Tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A: Thành phố duy nhất sẽ được mở rộng gấp rưỡi

18-03-2024 05:39|Quốc Chiến

Tỉnh này cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa xây dựng phương án tổng thể điều chỉnh địa giới hành chính mở rộng TP. Phan Thiết , thay thế phương án ngày 16/11/2023 đã công bố trước đó.

Theo đó, Bình Thuận dự kiến nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc (có diện tích tự nhiên là 24,93km2; quy mô dân số 19.675 người) vào TP. Phan Thiết, thành lập phường thuộc TP. Phan Thiết.

Tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A: Thành phố duy nhất sẽ được mở rộng gấp rưỡi
TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Phương án cũng nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Hàm Thắng , huyện Hàm Thuận Bắc (diện tích 17,8km2; quy mô dân số là 22.074 người) vào TP. Phan Thiết; điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Hàm Liêm, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc vào TP. Phan Thiết.

Đồng thời, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam (diện tích 32,28km2; quy mô dân số 18.198 người) về TP. Phan Thiết.

Định hướng phân khu chức năng phát triển không gian và thiết kế đô thị tổng thể thị trấn Phú Long và xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc; khu vực xã Hàm Liêm và xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc; khu vực xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam sẽ phát triển, trở thành đô thị sinh thái.

Ngoài ra, Bình Thuận sẽ điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Hàm Liêm, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc vào xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết.

Cùng với đó, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Lạc Đạo; phường Đức Thắng và phường Đức Nghĩa thành một phường mới; Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Bình Hưng và phường Hưng Long thành một phường mới.

Phương án cũng điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Phú Hài và điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc vào phường Thanh Hải.

Việc mở rộng TP. Phan Thiết được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận vào ngày tháng 8/2022, kết luận số 703-KL/TU ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận.

Hiện nay, TP. Phan Thiết có diện tích 206km2. Nếu phương án sắp xếp điều chỉnh này được thông qua, TP. Phan Thiết sẽ có diện tích tự nhiên khoảng 305,01km2 (tăng gấp rưỡi); quy mô dân số hơn 334.000 người và dự kiến có 18 đơn vị, gồm 13 phường, 5 xã.

Từ nay đến năm 2025, tỉnh Bình Thuận sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch của địa phương; tổ chức lấy ý kiến cử tri; thông qua HĐND các cấp đề án điều chỉnh mở rộng TP. Phan Thiết và thành lập một số phường, xã thuộc TP. Phan Thiết.

Sau đó, hồ sơ mở rộng TP. Phan Thiết sẽ được báo cáo Bộ Nội vụ để trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quốc lộ 1A hay còn gọi với tên địa phương là quốc lộ 1, đường thiên lý, đường cái quan, đường 1 hay đường xuyên Việt. Đây là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam. Quốc lộ khởi đầu (km 0) tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, tọa lạc tại thị xã Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, kết thúc tại thị xã Năm Căn, Cà Mau với tổng chiều dài 2.360km. Trong đó, tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo đường quốc lộ 1A chính là tỉnh Bình Thuận. Mặc dù không có diện tích lớn nhất cả nước, nhưng chiều dài của tỉnh này lên tới 178,5km. Xếp thứ hai trong danh sách là Khánh Hoà với 151,9km; đứng thứ 3 đó chính là Hà Tĩnh với chiều dài là 125km.

Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh, Kiên Giang).

>> Huyện sắp lên quận của Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4

Thành phố Đà Nẵng: Lộ diện các phường sẽ được sáp nhập trong 2 năm tới

Hai thị xã 'sát vách' TP.HCM sắp có bước chuyển mình lớn khi được xem xét lên thành phố

Tỉnh nằm 'sát vách' TP. HCM chuẩn bị đón 'siêu' thành phố mới nằm cạnh sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-dai-nhat-viet-nam-tinh-theo-quoc-lo-1a-thanh-pho-duy-nhat-se-duoc-mo-rong-gap-ruoi-d118209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A: Thành phố duy nhất sẽ được mở rộng gấp rưỡi
POWERED BY ONECMS & INTECH