Theo cập nhật từ tỉnh Bình Thuận, do dự án này có quy mô lớn nên hiện đang cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành.
Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí định kỳ tháng 3 của tỉnh Bình Thuận, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh đã thông tin về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết (sân bay Phan Thiết).
Theo ông Thanh, đến nay sân bay quân sự đã cơ bản hoàn thành. Hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT (điều chỉnh từ cấp 4C lên cấp 4E).
Về công tác giải phóng măt bằng, TP. Phan Thiết đã vận động bàn giao mặt bằng 34/37 hồ sơ, tương ứng 127.860,7m2/135.400m2.
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT (cảng hàng không cấp 4E) đã được Hội đồng thấm định liên ngành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lần 2 vào ngày 4/7/2022.
Do quy mô dự án thay đổi lớn (dự án điều chỉnh quy hoạch từ sân bay cấp 4C thành cảng hàng không cấp 4E), tổng mức đầu tư tăng cao so với dự án đầu tư được duyệt, nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành.
Theo Sở Giao thông Vận tải, qua rà soát các điều khoản hợp đồng, thực tế tình hình triển khai thực hiện dự án, nhận thấy: Đến nay, gần 7 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng, các quy định về đầu tư dự án đã thay đổi so với thời điểm ký kết hợp đồng.
Trước đó, ngày 26/2, Sở Giao thông Vận tải có Công văn số 461/SGiao thông Vận tải- HTGT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, về việc trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT (điều chỉnh từ cấp 4C lên cấp 4E).
Hiện, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Tờ trình số 838/TTr- UBND ngày 11/3/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Cụ thể, tổng mức đầu tư 5.077,6 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án 47 năm 2 tháng, thời gian chuẩn bị đầu tư và đầu tư xây dựng công trình 27 tháng; thời gian vận hành, khai thác và hoàn vốn 44 năm 11 tháng.
Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh, Kiên Giang).
Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh và Kiên Giang).