Toyota tái khởi động chiến lược xe điện trị giá 38 tỷ USD

27-10-2022 16:05|Bảo Linh

Toyota không thể tiếp tục đứng ngoài cuộc đua sản xuất xe điện. Quyết định lần này có thể giúp gã khổng lồ xe hơi tăng tính cạnh tranh nhờ quy trình sản xuất hiệu quả, đồng thời xoa dịu dư luận từ phía các nhà hoạch định môi trường.

“Ông lớn” ngành ô tô chậm chạp trong cuộc chiến xe điện toàn cầu

Theo Reuters, Toyota đang xem xét tái khởi động lại chiến lược ô tô điện của mình để cạnh tranh tốt hơn trên một thị trường đang bùng nổ mà hãng đã tỏ ra chậm chạp và tạm dừng một số công việc trong các dự án xe điện hiện có.

Các đề xuất đang được xem xét, nếu được thông qua, sẽ tạo ra một cú hích cho Toyota và viết lại kế hoạch triển khai xe điện trị giá 38 tỷ USD mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố vào năm ngoái, nhằm cạnh tranh tốt hơn với Tesla.

Được biết, một nhóm nhân sự của Toyota đã cùng nhau vạch ra kế hoạch vào đầu năm tới, nhằm cải tiến nền tảng EV (xe điện) hiện có hoặc cho tạo nên một kiến trúc mới. Trong thời gian chờ đợi, Toyota đã tạm dừng đối với một số dự án xe điện được công bố trước đó, bao gồm chiếc crossover Toyota Compact Cruiser và Crown đều chạy điện.

xehay-toyota-compact-cruiser-151221-2.jpg

Việc cải tiến đang được xem xét có thể làm chậm quá trình triển khai xe điện của hãng. Nhưng nó cũng sẽ mang lại cho Toyota cơ hội cạnh tranh với quy trình sản xuất hiệu quả hơn, do doanh số bán xe điện toàn ngành đã vượt qua những dự báo trước đó.

Ngoài ra, nó sẽ đáp trả lại những lời chỉ trích của các nhà đầu tư và các nhóm bảo vệ môi trường - những người cho rằng Toyota, từng là đứa con cưng của các nhà bảo vệ môi trường, đã quá chậm chạp trong việc phát triển xe điện.

Toyota từng chỉ tập trung vào công nghệ xe lai

Từng tiên phong với xu hướng xe lai nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải ra môi trường từ 2 thập kỷ trước, Toyota hiện lại từ chối cam kết chuyển hoàn toàn sang xe điện như nhiều hãng xe đã làm.

Dòng xe hybrid của Toyota phát huy nhiều thế mạnh như tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải môi trường và phù hợp điều kiện hạ tầng do không yêu cầu trạm sạc. Xe hybrid (HEV) hiểu đơn giản là “xe lai” xăng - điện, sử dụng đồng thời hai bộ truyền động: Động cơ xăng đốt trong truyền thống và động cơ điện.

gia-xe-toyota-hybrid-muaxegiatot-vn.jpeg

Trên toàn cầu, Toyota đã phát triển nhiều dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV).

Trước đây, hãng xe đến từ Nhật bản coi xe lai (hybrid) là công nghệ dịch chuyển quan trọng tại thời điểm khi mà hạ tầng sạc vẫn không đủ ở nhiều nơi tại cả nước Mỹ và phần còn lại của thế giới.

Hãng xe Nhật Bản đang phải trả giá cho sai lầm không chuyển hướng sang xe điện sớm hơn

Toyota đã thiết kế e-TNGA để xe điện có thể được sản xuất trên cùng một dây chuyền lắp ráp với xe chạy xăng và xe hybrid. Điều đó có ý nghĩa dựa trên giả định Toyota sẽ cần bán khoảng 3,5 triệu xe điện mỗi năm - chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu hiện tại - để duy trì tính cạnh tranh.

Nhưng doanh số bán xe điện đang tăng nhanh hơn. Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu hiện dự báo kế hoạch cho xe điện chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xe vào năm 2030, một phần của làn sóng đầu tư toàn ngành hiện đạt tổng cộng 1,2 nghìn tỷ USD.

Toyota cũng đang làm việc với các nhà cung cấp nhằm xem xét các cải tiến của nhà máy để giảm chi phí như Giga Press của Tesla - một máy đúc khổng lồ giúp sắp xếp công việc hợp lý trong các nhà máy Tesla.

3006_a3-1400571.jpg

Các nguồn tin nói thêm rằng một lĩnh vực đang được xem xét là cách tiếp cận toàn diện hơn để quản lý nhiệt độ trên xe điện. Chẳng han như điều hoà không khí cho hành khách hay kiểm soát nhiệt độ của hệ thống truyền động điện - điều mà Tesla đã thực hiện.

Việc này cho phép Toyota giảm kích thước và trọng lượng của bộ pin xe điện, đồng thời cắt giảm hàng nghìn đô la chi phí trên mỗi chiếc xe. Trong nội bộ Toyota - đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã thừa nhận rằng Tesla thiết lập một tiêu chuẩn mới cho chi phí sản xuất xe điện, là một bước chuyển về nhận thức lớn, tờ Reuters bình luận.

Xem thêm: Tỷ phú Elon Musk buộc phải bán siêu xe sau cú sốc mất 100 tỷ USD

Hyundai đứng thứ hai thế giới về lợi nhuận trong quý I/2024

Tinh thần tập thể và sự chỉn chu giúp Nhật Bản đứng dậy sau Thế chiến

Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toyota-tai-khoi-dong-chien-luoc-xe-dien-tri-gia-38-ty-usd-155480.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Toyota tái khởi động chiến lược xe điện trị giá 38 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH