Tỉnh táo... chờ cổ phiếu vua

29-06-2022 16:06|Vi Vi

Những ngày này, các cổ phiếu (cơ bản tốt) giảm mạnh thời gian qua đang được quan tâm trở lại từ vài tuần nay song đến giờ nhóm “nặng mông” nhất là ngân hàng mới bứt tốc. Đáng nói, sự bứt tốc này không đem đến cho thị trường một nhịp tăng thực sự có dấu ấn và... nhà đầu tư có vẻ như vẫn chưa sẵn sàng?

Dòng tiền đang lên...

Vẻ đẹp của thị trường chính là chỗ nỗi sợ của người này được coi là cơ hội của người khác. Khác nhau chỉ ở chỗ có tự tin với cơ sở để mua hay không, thậm chí đôi khi cần “liều” và may mắn một chút.

vnj.png
Biểu đồ VN-Index từ đầu năm 2022

Đến lúc này có thể nói rằng các yếu tố cơ bản sẽ lấn át các biến động bên ngoài. Chứng khoán thế giới cũng đang tạo đáy – hoặc ít nhất cũng đang hồi lên. Bóng ma suy thoái, lạm phát, lãi suất và đủ thứ khác thì vẫn thế mà thôi, coi trọng nó đến mức nào lại là cảm tính ở từng thời điểm. Không ai có thể nói rằng các sức ép này hôm nay giảm đi so với vài ngày trước hay vài tuần trước cả. Tuy nhiên, nỗi sợ cũng có thể thay đổi.

Nếu vài tuần trước thị trường lao dốc trở lại test đáy, việc kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 vẫn tốt ở nhiều cổ phiếu đang chiết khấu rất sâu không được quan tâm nhiều. Thị trường hồi lại với thanh khoản thấp, các quan điểm luôn tìm được lý do để trái ngược nhau nhưng cuối cùng thì thị trường vẫn luôn tìm được hướng đi ít cản trở nhất.

Lúc này, hướng đi đó là phục hồi tăng đơn giản vì nỗi sợ đã qua đỉnh, lỗ quá rồi ít người muốn bán tháo. Mặt khác, suốt từ đầu năm đến giờ, thị trường chưa có “bữa tiệc” nào ra hồn cả, trừ số ít cổ phiếu như dầu khí, phân bón hóa chất,...

Gu của dòng tiền lúc này đang có sự thay đổi. Những mã đã tăng tốt, lãi nhiều trở nên ít hấp dẫn hơn – dù về yếu tố lợi nhuận doanh nghiệp lại là câu chuyện khác – và các mã lỗ nặng trước đó bắt đầu được nhìn ở góc độ sẽ lấy lại độ cao bao nhiêu. Ngay cả khi dòng tiền có quay trở lại dồi dào hơn thì rất ít khả năng thanh khoản sẽ đạt mức khổng lồ như trước. Vì vậy biên độ tăng của cổ phiếu sẽ không giống nhau và càng không giống với chỉ số.

Tăng tỷ trọng cổ phiếu ở các nhịp lùi sẽ có lợi thế hơn là đuổi giá vì chắc chắn sẽ luôn có các phiên hàng lướt sóng xuất hiện. Hàng cơ bản cứ thong thả mà mua, có thể chơi nhẹ ở hàng đầu cơ nhưng cần xác định rõ là “cờ bạc”, ăn được là “té”.

Trong khi đó, hàng đầu cơ thường có đủ thứ bánh vẽ hướng đến kết quả kinh doanh quý II/2022 nhưng không cần phải tin bất cứ thứ gì cả vì lịch sử đã nhiều lần cho thấy phân tích cơ bản với loại cổ phiếu này chỉ khiến thua lỗ nhiều hơn mà thôi.

Với thị trường phái sinh, chiết khấu rộng ở F1 là cơ hội Long. Basis âm chính là một tín hiệu tốt cho cơ sở vì thể hiện sự đồng thuận chưa ở mức tối đa. Cổ phiếu ngân hàng và các trụ của VN30 hoạt động mạnh và tăng tốt phái sinh sẽ phải chạy theo.

Cổ phiếu "vua" trở lại?

