Du ngoạn

Tỉnh mới tròn 20 năm tuổi, có thành phố trực thuộc muộn nhất Việt Nam

Như Ý 15/08/2024 18:00

Tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên này là địa phương có thành phố trực thuộc cuối cùng Việt Nam.

Đắk Nông là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Nguyên của Việt Nam, nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt, những vườn cà phê bạt ngàn và những khu rừng nguyên sinh hùng vĩ. Tỉnh này không chỉ là một trong những trung tâm sản xuất cà phê lớn nhất cả nước mà còn sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và văn hóa đặc sắc.

Tỉnh Đắk Nông được thành lập vào năm 2004, hiện đã trải qua 20 năm hình thành và phát triển. Tuy nhiên, phải đến năm 2020 tỉnh này mới có thành phố trực thuộc đầu tiên là Gia Nghĩa. Điều này khiến Đắk Nông trở thành địa phương có thành phố trực thuộc muộn nhất cả nước, sau 16 năm thành lập.

Đắk Nông là tỉnh có thành phố trực thuộc muộn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Đắk Nông là tỉnh có thành phố trực thuộc muộn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Thành phố Gia Nghĩa được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên 284km² và quy mô dân số hơn 85.000 người của thị xã Gia Nghĩa cũ. Thành phố này nằm liền kề với các huyện Đắk Glong, Đắk R'Lấp, và Đắk Song thuộc tỉnh Đắk Nông và tiếp giáp với tỉnh Lâm Đồng.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông, toàn bộ tỉnh nằm trên cao nguyên M'Nông, với độ cao trung bình từ 600-700m so với mực nước biển. Địa hình Đắk Nông khá đa dạng, từ những đỉnh núi cao như Tà Đùng (1.982m) đến các cao nguyên rộng lớn, các dốc thoải, và những đồng bằng thấp trũng. Địa hình của tỉnh có xu hướng chạy dài và thấp dần từ đông sang tây, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa đa dạng.

Cũng theo Cổng thông tin điện tử Đắk Nông, tỉnh này có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 1 thành phố và 7 huyện với tổng cộng 71 đơn vị hành chính cấp xã. Khi đến Đắk Nông, du khách thường bị ấn tượng bởi không gian tươi đẹp, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ. Hồ Tà Đùng được mệnh danh là "vịnh Hạ Long của Tây Nguyên" với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Du khách có thể tham gia các hoạt động như câu cá, chèo thuyền kayak, cắm trại hoặc đơn giản là thưởng ngoạn cảnh đẹp xung quanh.

Đắk Nông sở hữu nhiều cảnh đẹp hùng vĩ và không kém phần thơ mộng. Ảnh: Internet

Đắk Nông sở hữu nhiều cảnh đẹp hùng vĩ và không kém phần thơ mộng. Ảnh: Internet

Ngoài ra, Đắk Nông còn có nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác như thác Liêng Nung, Vườn quốc gia Tà Đùng, núi lửa Chư Đăng Ya... Đây không chỉ là nơi để ngắm cảnh thiên nhiên thơ mộng mà còn để khám phá những nét văn hóa, phong tục độc đáo.

>> Tỉnh có dân số ít nhất Việt Nam, thành lập thành phố trực thuộc muộn nhất miền Bắc

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành

Miền Trung Việt Nam sẽ có 3 thành phố trực thuộc Trung ương liền kề nhau

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-moi-tron-20-nam-tuoi-co-thanh-pho-truc-thuoc-muon-nhat-viet-nam-d130534.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh mới tròn 20 năm tuổi, có thành phố trực thuộc muộn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH