Bất động sản

Tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam tiềm năng là trung tâm cảng biển mới của Nam Trung Bộ

Ngọc Trà 01/07/2024 11:09

Liên tục những năm gần đây, tỉnh này được tập trung phát triển, mở rộng hệ thống cảng biển và được nhiều doanh nghiệp ngoại quốc quan tâm.

Một trong những mục tiêu của tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 là dịch vụ logistics. Bình Thuận phát triển dịch vụ vận tải và logistics bằng đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh. Đặc biệt, với đường bờ biển dài thứ 5 Việt Nam (192km), tỉnh đã định hướng phát triển mạnh dịch vụ cảng biển gắn với các khu kinh tế, khu công nghiệp để thúc đẩy các hoạt động chế biến, xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản, khoáng sản… thu hút đầu tư các bến cảng phục vụ phát triển du lịch, xây dựng Bình Thuận trở thành một trong những trung tâm logistics của khu vực Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên.

Bình Thuận hiện có 3 cảng biển tổng hợp đang được khai thác là cảng vận tải Phan Thiết, cảng Phú Quý và cảng quốc tế Vĩnh Tân.

Tin bài cảng biển
Cảng biển ở Bình Thuận - Ảnh minh họa

Theo đó, các bến cảng Phú Quý, bến cảng Phan Thiết sẽ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tuyến từ bờ ra đảo, tiếp nhận tàu khách, tàu hàng trọng tải đến 5.000 tấn. Hiện nay, bến cảng Phan Thiết được đầu tư xây dựng để phục vụ khai thác tàu vận tải hàng hóa và hành khách từ thành phố Phan Thiết ra đảo Phú Quý. Bến cảng Phan Thiết được đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2018 với diện tích 5,3ha, năng lực đón tàu có trọng tải 1.000DWT, năng lực bốc xếp 2.000 tấn/ngày; chiều dài bến 91,6m và 7 trụ neo, hệ thống cầu cảng dài tổng cộng gần 181m, mớn nước trước bến 5,5m.

>> TP. HCM trao thưởng 5 tỷ cho ý tưởng 'hồi sinh' bán đảo treo hơn 30 năm giữa lòng thành phố

Bến cảng Phú Quý được đầu tư xây dựng với quy mô 4,49ha, với năng lực thông quan là 123.900 tấn hàng hóa/năm, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 2.000 tấn. Hiện nay, bến cảng Phú Quý được đưa vào sử dụng để tiếp nhận tàu vận chuyển hành khách (tàu cao tốc) từ Phan Thiết đến đảo Phú Quý.

Cảng quốc tế Vĩnh Tân sẽ phục vụ cho trung tâm điện lực Vĩnh Tân, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và một phần hàng hóa khu vực Tây Nguyên; có bến tổng hợp, container, hàng rời, đáp ứng cho tàu trọng tải đến 100.000 tấn.

Ngoài ra, Bình Thuận còn có một số khu bến khác. Khu Bến Sơn Mỹ phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Sơn Mỹ, tổng kho LNG Sơn Mỹ và Trung tâm điện lực Sơn Mỹ; có bến hàng lỏng/khí, bến tổng hợp, bến khách phù hợp với nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư. Khu bến đáp ứng cho tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn; tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu khách quốc tế phù hợp với thực tế.

Đối với các bến ngoài khơi (các mỏ: Hồng Ngọc, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Thăng Long - Đông Đô) là các bến dầu khí được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác mỏ. Bến cảng Kê Gà có chức năng phục vụ nhà máy điện khí LNG Kê Gà phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực, kết hợp đầu tư xây dựng cảng du lịch ven bờ; cỡ tàu phát triển phù hợp theo nhu cầu và năng lực nhà đầu tư; hiện nay, chưa được đầu tư xây dựng. Các bến ngoài khơi tại các mỏ Hồng Ngọc, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Thăng Long - Đông Đô là các bến dầu khí được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác mỏ.

Địa phương được định hướng thu hút đầu tư xây dựng cảng cạn tại huyện Hàm Thuận Nam, cung cấp các dịch vụ cảng cạn theo hành lang vận tải Quốc lộ 1. Cảng cạn phục vụ vận chuyển hàng hóa cho cảng biển TP. HCM, Vũng Tàu, có năng lực hàng hóa thông qua đạt 60.000-120.000 tấn/năm.

Đặc biệt, cuối năm 2023, Tập đoàn của Mỹ AES và PV Gas đã được Bình Thuận trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư kho cảng LNG Sơn Mỹ, có tổng mức đầu tư khoảng 1,34 tỷ USD.

Tập đoàn AES cho biết dự án kho cảng này nằm trong chuỗi dự án LNG tại Bình Thuận, có công suất lắp đặt 450TBtu. Kho cảng này dự kiến vận hành thương mại năm 2027.

>> TP. HCM chi 30.000 tỷ 'xoá sổ' 6.000 căn nhà ‘ổ chuột’, cải tạo hệ thống kênh đen ngòm khắp thành phố

Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng Singapore, một doanh nghiệp Việt hưởng lợi lớn nhờ sở hữu 'siêu cảng biển'

Việt Nam chính thức có Khu thương mại tự do gắn liền cảng biển lớn nhất miền Trung

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-duong-bo-bien-dai-nhat-viet-nam-tiem-nang-la-trung-tam-cang-bien-moi-cua-nam-trung-bo-d126386.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam tiềm năng là trung tâm cảng biển mới của Nam Trung Bộ
    POWERED BY ONECMS & INTECH