Quan sát từ đầu năm 2022, các cổ phiếu ngân hàng gần như không tạo ra được con sóng ngành nào thực sự rõ nét mà chỉ dừng lại ở những nhịp tăng ngắn ngủi. Giao dịch ảm đạm đã ảnh hưởng đáng kể đến nhóm cổ phiếu "ngốn" nhiều thanh khoản nhất thị trường. "Ôm" nhiều cổ phiếu ngân hàng trong bối cảnh thị trường biến động không thuận lợi từ đầu tháng 4 đã khiến hầu hết các quỹ đầu tư lớn thua lỗ trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, cục diện sẽ thay đổi nếu nhóm cổ phiếu "vua" trở lại đường đua. Những tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện trong phiên 28/6 khi hầu hết cổ phiếu ngân hàng như VIB, VPB, CTG, MBB, TCB, STB, LPB, SHB,... đều đồng loạt tăng mạnh cùng thanh khoản được cải thiện đáng kể.

Tính chung 5 phiên giao dịch gần nhất, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng trên 10%, thậm chí VIB còn tăng gần 23%.

Một trong những yếu tố giúp cổ phiếu ngân hàng có thể hút tiền trở lại đến từ mức định giá đã hợp lý hơn.

Theo đánh giá của Chứng khoán Agriseco, định giá ngành ngân hàng hiện tại theo P/B (1,6x) đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm (2,0) và thấp hơn so với VN-Index. Thống kê cho thấy P/B của hầu hết cổ phiếu ngân hàng như BID, VIB, ACB, VPB, MBB, TCB, CTG,... đều đã xuống dưới 2, thậm chí SHB, LPB,... còn dưới 1.

pbv.png
Phần lớn cổ phiếu ngân hàng có P/B dưới 2

Mặc dù định giá hiện nay của các ngân hàng tại Việt Nam P/B 1,6x cao hơn so với đa số các nước trong khu vực P/B khoảng 1,3x nhưng chỉ số ROE 18,6x% cao hơn hẳn so với mức trung bình các nước trong khu vực 10,x%. Do đó, Agriseco Research đánh giá ngành ngân hàng hấp dẫn để đầu tư trong 2022.

Tương tự, VNDirect cũng đánh giá lạc quan triển vọng ngành ngân hàng với kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng tốc trở lại trong giai đoạn 2022 - 2023 nhờ xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu phục hồi và các chính sách tài khóa hỗ trợ.

Mặc dù biên lãi thuần khó có thể cải thiện do lãi suất huy động tăng, VNDirect cho rằng, các ngân hàng vẫn sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận cao 29% và tỷ suất sinh lời ROE 22% trong năm 2022 dựa trên tăng trưởng tín dụng cao, thu nhập từ phí ổn định và chi phí tín dụng được kiểm soát tốt.

Trong một chia sẻ mới đây, chuyên gia Chứng khoán Bùi Văn Huy đánh giá tại nhóm ngân hàng, nhiều cổ phiếu hiện đã chiết khấu sâu từ đỉnh. Trong vài ngày qua, cổ bank cũng rục rịch sóng. Tuy nhiên ngành ngân hàng rất khó đánh giá trước rủi ro suy thoái của nền kinh tế toàn cầu. Tất nhiên ở mỗi thị trường có những đặc điểm riêng, nhiều Ngân hàng Việt Nam có chất lượng tài sản tốt và tiềm năng tăng trưởng cao.

"Tôi có lúc giật mình khi quan sát định giá ngành ngân hàng toàn cầu. Các ngân hàng ở Mỹ, P/B chỉ quanh 1 lần. Đặc biệt các ngân hàng lớn ở châu Âu, tôi khá giật mình mức P/B chỉ có 0,5 lần như HSBC, Barclay…

Những con số đó khiến những người làm định giá ngành ngân hàng Việt Nam nên có sự cân nhắc nhất định. Nếu có điều gì đó tiêu cực với thị trường chứng khoán toàn cầu trong tháng 7/2022, tôi nghĩ đó có thể là châu Âu và khả năng ở chính các ngân hàng", ông Huy nhận định.

Chuyên gia chứng khoán dự báo VN-Index có khả năng đạt mốc 1.650-1.750, tiết lộ 9 cổ phiếu đón sóng nâng hạng

[LIVE] Thị trường ngày 27/3: VN-Index giữ vững trên ngưỡng 1.280 điểm, khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm

Khối ngoại rút gần 500 tỷ đồng khỏi VNDirect (VND) sau sự cố sập hệ thống

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-tao-cho-co-phieu-vua-138225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh táo... chờ cổ phiếu vua
POWERED BY ONECMS & INTECH