Bất động sản

Tiến độ dự án trục đường hướng tâm 9.500 tỷ từ Hà Nội đi 3 tỉnh Tây Bắc

Ngọc Trà 31/08/2024 05:29

Tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Ngoài việc đẩy mạnh xây dựng các tuyến vành đai, thì Thủ đô Hà Nội cũng đang quy hoạch và triển khai xây dựng nhiều trục hướng tâm, có thể kể đến như: Trục hướng tâm Tây Thăng Long, Quốc lộ 32, Quốc lộ 6… Và các trục hướng tâm này sẽ giúp kết nối các khu vực ngoại thành với khu vực trung tâm. Trong khi các trục hướng tâm khác hầu hết đã hình thành thì trục hướng tâm Quốc lộ 6 vẫn đang ngổn ngang chật hẹp.

Empty

Dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng. Ảnh vệ tinh

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội với khu vực Tây Bắc, đi qua địa phận của 4 tỉnh thành là Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Đoạn Ba La (Hà Đông) đi Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2027. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP. Hà Nội, được triển khai thi công từ tháng 12/2022.

>> Thái Holding cất nóc 2 tòa nhà ở xã hội gần 5.000 tỷ tại thành phố cảng lớn nhất miền Bắc

Công trình có chiều dài 21,7km qua quận Hà Đông (5,9 km) và huyện Chương Mỹ (15,8km). Điểm đầu dự án tại km14 địa phận Ba La, quận Hà Đông; điểm cuối km38, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp xây mới. Trong đó, cầu Tân Trượng (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) đang được thi công, đã hoàn thiện hai bên mố cầu.

Empty

Một số đoạn trên tuyến đường đã hoàn tất và cho phép xe cộ đi lại. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Quốc lộ 6 nhiều đoạn chỉ có 2 làn đường, lòng đường chật hẹp, vỉa hè chỉ rộng hơn 1m. Nhiều khu vực hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện hàng loạt ổ gà, đọng nước sau mỗi trận mưa lớn. Những năm gần đây, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao.

Vì vậy, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 50-60m, tương đương 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h.

Đến nay, huyện Chương Mỹ đã bàn giao 23,2ha đất cho chủ đầu tư để thi công xây dựng công trình tại địa bàn các xã Phú Nghĩa, Trường Yên, Đông Sơn, Thủy Xuân Tiên, thị trấn Xuân Mai. Một số đoạn hiện đã cấp phối đá dăm. Hơn 15km còn lại chưa được triển khai mở rộng vì vướng mặt bằng. Toàn tuyến đạt 25% diện tích đất thi công; các đoạn bàn giao còn ngắt quãng, xôi đỗ; trên địa bàn quận Hà Đông chưa bàn giao mặt bằng.

Empty

Quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Huyện Chương Mỹ phấn đấu đến cuối năm 2024 bàn giao khoảng 80% diện tích đất nông nghiệp và đất công cho chủ đầu tư. Dự kiến đến 2025, huyện sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2027 sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP. Hà Nội nói chung.

Tuyến đường này cũng có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được triển khai.

>> Con đường nối với cụm cảng sầm uất nhất Việt Nam, top 7 cửa ngõ hàng hải quốc tế được mở rộng lên 10 làn xe

Tiến độ 4 công trình giao thông quan trọng 26.000 tỷ của Thủ đô: Nhiều dự án giải ngân gần 10% kế hoạch vốn

Chân dung liên danh Công ty CP Hải Đăng -Công trình Giao thông Sài Gòn vừa trúng gói thầu 608 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tien-do-du-an-truc-duong-huong-tam-9500-ty-tu-ha-noi-di-3-tinh-tay-bac-d131850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiến độ dự án trục đường hướng tâm 9.500 tỷ từ Hà Nội đi 3 tỉnh Tây Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH