷ lục. Nasdaq Composite lao dốc 31,8%.

Dầu tăng mạnh khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm

Giá dầu tăng mạnh vào ngày thứ Tư (28/9) sau sự sụt giảm bất ngờ của dự trữ dầu thô và nhiên liệu Mỹ, lấn át áp lực giảm giá từ sức mạnh của đồng USD.

Kết phiên giao dịch, hợp đồng dầu Brent tăng 3,5% lên 89,32 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI tăng 4,65% lên 82,15 USD/thùng.

Dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm 215.000 thùng trong tuần gần nhất, trong khi dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất lần lượt sụt 2.4 triệu và 2,9 triệu thùng do hoạt động lọc dầu giảm sau một số tình huống mất điện.

Tại Vịnh Mexico, mức sản lượng dầu khoảng 190.000 thùng/ngày (tương đương 11% tổng sản lượng của vùng Vịnh) bị mất do bão Ian, theo số liệu của Chính phủ Mỹ. Giá xăng bán buôn cũng đang tăng ở Mỹ sau khi các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây và Bờ Tây nước này đóng cửa.

BoE sắp hành động để cứu đồng Bảng

Ngân hàng Trung ương Anh quốc (BoE) vừa phát thông tin sẽ mua trái phiếu để ổn định thị trường tài chính, một sự đảo ngược đáng kinh ngạc trong chính sách thắt chặt tiền tệ được thực hiện trong năm nay của hầu hết các ngân hàng trung ương nhằm kiềm chế lạm phát.

Động thái này đã ổn định đồng Bảng Anh (GBP), trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường tuần này khi đồng tiền này giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD.

Đồng USD đã chạm mức đỉnh mới trong 2 thập kỷ vào ngày thứ Tư khi lãi suất toàn cầu tăng dẫn đến lo ngại về suy thoái. Đồng USD mạnh làm giảm nhu cầu dầu vì làm hàng hoá này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua sử dụng những đồng tiền khác.

Giá vàng hôm nay bật mạnh

Đêm 28/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.642 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.647 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 28/9 thấp hơn khoảng 9,8% (179 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 28/9.

Giá vàng trên thị trường quốc tế biến động rất mạnh, khi giảm nhanh, lúc tăng vọt trở lại theo biến động của đồng USD và diễn biến xấu trên thị trường tài chính, tiền tệ thế giới.

Vàng tăng trở lại sau khi tụt giảm xuống sát ngưỡng 1.615 USD/ounce do đồng USD lên đỉnh mới trong 20 năm rồi thoái lui đôi chút. Sức cầu bắt đáy khi giá xuống đáy 2 năm rưỡi cũng giúp vàng bật tăng lên.

Dòng tiền có xu hướng tìm đến các loại tài sản an toàn trong đó USD là số 1 và vàng cũng giữ một vị trí quan trọng. Tiền đổ vào USD và một phần vào vàng trong bối cảnh thị trường tiền tệ, tài chính, chứng khoán toàn cầu chao đảo với những biến động hoang dại.

Thông tin kinh tế tài chính ngày 28/2: Phố Wall xanh trở lại, tỷ giá USD quay đầu

Thông tin kinh tế tài chính ngày 25/2: Giá vàng về đáy 2 tháng, đồng USD lên cao nhất 7 tuần

Thông tin kinh tế tài chính phiên 24/2: Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trước lo ngại lạm phát

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-kinh-te-tai-chinh-dau-phien-299-gia-usd-lao-doc-chung-khoan-hoi-manh-sau-6-phien-giam-150994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 29/9: Giá USD lao dốc, chứng khoán hồi mạnh sau 6 phiên giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH