Vĩ mô

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam thu hút được hơn 35.000 tỷ đồng cho ngành nông nghiệp

Phúc Lam 15/10/2024 - 17:11

Tỉnh này nằm ở Bắc Trung Bộ, là một trong số ít tỉnh trên cả nước sở hữu cả 3 vùng sinh thái trung du miền núi, đồng bằng và ven biển.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo Sở Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, tỉnh đã thu hút 4.160 tỷ đồng cho 12 dự án nông nghiệp lớn trong 9 tháng năm nay.

Các dự án này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong nông nghiệp như chế biến gỗ, sản xuất ván hay các dự án nông nghiệp chất lượng cao. Đặc biệt là một số dự án có quy mô đầu tư lớn, tạo đà phát triển cho nền nông nghiệp nói riêng và kinh tế địa phương nói chung.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được hơn 200 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đầu tư, đăng ký lên tới hơn 35.000 tỷ đồng; trong đó có 7 dự án đầu tư FDI với tổng mức đầu tư hơn 3.873 tỷ đồng.

Những thành tựu này không chỉ là minh chứng cho những nỗ lựa của tỉnh mà còn là nền tảng vững chắc đưa nông nghiệp phát triển, vươn lên thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Thanh Hóa là vùng đất “địa linh nhân kiệt” nằm ở cực Bắc Trung Bộ, là một trong số ít tỉnh trên cả nước sở hữu cả 3 vùng sinh thái: trung du miền núi, đồng bằng và ven biển. Ngoài ra, diện tích tự nhiên của tỉnh đứng thứ 5 cả nước, đạt 11.120km2. Cùng với đó, tỉnh sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, là tỉnh đông dân nhất Việt Nam nếu trừ đi hai thành phố trực thuộc Trung ương là TP. Hà Nội và TP.HCM, đạt 3,72 triệu người (theo số liệu thống kê năm 2022).

Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện nhiều chính sách nhằm khuyến khích, thu hút sự đầu tư từ các doanh nghiệp. Những yếu tố trên đã trở thành điểm mạnh không chỉ giúp Thanh Hóa phát triển sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, hiện đại mà còn giúp nền kinh tế của tỉnh từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc gia.

Với những chính sách và định hướng phát triển phù hợp, tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong những năm qua luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, lọt nhóm 10 tỉnh có quy mô sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước.

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam thu hút được hơn 35.000 tỷ đồng cho ngành nông nghiệp
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Hiện nay, tỉnh có hơn 1.200 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, có những doanh nghiệp lớn, có vốn đầu tư nước ngoài mở chi nhánh tại địa phương như: Công Ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH nông nghiệp GOLDEN GOAT,...

Ngoài ra, mặt hàng nông sản của Thanh Hóa cũng từng bước gia nhập thị trường xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh ghi nhận những chuyển biến tích cực, đạt 270 triệu USD vào năm 2023, trong khi năm 2015 chỉ đạt 143 triệu USD.

Không chỉ ở lĩnh vực nông nghiệp, Thanh Hóa còn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội cả nước 9 tháng năm 2024 khi là một trong hai tỉnh dẫn đầu cả nước về chỉ số tăng trưởng GRDP. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 12,46%, xếp thứ 2 cả nước, sau tỉnh đứng đầu là Bắc Giang.

Bên cạnh đó, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp cũng có nhiều khởi sắc với chỉ số công nghiệp (IIP) tăng 20,2%, đa phần các sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Để duy trì đà tăng trưởng, Thanh Hóa thường xuyên theo dõi tình hình trong tỉnh, trong nước và quốc tế để kịp thời có những giải pháp cần thiết trước những vấn đề phát sinh. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả đầu tư.

>>Vùng đất 'quê vua, đất chúa' đứng thứ 2 cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP

Lộ diện ngành mang về hàng chục tỷ đô cho Việt Nam, là trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế

Tỉnh được đặt tới 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, là điểm sáng kinh tế trọng điểm miền Trung

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-dong-dan-nhat-viet-nam-thu-hut-duoc-hon-35000-ty-dong-cho-nganh-nong-nghiep-253577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh đông dân nhất Việt Nam thu hút được hơn 35.000 tỷ đồng cho ngành nông nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH