Bất động sản

Bộ Xây dựng chỉ đạo ‘nóng’ về tuyến đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam

Chi Chi 14/08/2025 14:00

TP. HCM được giao làm chủ đầu tư tuyến đường sắt kết nối hai sân bay quy mô, dự kiến phục vụ tới 122 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2050.

Theo báo Tuổi Trẻ, Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. HCM đảm nhận vai trò cơ quan chủ quản dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, nhằm kết nối trực tiếp sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Theo Bộ Xây dựng, việc sớm triển khai tuyến đường sắt này là cần thiết để tối ưu khai thác hạ tầng giao thông và quỹ đất dọc hành lang dự án. Khi TP. HCM giữ vai trò chủ đầu tư, quá trình xây dựng, vận hành và khai thác sẽ được tổ chức đồng bộ, đồng thời nâng cao tính chủ động trong triển khai.

Bộ Xây dựng chỉ đạo ‘nóng’ về tuyến đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất là những sân bay quy mô của Việt Nam. Ảnh: ACV

Bộ đề nghị Thủ tướng cho phép TP. HCM làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án chuyển giao quyền quản lý dự án, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nghiên cứu đã có, đồng thời bổ sung tuyến này vào Quy hoạch đường sắt đô thị TP. HCM và đưa vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Về vốn đầu tư, phương án triển khai sẽ gắn với mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD), kết hợp nguồn lực từ ngân sách địa phương, vốn tư nhân và các hình thức huy động khác, nhằm lựa chọn phương thức và cấu trúc vốn tối ưu. Bộ Xây dựng cũng lưu ý, nếu dự án đã nằm trong quy hoạch được phê duyệt thì khi giao về địa phương sẽ không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư công.

Bộ Xây dựng chỉ đạo ‘nóng’ về tuyến đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 2.
TP. HCM được giao làm chủ đầu tư tuyến đường sắt kết nối hai sân bay. Ảnh minh họa

Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị, kết nối với metro số 6 tại ga Phú Hữu và metro số 2 tại ga Thủ Thiêm, cho phép hành khách di chuyển liên thông giữa hai sân bay thông qua hệ thống metro và đường sắt. Cả ba tuyến gồm metro số 2, metro số 6 và Thủ Thiêm - Long Thành đều đã nằm trong quy hoạch của TP. HCM và mạng lưới đường sắt quốc gia, cần được triển khai đồng bộ về tiến độ, công nghệ và phương thức khai thác.

Dự báo đến năm 2050, tuyến này sẽ phục vụ khoảng 116-122 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó hành khách đô thị và nội ngoại ô chiếm 85-90% tổng lưu lượng. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh phân loại dự án từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị và dự kiến trình Thủ tướng hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt vào tháng 12/2025.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/bo-xay-dung-chi-dao-nong-ve-tuyen-duong-ket-noi-2-san-bay-lon-nhat-viet-nam-202250814112425407.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bộ Xây dựng chỉ đạo ‘nóng’ về tuyến đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH