Doanh nghiệp đề xuất được nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Thủ Thiêm – sân bay Long Thành với cam kết không làm chậm tiến độ các dự án metro hiện hữu.
Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông công chánh TP. HCM đã có công văn gửi các Sở, ngành liên quan về việc góp ý đối với phương án đầu tư tuyến metro kết nối sân bay Long Thành.
Thời điểm tháng 11, các ngân hàng đã giải ngân 3.250 tỷ đồng và cam kết thêm 10.000 tỷ đồng để Novaland (NVL) triển khai hạ tầng và bàn giao sản phẩm tại dự án Aqua City từ 2025-2026.
Tuyến đường tỉnh 769E sẽ kết nối trực tiếp với khu vực phía Bắc sân bay Long, tránh gây quá tải cho các tuyến giao thông ở khu vực phía Nam sân bay này.
Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km. Trên toàn tuyến, xây dựng 20 nhà ga bao gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Nếu được phê duyệt, dự án sẽ bắt đầu xây dựng vào quý IV/2026, tiến hành mua sắm thiết bị và đoàn tàu từ 2028 - 2029 và dự kiến hoàn thành, vận hành thử, khai thác thương mại vào năm 2030.
Việc đưa tuyến đường sắt này vào hoạt động sẽ mang lại những lợi ích lớn về kinh tế, giao thông và phát triển đô thị, không chỉ cho TP. HCM mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến được thông qua chủ trương đầu tư với chiều dài khoảng 36km, tổng vốn khoảng 3,4 tỷ USD và hoàn thành trước năm 2030.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sang Woo về tăng cường hợp tác lĩnh vực GTVT, bao gồm đường sắt tốc độ cao.
Hệ thống giao thông kết nối giữa thành phố lớn của Việt Nam với siêu sân bay đang trong quá trình triển khai, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026.